ทำความรู้จักกับแคมเปญ 'Forest Rescue' ที่ช่วยชีวิตต้นไม้รอบกรุงและปริมณฑล

ทำความรู้จักกับแคมเปญ 'Forest Rescue' ที่ช่วยชีวิตต้นไม้รอบกรุงและปริมณฑล

ทำความรู้จักกับแคมเปญ 'Forest Rescue'  ที่ช่วยชีวิตต้นไม้รอบกรุงและปริมณฑล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ทำความรู้จักกับแคมเปญ 'Forest Rescue'  ที่ช่วยชีวิตต้นไม้รอบกรุงและปริมณฑล แคมเปญเพื่อสังคมครั้งยิ่งใหญ่ บนแนวคิด “ช่วยต้นไม้ ให้ไม่หายไปจากเมือง”

     ในยุคที่คนเมืองเพิ่มจำนวนมากขึ้น ไม่ใช่เรื่องแปลกที่ความต้องการในเรื่องที่อยู่อาศัยจะทวีคูณขึ้นเป็นหลายเท่า แต่มันคงไม่ใช่เรื่องปกติ หากความต้องการของมนุษย์ไปเบียดเบียนและทำลายธรรมชาติที่มีมาแต่เดิม และหากคุณเป็นคนหนึ่งที่รู้สึกแย่ทุกครั้งเวลาเห็นข่าวหรือภาพต้นไม้ใหญ่ในเมืองถูกตัดโค่น แต่ทำอะไรไม่ได้ นอกจากหันไปบ่นกับเพื่อนหรือเขียนสเตตัสระบายลงบนเฟซบุ๊ค เราเชื่อว่าแคมเปญ Forest Rescue โดยโครงการ The Forestias by MQDC (เดอะ ฟอเรสเทียส์) จะเป็นคำตอบของทุกปัญหาเรื่องต้นไม้ใหญ่ในเมืองได้อย่างครบวงจร

     โครงการ The Forestias by MQDC คือ โครงการอสังหาริมทรัพย์แบบ Mixed-useLifestyle โมเดลแรกของโลก ที่ตั้งใจจะออกแบบให้พื้นที่กว่า 300 ไร่ ซึ่งแบ่งออกเป็นโครงการที่อยู่อาศัย พื้นที่รีเทล อาคารและสำนักงาน ศูนย์สุขภาพ อาคารนวัตกรรมแห่งอนาคต ผืนป่าสันทนาการ พื้นที่สำหรับชุมชน และศูนย์การเรียนรู้ รายล้อมไปด้วยระบบนิเวศของผืนป่าที่สมบูรณ์ขนาดใหญ่

     จากแนวคิดดังกล่าวบวกกับการเล็งเห็นถึงความสำคัญของพื้นที่สีเขียว ด้วยความเชื่อที่ว่ามนุษย์กับธรรมชาติสามารถอยู่ร่วมกันแบบไม่เบียดเบียนได้  ทั้งยังต้องการจะช่วยกอบกู้สถานการณ์ป่าไม้ในประเทศที่เลวร้ายลงทุกปี เนื่องจากผลสำรวจปี 2559 พบว่าประเทศไทยมีพื้นที่ป่าไม้เพียงร้อยละ 31.58 ของประเทศเท่านั้น ประเทศ ซึ่งลดลงจากปีก่อนถึงร้อยละ 0.02 หรือ 65,000 ไร่โดยประมาณ อีกทั้งรายงานจาก FAO (Food and Agriculture Organization of the United Nations) ยังชี้ให้เห็นภาพชัดขึ้นว่าปัจจุบันทุกๆ 1 ชั่วโมง พื้นที่ป่าจะหายไปขนาดเท่าสนามฟุตบอลไซส์มาตรฐาน (7,140 ตารางเมตร) จำนวน 800 สนามต่อชั่วโมง

     ด้วยเหตุนี้ The Forestias by MQDC จึงขอเริ่มต้นที่การสร้าง Forest Rescue Team นักช่วยชีวิตต้นไม้รอบกรุงและปริมณฑลขึ้นมาก่อน  เพราะผลสำรวจหลายแห่งชี้ชัดตรงกันว่าต้นไม้ใหญ่ในเมืองคือปัญหาเร่งด่วนที่ต้องการความช่วยเหลือที่สุด เนื่องจากพื้นที่ในเมืองกำลังถูกรุกราน อีกทั้งการช่วยต้นไม้ใหญ่ในเมืองไม่ใช่แค่การกอบกู้สถานการณ์ป่าไม้เพียงอย่างเดียว แต่ยังจะเป็นการเก็บความทรงจำของผู้คนนับพันนับล้านที่เคยใช้ชีวิตร่วมกับต้นไม้เหล่านั้นไว้ด้วย โดยบุคลากรใน Rescue Team จะมีหน้าที่หลักคือช่วยชีวิตต้นไม้ พร้อมหาบ้านหลังใหม่ให้เพื่อที่ต้นไม้เหล่านั้น ซึ่งบางต้นมีอายุนับร้อยปีจะได้เติบโตเป็นร่มเงาต่อไปได้โดยไม่มีใครมาทำร้าย “เพราะต้นไม้ช่วยตัวเองไม่ได้ แต่ระบบนิเวศของต้นไม้ช่วยชีวิตมนุษย์ได้นับล้านๆ คน”

ถอดรหัสกว่าจะมาเป็นทีม Forest Rescue

     บุคลากรที่จะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ Forest Rescue จะต้องมีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน สามารถลงพื้นที่เพื่อดูแลต้นไม้หลังจากได้รับแจ้ง พร้อมกับทำการสำรวจ วางแผน  ประเมินสถานการณ์ ตลอดจนดำเนินการเคลื่อนย้ายต้นไม้จากจุดเดิมไปยังระบบนิเวศบ้านหลังใหม่ ซึ่งถูกจัดไว้ในส่วนที่เป็นพื้นที่สาธารณะของโครงการ The Forestias by MQDC เพื่อรักษาต้นไม้ต้นนั้นต่อไปในระยะยาว

หลักการช่วยเหลือต้นไม้

     เมื่อพบเห็นต้นไม้ที่จะถูกโค่นล้มหรือไม่ต้องการ สามารถแจ้งรายละเอียดที่อยู่ ชนิดของต้นไม้ พร้อมถ่ายภาพอ้างอิง โพสต์ลงบนเฟซบุ๊กของท่านแล้วตั้งค่าแบบสาธารณะ ติดแฮชแท็ก #ForestRescue และระบุสถานที่ที่ต้นไม้อยู่ บอกสาเหตุที่ต้องการให้ทีมเข้าไปช่วยเหลือ พร้อมส่ง inbox แจ้งมาที่เพจ Facebook The Forestias ทาง Rescue Team จะติดต่อกลับไปเพื่อขอรายละเอียดเพิ่มเติม เริ่มตั้งแต่วันที่ 18 กรกฎาคม ถึง 31 ธันวาคม 2561

 

ข้อมูลอ้างอิง

http://biodiversity.forest.go.th/index.php?option=com_content&view=article&id=2028:-25--&catid=1:latest-news&Itemid=54

https://www.seub.or.th/document/

[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook