ตะลุย Shinjuku Ni – chome ย่านแสงสีเปี่ยมมิตรภาพของชาว LGBTIQ+ กลางกรุงโตเกียว!

ตะลุย Shinjuku Ni – chome ย่านแสงสีเปี่ยมมิตรภาพของชาว LGBTIQ+ กลางกรุงโตเกียว!

ตะลุย Shinjuku Ni – chome ย่านแสงสีเปี่ยมมิตรภาพของชาว LGBTIQ+ กลางกรุงโตเกียว!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นอกเหนือจากภาพของวัดวาสไตล์ชินโต ธรรมชาติที่งดงาม ย่านช็อปปิ้งที่หลากหลาย และสภาพบ้านเมืองที่เป็นระเบียบแล้ว ญี่ปุ่นยังมีอีกแง่มุมที่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่อาจจะไม่เคยสัมผัสมาก่อน

ภายใต้เงาของตึกสูงเสียดฟ้าของกรุงโตเกียว ยังมีชุมชนของชาวเพศหลากหลายที่ซ่อนตัวอยู่ในซอยเล็กๆ ย่านชินจูกุ หรือ Shinjuku Ni – chome (แปลตรงตัวว่าชินจูกุซอยสอง คล้ายๆ ย่านสีลมซอยสองของไทยเรา แต่หลากหลายกว่า) แหล่งรวมสถานบันเทิงของชาวเพศหลากหลายที่มีสีสันไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าที่ไหน ที่นี่ ทุกคนสามารถปลดปล่อย ความบ้า ก๋ากั่น และแปลกประหลาดของตัวเองออกมาได้โดยที่ไม่ต้องอายใคร จะแต่งหญิง แต่งชาย แต่งสองเพศ แต่งกิโมโน คอสเพลย์ หรือจะแต่งอะไรก็แล้วแต่  ชินจูกุซอยสองมีพื้นที่ให้กับรสนิยมและความหลากหลายทางเพศทุกรูปแบบ

สำหรับใครที่อยากจะออกสำรวจโลกอีกมุมที่แสนจัดจ้านของโตเกียว Sanook! Travel จะขอทำหน้าที่เป็นไกด์พาทุกคนไปเปิดหูเปิดตา พร้อมกับรีวิวเก๋ๆ จากประสบการณ์ตรงของทีมงานเราเอง บอกเลยว่าหรรษาแน่นอน!

ปล. เราไม่ได้เรียงร้านตามลำดับเพราะอยากให้ทุกคนได้เดินหากันเอง ไม่แน่อาจได้เพื่อนใหม่หรือไม่ก็อาจจะเจอร้านที่น่าสนใจกว่าในลิสต์ของเราระหว่างทาง วิธีที่ง่ายที่สุดคือเปิดกูเกิล แมปส์ดูเอา รับรองว่าเจอทุกร้าน

Campy! Bar  

campy.jp

บาร์เล็กๆ แสนอบอุ่นที่ชาว New Half (สแลงสำหรับเรียกเหล่า Crossdresser และคนข้ามเพศที่ยังไม่ผ่านการศัลยกรรมของคนญี่ปุ่น) มักจะมารวมตัวกันเม้าท์มอย (แต่ลูกค้าชายหญิงก็มีนะ) ภายในร้านจะมีเหล่ามาม่า New Half ที่แต่งตัวกันมาอย่างจัดจ้านคอยต้อนรับทุกคน แม้ภาษาอังกฤษของมาม่าอาจจะไม่คล่อง แต่บอกเลยว่าการบริการและการเอนเตอร์เทนแขกนี่ไม่แพ้ที่ไหนแน่นอน (ร้านนี้เป็นร้านเดียวที่ทีมงานของเราแวะไปถึงสองรอบ)

ข้อดี: เครื่องดื่มราคากลางๆ (เทียบกับร้านอื่น) มาม่าทุกคนเป็นมิตร เฮฮา นั่งได้ยาวๆ

ข้อเสีย: ร้านแคบไปหน่อย เสาร์อาทิตย์ถ้าจะนั่งโซฟาต้องเสียเพิ่มอีก 1,000 เยน

Arty Farty

arty-farty.net

หากใครงบน้อย แต่อยากเพลินยันเช้า ร้านนี้คือตัวเลือกที่เหมาะมาก ตัวบาร์ซ่อนอยู่บนชั้นสองของอาคารพาณิชย์ (หาไม่ยาก มีป้ายข้างหน้า) หากใครที่ชอบเที่ยวบริกบาร์ ณ ข้าวสาร เราบอกเลยว่าที่นี่มีบรรยากาศที่คล้ายกันมาก จุดเด่นของที่นี่คือ แม้จะเป็นบาร์เกย์ แต่ก็มีชายหญิงเข้ามาเที่ยวเช่นกัน (เพราะถูก) ลูกค้าส่วนใหญ่ที่มาจะเป็นคนวัยทำงาน  เด็กมหาลัย และเหล่า expat หลากหลายเชื้อชาติ ด้านในมีเสาให้รูดเอาสนุก คลอไปกับเพลงสากลสมัยนิยม ใครเต้นเหนื่อยๆ ลงมานั่งเล่นที่จอดรถข้างล่างก็ได้ คนในร้านชอบมานั่งตั้งวงกัน ไม่แน่ อาจได้เพื่อนใหม่ด้วยนา

ข้อดี: เครื่องดื่มถูกมาก ซื้อแก้วเดียวเต้นได้ทั้งคืน แถมเปิดยันตี 5 อยู่รอรถไฟเที่ยวแรกก็ได้ ไม่เปลืองค่าแท็กซี่ / บาร์ญี่ปุ่นส่วนใหญ่คนไม่ค่อยกล้าวาดลวดลายกัน น่าจะเป็นวัฒนธรรมเขา แต่สำหรับร้านนี้คือข้อยกเว้น! ทุกคนสู้กันสุด เสาในร้านมีไว้เพื่อการนี้เลย อย่าได้อาย

ข้อเสีย: คนที่พูดอังกฤษได้จะเป็นเหล่า expat มากกว่าคนญี่ปุ่น อีกทั้งลูกค้าส่วนใหญ่เป็นขาประจำ ใครที่พูดญี่ปุ่นไม่ได้อาจจะเขินๆ หน่อย แนะนำให้ไปกับเพื่อนอย่างน้อยหนึ่งคน

Aisotope Lounge

FB/AiSOTOPE LOUNGE

บาร์ของชาว New Half และชาวเกย์ บรรยากาศดี ทุกคนเป็นมิตร แต่ถ้าอยากคุยสนุกอาจจะต้องมีพื้นภาษาญี่ปุ่นหน่อย จุดเด่นของที่นี่คือมักจะมีโชว์ อีเวนต์ และคอนเสิร์ตหลากหลายสไตล์ ร้านไม่กว้างมาก เต้นได้เบาๆ เสียดายวันที่ทีมงานของเราไปเป็นวันธรรมดา เลยไม่ค่อยคึกคักเท่าไหร่ (เทียบกับ Campy! Bar) พอนั่งได้เอาเพลิน ไม่ได้หวือหวาอะไร

ข้อดี: มาม่า New Half เฟรนด์ลี่สุด เดินผ่านหน้าร้านวันเสาร์อาทิตย์ก็ดูคึกคักดี ใครที่อยากมาคุยสานสัมพันธ์ ช่วงวันหยุดจะเหมาะมาก

ข้อเสีย: เครื่องดื่มแพงเหมือนกัน อาจจะต้องระวังเรื่องค่าใช้จ่าย

Dragon Men

FB/Dragon MEN

บาร์เกย์ที่เป็นจุดเด่นของย่าน ใครมาชินจูกุซอยสองต้องมา ไม่งั้นพลาด! ร้านกว้างมาก อยู่ใกล้ๆ กับร้าน Arty Farty ลูกค้าที่เป็นคนญี่ปุ่นค่อนข้างน้อย ส่วนใหญ่จะเป็นชาวเกย์จากหลากหลายเชื้อชาติที่มาจอยกัน ในร้านจะมีบาร์แยกให้ไปสั่งเครื่องดื่ม สั่งเสร็จก็เดินไปจอยบนฟลอร์ (ถ้าไปเร็วจะมีเครื่องดื่ม Freeflow) ถ้าใครที่ไม่คล่องญี่ปุ่น แต่ได้อังกฤษ ที่นี่คือเหมาะมากสำหรับการสานสัมพันธ์แบบเก๋ๆ 

ข้อดี: เครื่องดื่มด้านในราคากำลังดี มีให้เลือกหลายอย่าง

ข้อเสีย: มีเก็บค่าเข้าต่างหาก (แต่ไม่แพง) ไม่มีโต๊ะนั่ง อยากได้โต๊ะนั่งต้องไปเร็วๆ / ยืนหน้าร้านนานๆ ระวังการ์ดมาไล่ อันนี้ประสบการณ์ตรง

Bar Gold Finger

goldfingerparty.com

อีกหนึ่งร้านเด่นประจำซอย Gold Finger เป็นบาร์สหฯ ช่วงวันธรรมดา แต่พอวันเสาร์จะกลายเป็นบาร์ของเหล่าหญิงรักหญิงทันที ผู้ชายห้ามเข้า (แต่หญิงข้ามเพศเข้าได้นะ) ร้านค่อนข้างเล็กทว่าโดดเด่นด้วยการตกแต่งสไตล์โมเทลปี 70 มีคาราโอเกะให้ร้องน่ารักๆ แต่ก็นั่นแหละ ใครไม่มีพื้นภาษาญี่ปุ่นอาจจะทำตัวไม่ถูกเพราะลูกค้าประจำค่อนข้างเยอะ

ข้อดี: เครื่องดื่มราคาถูก วันธรรมดาถือว่าค่อนข้างคึกคัก แถมร้านยังหาง่ายมากๆ

ข้อเสีย: ห้องน้ำเล็กไปหน่อย ร้านแอบแคบ (อาจจะมีโซนอื่นอีก แต่ทีมงานเราเดินไม่ทั่ว) เหมาะเอาไว้นั่งเพลินๆ ก่อนไปร้านอื่น

Aiiro

FB/AiiRO CAFE

บาร์สไตล์เอาท์ดอร์ ให้อารมณ์แบบข้าวสารบ้านเรา ซื้อเครื่องดื่มเสร็จยืนเต้นคลอเพลงสากลชิคๆ หน้าร้านนั่นแหละ ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นต่างชาติ แต่ก็มีคนญี่ปุ่นบ้าง แถมหลายคนยังพูดภาษาอังกฤษได้ (ร้านนี้ทำให้เราได้เพื่อนใหม่เป็นหนุ่มญี่ปุ่นนิสัยดีที่พากันตะลอนยันเช้า) บรรยากาศในร้านเป็นมิตร เหมาะกับการทำความรู้จักคนอื่นมากๆ เพราะโต๊ะเป็นแบบยืนติดกัน

ข้อดี: เครื่องดื่มไม่แพง บรรยากาศดี สุดสัปดาห์คนจะแน่นมาก ควรรีบมา (ใกล้ๆ มีร้านเซ็กซ์ทอย เดินไปดูได้ สนุกๆ แต่อย่าถ่ายรูปนะ)

ข้อเสีย: ร้านเล็ก ใครที่อยากได้ฟีลเก๋ๆ ชิคๆ จิบไวน์อาจต้องพักก่อน เพราะร้านเหมาะกับสายเฮฮามากกว่า / คนไม่เต้นกันเฟียร์สเท่า Arty Farty เหมาะกับการยืนเต้นบิดเบาๆ พอสวย

VOX - Mens Bar & Space

twitter/Mens VOX

ร้านนี้เป็นร้านที่ทีมงาน Sanook! Travel ของเราประทับใจมากที่สุด ด้านนอกอาจดูเล็กและแคบ แต่ด้านในจริงๆ มีชั้นใต้ดินด้วยซึ่งจัดเป็นผับสำหรับขาแดนซ์ มีดีเจมาเปิด เพลงจะเป็นสไตล์ดีวาญี่ปุ่นกับเพลงชาวเควียร์จังหวะฟังสนุกๆ ส่วนด้านบนจะเป็นบาร์ เหมาะเอาไว้นั่งคุย จุดเด่นคือ เจ้าของกับบาร์เทนเดอร์ร้านนี้พูดอังกฤษคล่องมาก วันที่เราไปกันเป็นวันอาทิตย์เลยได้เจอกับ ฮิเดะซัง บาร์เทนเดอร์พาร์ทไทม์สุดหล่อ ดีกรีนักเรียนนอกที่ชวนพวกเราคุยอย่างออกรสออกชาติ (คุยไปมา ได้ความว่าฮิเดะซังไปเรียนต่อที่อังกฤษมาสองปี) ทุกคนเฟรนด์ลี่ คุยเพลิน ไม่มีกำแพงเรื่องภาษา

ข้อดี: เครื่องดื่มถูกมาก 500 เยนเท่านั้น มีให้เลือกหลายอย่าง (ราคาอื่นก็มี) พนักงานน่ารัก อังกฤษคล่อง ร้านมีอีเวนต์บ่อย

ข้อเสีย: ทีมงานเราไปกันวันธรรมดา ทำให้ไม่ค่อยคึกคัก แต่ยังดีที่เจ้าของร้านกับบาร์เทนเดอร์คุยเป็นเพื่อน ทำให้โดยรวมถือว่าประทับใจ

Tips & Tricks

  • บาร์ส่วนใหญ่สูบบุหรี่ด้านในได้ หลายคนอาจไม่ชอบ
  • เครื่องดื่มในร้านแพงกว่าข้างนอกพอสมควร แนะนำให้เปิดฟลอร์ก่อนที่ร้านสะดวกซื้อ
  • ระวังเรื่องภาษี เมนูของญี่ปุ่นส่วนใหญ่จะใส่ราคาไม่บวกภาษี เราต้องมานั่งคิดเอง ใครไม่อยากเสียเพิ่มให้ปวดหัว พยายามมองหาป้ายภาษาอังกฤษที่เขียนว่า No additional charge
  • บาร์ส่วนใหญ่เปิดกันถึงเกือบสว่าง แนะนำว่าให้อยู่รอรถไฟเที่ยวแรก (คนญี่ปุ่นส่วนใหญ่ก็ทำกัน) อย่าขึ้นแท็กซี่ถ้าไม่อยากหมดตัว
  • คนเมานอนข้างทางเป็นภาพที่เห็นได้ทั่วไป อย่าแปลกใจ เพราะส่วนใหญ่ก็นอนรอรถไฟกัน หรือใครอยากจะลองนอนดูก็เอาเลย แต่หญิงสาว ทั้งข้ามเพศ ทั้งไม่ข้ามเพศ ควรระวังตัวหน่อย ชินจูกุเป็นย่านร้านเหล้า เพราะฉะนั้นจึงไม่ได้มีแต่ชาวเพศหลากหลายอย่างเดียว อย่านอนสุ่มสี่สุ่มห้า
  • ร้านไหนที่เป็นญี่ปุ่นล้วน ไม่มีป้ายราคาภาษาอังกฤษ พยายามอย่าเสี่ยง ทีมงานของเราด้วยความที่เพิ่งเคยไปครั้งแรก เลยสุ่มร้านแบบมั่วๆ ดันไปเจอบาร์โฮสต์ โดนชาร์จราคามหาโหดกันไป แต่ถ้าใครเรื่องเงินไม่ใช่ปัญหาก็ลุยเลย

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ ตะลุย Shinjuku Ni – chome ย่านแสงสีเปี่ยมมิตรภาพของชาว LGBTIQ+ กลางกรุงโตเกียว!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook