ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) จัดงานเปิดตัวหนังสือและแกลเลอรี่

ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) จัดงานเปิดตัวหนังสือและแกลเลอรี่

ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) จัดงานเปิดตัวหนังสือและแกลเลอรี่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

      ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) จัดงานเปิดตัวหนังสือและแกลเลอรี่ SACICT Craft Trend 2019 แสดงเทรนด์งานคราฟต์ ภายใต้แนวคิดใหม่ Retelling the Detailing

      จากความมุ่งมั่นสืบสานวัฒนธรรมสู่แนวทางพัฒนางานหัตถกรรมในระยะยาวอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด  ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) นำโดย คุณอัมพวัน พิชาลัย ผู้อำนวยการ ขึ้นเป็นประธานในพิธีเปิดตัวหนังสือ SACICT Craft Trend 2019 โดยได้กล่าวถึงความสำคัญ และแนวทางการนำ SACICT Craft Trend ไปใช้ประโยชน์ในการดำเนินงานปี 2019 การจัดแสดงนิทรรศการ ครั้งนี้ จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 5 เป็นการรวบรวมเทรนด์และพฤติกรรมของผู้บริโภคที่น่าสนใจ 4 เทรนด์หลัก ๆ ไว้เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาและต่อยอดแนวคิดการผลิตผลงานหัตถกรรมให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด โดยมี คุณแสงระวี สิงหวิบูลย์ รองผู้อำนวยการ พร้อมทั้งบรรณาธิการบริหารนิตยสาร room ได้ร่วมพูดคุยกับสมาชิกศศป.และสื่อมวลชนเกี่ยวกับทิศทางในการออกแบบหัตถศิลป์ในปี 2019  ซึ่งได้มีการจัดงาน เมื่อวันอังคารที่ 18 กันยายน 2561 ณ ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

     คุณอัมพวัน พิชาลัย ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ(องค์การมหาชน) กล่าวว่า “งานศิลปหัตถกรรมมีแนวโน้มได้รับความนิยมมากขึ้นเป็นสาขาที่กำลังเป็นที่สนใจของคนทั่วโลกซึ่งงานศิลปหัตถกรรมได้เข้าไปอยู่ในไลฟ์สไตล์และเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัยเทรนด์จึงเป็นแนวโน้มการพัฒนาของโลกและสะท้อนมาถึงงานศิลปหัตถกรรม กระบวนการผลิต,วัตถุดิบการนำเสนอผลิตภัณฑ์ หรือการนำมาใช้งานผลิตภัณฑ์ จึงเป็นที่มาของเทรนด์โดยทาง SACICT ดำเนินการมาปีนี้เป็นปีที่ 5 แล้ว โดยจะพยายามให้เทรนด์เหล่านั้นเข้ามาอยู่เป็นส่วนหนึ่งในการทำงานโดยนำมาใช้ประโยชน์เพื่อให้เป็นการพัฒนางานศิลปะหัตถกรรมและต่อยอดสืบไป ซึ่งเทรนด์ต่างๆ นั้นมีบทบาทมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะฉะนั้นทางเราจึงมีนโยบายการศึกษาวิจัยตลาดมากขึ้นทำ TrendTalk, Guru panel และ ศึกษาแนวโน้มของต่างประเทศอีกด้วย เรามีมุมมองในด้านต่างๆไม่ว่าจะเป็นนักออกแบบ, นักการตลาด, ผู้ใช้งานผู้ที่เกี่ยวข้องต่างๆที่เข้ามามีส่วนร่วมกับ SACICT ในแต่ละปีก็จะมีความหลากหลายมากขึ้น ช่วยสะท้อนถึงแง่มุมต่างๆในการกำหนดเทรนด์ได้มากขึ้น”

(คุณแสงระวี สิงหวิบูลย์ รองผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริม ศิลปาชีพระหว่างประเทศ
(องค์การมหาชน) ขึ้นพูดถึงเทรนด์ด้านงานคราฟต์ของไทย)

     สำหรับเทรนด์งานคราฟต์ได้ถูกถ่ายทอดจากในหนังสือสู่การจัดแสดงนิทรรศการใน Innovative Craft Gallery ซึ่งแบ่งออกเป็น 4 เทรนด์ ได้แก่ Retelling the detailing คือ การนำเสนอที่มาที่ไปของสินค้าหัตถกรรมด้วยการ “เล่าเรื่อง” ที่เน้นการตอกย้ำถึงคุณค่าผลิตภัณฑ์ นำเสนอเรื่องราวเชิงลึกในรายละเอียด, Tropical Dream คือ การนำความเป็นธรรมชาติ มาทำให้เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันด้วยการจำลองบรรยากาศความเขียวไว้ในบ้าน หรือที่ ทำงาน, Righteous Crafts คือ ความพิถีพิถันในการพิจารณาว่าสินค้านั้น ๆ มีความถูกต้องตามทำนองคลองธรรม ส่งผลต่อสิ่งแวดล้อมหรือสังคมอย่างไรหรือไม่ เป็นการหันไปมอง “ที่มาที่ไป” ที่ถูกต้องตามทำนองคลองธรรมของสินค้าแต่ละชิ้น และ Surreal Hospitality คือ พูดถึงการออกแบบตกแต่งสถานที่ต่างๆ ในรูปแบบที่จะสามารถสร้างความประทับใจจนเกิดการแชร์และบอกต่อได้ โดยในแกลเลอรี่ได้รวบรวมชิ้นงานหัตถกรรมจากเหล่าดีไซน์เนอร์ไทยอันทรงคุณค่า ที่สืบทอดมาจากภูมิปัญญาพื้นบ้านนำมาต่อยอดเป็นชิ้นงานอันมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่โดดเด่น และตอบโจทย์ผู้บริโภคในปี 2019

 

(คุณอัมพวัน พิชาลัย ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ
(องค์การมหาชน) และชาวคณะเดินชมแกลเลอรี่จัดแสดงผลงาน)


(คุณแสงระวี สิงหวิบูลย์ รองผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ
(องค์การมหาชน) และชาวคณะเดินชมแกลเลอรี่จัดแสดงผลงาน)

 
     สำหรับผู้สนใจสามารถเข้าร่วมงานได้ตั้งแต่วันที่ 18 กันยายน 2561 เป็นต้นไป ณ Innovative Craft Gallery ชั้น 2 อาคารศาลาพระมิ่งมงคล ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) อำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  www.sacict.or.th หรือติดตามข่าวสารที่ www.facebook.com/sacict/


     ติดต่อสอบถามได้ที่ฝ่ายการตลาดและสื่อสารแบรนด์ – มีเดีย บริษัท อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน)



[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook