ไปไหน ไปจัน! เที่ยวจันทบุรีแบบไทยเท่ เดินป่า ปีนเขา เล่นน้ำตก ดูทะเลแหวก

ไปไหน ไปจัน! เที่ยวจันทบุรีแบบไทยเท่ เดินป่า ปีนเขา เล่นน้ำตก ดูทะเลแหวก

ไปไหน ไปจัน! เที่ยวจันทบุรีแบบไทยเท่ เดินป่า ปีนเขา เล่นน้ำตก ดูทะเลแหวก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มาจันทบุรีรอบนี้ บอกเลยว่าร้องว้าวนับครั้งไม่ถ้วน!
ถ้าเปรียบจันบุรีเป็นอาหารก็ต้องนิยามให้เลยว่า “ครบรส”  เพราะจังหวัดเดียวมีครบทั้งงานอาร์ต ภูเขา น้ำตก แม่น้ำ ทะเลแหวก และป่าชายเลน ที่สำคัญที่เที่ยวทุกที่ไม่ได้สวยแค่รูป แต่ของจริงยังเริ่ดจนบอกได้เลยว่าสามารถกลับไปซ้ำได้แบบไม่มีเบื่อ

อย่างแรกในจันทบุรีที่สะกิดต่อมว้าวแบบรัวๆ คือ “เกาะเปริด” เกาะเล็กๆ ในตำบลเกาะเปริด อำเภอแหลมสิงห์ จังหวัดจันทบุรี ไฮไลท์เด่นของที่นี่คือมุมถ่ายรูปริมทะเลบนหน้าผาขนาดใหญ่ ซึ่งมีบันไดทางเดินทอดยาวขนานไปกับทะเลตลอดทาง

ภาพ : Mist Flower

ความมหัศจรรย์ถัดมาในจันทบุรีคือ “ทะเลแหวกบางชัน” หรือที่ชาวบ้านนิยมเรียกติดปากกันว่าทะเลแหวกจันท์เป็นทะเลแหวกเพียงแห่งเดียวเท่านั้นในภาคตะวันออก เกิดจากปรากฏการณ์ธรรมชาติของสันทรายที่โผล่ขึ้นเหนือน้ำทะเลตามเวลาน้ำขึ้นน้ำลง มีความยาวประมาณ 700 เมตร และมีความพิเศษที่ต่างจากทะเลแหวกในที่อื่นๆ คือสันทรายบริเวณนี้จะมีสีดำสนิท

ทะเลแหวกบางชันตั้งอยู่บริเวณปากแม่น้ำเวฬุ อำเภอขลุง ต้องนั่งเรือออกไปจากหมู่บ้านไร้แผ่นดิน ซึ่งเป็นโฮมสเตย์บนพื้นที่ป่าชายเลน เวลาน้ำขึ้นจะให้ความรู้สึกเหมือนหมู่บ้านแห่งนี้ลอยอยู่เหนือผิวน้ำจนกลายเป็นที่มาของชื่อหมู่บ้านไร้แผ่นดิน

ภาพ: Sanook.com

เขยิบมาที่งานอาร์ตแบบที่ไม่ต้องบินไกลไปถึงปีนังที่จันทบุรีก็มีงานศิลป์บนผนังให้เสพ แถมด้วยอาคารเก่าแก่ที่มีเส้นสายลายตึกสวยงามกับ “ชุมชนริมน้ำจันทบูร” ชุมชนเก่าแก่ที่ยังคงวิถีชีวิตเรียบง่ายของชาวจีนและญวณอพยพไว้ได้อย่างแน่นหนา มีทั้งบ้านที่ยังใช้เตาถ่านในการหุงหาอาหาร อากงอาม่าที่นั่งเล่นหมากรุก และเด็กรุ่นใหม่ที่กลับมาบ้านเกิดเปิดร้านกาแฟต้อนรับนักท่องเที่ยว ซึ่งจากความสมบูรณ์แบบในการอนุรักษ์ของเก่าให้เติบโตคู่ไปกับความใหม่ได้แบบลงตัวส่งผลให้ที่นี่ได้รับรางวัล Asia-Pacific Heritage Award จาก UNESCO 

ภาพ : Barefoot

ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบนเป็นอีกหนึ่งจุดที่ต้องร้องว้าวดังๆ  โดยเฉพาะเส้นทางบนสะพานไม้ที่รอบตัวมีแต่ธรรมชาติ ทั้งต้นโกงกาง แสม ลำพู และสัตว์น้อยใหญ่ที่อาศัยอยู่ในระบบนิเวศป่าชายเลน จะหยุดตรงไหนก็มีอะไรให้ดู แถมยังถ่ายรูปสวยไปหมด ซึ่งถ้ามีเวลาแนะนำให้มาพายเรือคายัคลัดเลาะไปตามป่าจะได้เที่ยวจันทบุรีแบบครบเครื่อง

ส่วนสายลุย เราเชื่อว่าจะตกหลุมรักธรรมชาติที่ “อุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว”  น้ำตกขนาดใหญ่ที่มีน้ำให้เล่นต่อเนื่องตลอดทั้งปี และยังมีจุดเด่นอยู่ที่ปลาพลวงหินขนาดใหญ่ที่ว่ายวนรอกินถั่วฝักยาวจากนักท่องเที่ยวอยู่เต็มไปหมด

สายปั่น สายวิ่งที่ชอบท้าทายตัวเองขอให้ปักหมุดชี้พิกัดไปว้าวกันที่ “จุดชมวิวเนินนางพญา ถนนเฉลิมบูรพาชลทิต” ซึ่งเป็นโครงการถนนเลียบชายฝั่งทะเลภาคตะวันออกที่เชื่อมสามจังหวัดเข้าด้วยกันคือระยอง จันทบุรี และตราด ด้วยระยะทางกว่าร้อยกิโลเมตร ซึ่งเมื่อขึ้นไปถึงด้านบนสุดจะได้เจอกับจุดชมวิวเนินนางพญาที่มองเห็นวิวทะเลและถนนที่คดโค้งของจันทบุรีแบบสุดลูกหูลูกตา

ปิดท้ายความว้าวกันที่ “โบสถ์วัดแม่พระปฏิสนธินิรมล” ซึ่งถือเป็นโบสถ์คริสต์ที่สวยที่สุดในประเทศกับลักษณะสถาปัตยกรรมตะวันตกแบบโกธิค ภายในตกแต่งด้วยกระจกสีสวยงาม

เห็นไหมบอกแล้วว่าจันทบุรียุคนี้เต็มไปด้วยความว้าวที่อยากทำให้กลับไปเที่ยวซ้ำๆ ได้แบบไม่มีเบื่อ

(Advertorial)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook