อุ่นเครื่องก่อนงาน สีสันแห่งดอยตุง เที่ยวธรรมชาติ ชิมอาหารคนเมือง

อุ่นเครื่องก่อนงาน สีสันแห่งดอยตุง เที่ยวธรรมชาติ ชิมอาหารคนเมือง

อุ่นเครื่องก่อนงาน สีสันแห่งดอยตุง เที่ยวธรรมชาติ ชิมอาหารคนเมือง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนาวนี้ เที่ยวไหนดี...ดอยตุง เชียงราย คือคำตอบที่น่าสนใจเป็นอันดับต้นๆ หลังจากได้ยินชื่อเสียงเรียงนามของงาน “สีสันแห่งดอยตุง” ที่ขึ้นชื่อเรื่องการท่องเที่ยวที่ทำให้เราได้ใช้ชีวิตใกล้ชิดกับคนในท้องถิ่นและธรรมชาติ ประจวบเหมาะกับการได้รับหน้าที่ไปสำรวจสถานที่จัดงานจริง เลยนำมาแบ่งปันกัน

139919
284596

สิ่งที่เราได้สัมผัสอันดับแรกคือ การลิ้มรสอาหารจากครัวตำหนัก ขอบอกว่าแต่ละเมนูเด็ดขาดมากในเรื่องรสชาติ แว่วมาว่าเชฟคือคนท้องถิ่นที่ใส่ใจในทุกขั้นตอนของการปรุงรส จากที่รู้สึกเฉยๆ กับอาหารเหนือ ที่แห่งนี้ทำให้เราติดใจอาหารเหนือไปโดยปริยาย ไม่ว่าจะเป็น ออร์เดิร์ฟดอยตุง ยำเห็ดกรอบภูแล น้ำพริกสะเป๊ะ ข้าวผัดดอยตุง ผัดผักซาโยเต้ แกงฮังเล ปลาทอดซอสมะขาม แกงจืดวอเตอร์เครส ซี่โครงหมูอบน้ำผึ้งดอกแมคคาเดเมีย ข้าวสวยออร์แอนิก ทุกอย่างดีงาม

107943
375571
662522

 

491919

แต่ทีเด็ดที่เราฟินไม่รู้ลืมเลยคือ ไอศกรีมวานิลลา อะโวคาโด น้ำผึ้งดอกแมคคาเดเมีย ที่ให้รสสัมผัสนุ่มลิ้น คำแรกที่ตักเข้าปากคืออยากกรีดร้อง ด้วยความหวานของไอศกรีม ความมันของอะโวคาโด บวกกับความหอมของน้ำผึ้งดอกแมคคาเดเมีย ไม่น่าเชื่อว่าจะอร่อยได้เพียงนี้ สำหรับคนที่สงสัยว่าทำไมต้องเป็นน้ำผึ้งดอกแมคคาเดเมีย อยากเล่าคร่าวๆ ว่าเกิดจากการไม่ใช้ยาฆ่าแมลงในพื้นที่ที่ปลูกต้นแมคคาเดเมีย ทำให้มีผึ้งมาทำรัง และมีน้ำผึ้งหอมหวานให้เราทาน เรียกว่า ปราศจากสารพิษร้อยเปอร์เซ็นต์

446909

399571
658647

นอกจากอาหารการกินที่สมบูรณ์แล้ว เรายังได้สัมผัสวัฒนธรรมที่สะท้อนถึงความเป็นอยู่ และเอกลักษณ์ของชนเผ่า รวมถึงกิจกรรมแอดเวนเจอร์แบบชนเผ่าที่สนุกสนานได้ทั้งครอบครัว เช่น โบว์ลิงสะบ้า ฟอร์มูลาดอย ไม้ต่อขา

135058
139923
682288

อีกหนึ่งกิจกรรมที่น่าสนใจคือ การชมสวนแมคคาเดเมีย จุดนี้เราจะได้เรียนรู้กระบวนการเติบโตของต้นแมคคาเดเมียตั้งแต่เริ่มต้น กรรมวิธีการเก็บและคัดเลือก จนได้เป็นผลิตภัณฑ์ แมคคาเดเมียหลากหลายรสชาติ จากดอยตุงให้เราได้ทาน

557960
809488

หากมากันเป็นครอบครัว ก็มีกิจกรรมสำรวจธรรมชาติสำหรับเด็ก พร้อมทั้งให้นักท่องเที่ยวได้สะสมตราปั๊มตามจุดท่องเที่ยวต่างๆ เพื่อมารับของรางวัลพิเศษ รวมถึงเพลิดเพลินกับเวิร์กช็อป DIY หลากหลาย อาทิ การสร้างสรรค์งานฝีมือ การตกแต่งการ์ดอวยพร ปั้นและเพนต์ถ้วยเซรามิก จัดสวนถาด จากวัสดุธรรมชาติบนดอยตุง ทั้งยังได้ชื่นชมความงามของแฟชั่นชนเผ่า การแสดงทอผ้า และซื้อของที่ระลึกต่างๆ เรียกว่าครบรส และคุ้มค่า ในดอยเดียว

677932

ขอบอกว่า เราได้ลองทำเวิร์กช็อป DIY อย่างเช่นการ์ดอวยพร ที่งัดเอาความรู้ด้านศิลปะมาใช้เต็มที่ สำหรับผู้ที่มีพื้นฐานศิลปะน้อยอย่างเรา ไม่ต้องกังวล เพราะมีเจ้าหน้าที่แนะนำอยู่ข้างๆ ให้อุ่นใจ เราได้ทั้งผลงาน และความภูมิใจกลับบ้านไปด้วย

950856
974071

ส่วนใครที่เป็นกังวลว่าการจัดงานแบบนี้ จะทำให้สูญเสียความเป็นธรรมชาติ หรือขยะจะล้นหรือเปล่า ทางผู้จัดงานได้แจ้งว่า การจัดการขยะ มีการประเมินขยะที่เกิดขึ้นระหว่างการจัดงานกว่า 1 ตันต่อวัน โดยเตรียมถังขยะให้นักท่องเที่ยวได้แยกขยะตามชนิด และนำไปคัดแยกอีกครั้งเป็น Zero Waste  มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ มีศูนย์จัดการขยะเพื่อใช้ประโยชน์ เช่น นำพลาสติก และกระดาษไปรีไซเคิล นำเศษอาหารไปทำปุ๋ย หรืออาหารสัตว์ และนำภาชนะที่ย่อยสลายไปเป็นเชื้อเพลิงในโรงงาน

เรียกว่าเป็นการท่องเที่ยวที่คำนึงถึงธรรมชาติและคนในชุมชนอย่างแท้จริง และปลูกฝังให้ชุมชนมีการอนุรักษ์วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิตชนเผ่า สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น และเป็นเวทีให้ชุมชนได้เผยแพร่วัฒนธรรม ประเพณี และวิถีชีวิต ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสและมีประสบการณ์ร่วม สร้างความภาคภูมิใจให้ชุมชน

288352
508722
617060
641503

ในปีนี้ งานสีสันแห่งดอยตุง ได้จัดขึ้นเป็นปีที่ 5 ภายใต้แนวคิด In Doi Festival  ณ โครงการพัฒนาดอยตุง จ.เชียงราย ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2561 ถึง 27 มกราคม 2562 ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์

ติดตามรายละเอียดได้ที่ Facebook: MaeFahLuangFoundation #สีสันแห่งดอยตุง2018   

อัลบั้มภาพ 39 ภาพ

อัลบั้มภาพ 39 ภาพ ของ อุ่นเครื่องก่อนงาน สีสันแห่งดอยตุง เที่ยวธรรมชาติ ชิมอาหารคนเมือง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook