3 วัน 2 คืนตะลอนเที่ยวหนองคายแบบสบายๆ ตื่นมาดูทะเลหมอก แวะไหว้พระ จิบกาแฟริมน้ำโขง

3 วัน 2 คืนตะลอนเที่ยวหนองคายแบบสบายๆ ตื่นมาดูทะเลหมอก แวะไหว้พระ จิบกาแฟริมน้ำโขง

3 วัน 2 คืนตะลอนเที่ยวหนองคายแบบสบายๆ  ตื่นมาดูทะเลหมอก แวะไหว้พระ จิบกาแฟริมน้ำโขง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนองคายเป็นจังหวัดที่เที่ยวได้ตลอดปี ไม่ว่าจะร้อน ฝน หนาวก็มีเสน่ห์ในแบบที่ต่างกันไป ถ้าไปช่วงหน้าร้อน ริมโขงน้ำจะลดเกิดเป็นชายหาดขนาดใหญ่ที่ชาวบ้านเรียกกันว่าหาดจอมมณีให้ได้เที่ยวเล่น ทั้งยังมีงานมหาสงกรานต์อีสานหนองคาย ซึ่งถือเป็นงานใหญ่ประจำปีให้ได้ร่วมสรงน้ำหลวงพ่อพระใส พระศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองกันอย่างใกล้ชิด ส่วนหน้าฝน น้ำตกจะกลายเป็นเป้าหมายหลัก น้ำน่าเล่น ต้นไม้เขียวชอุ่ม แต่ครั้งนี้เราปักหมุดเลือกไปช่วงปลายฝนต้นหนาว เพราะตั้งใจจะไปดูทะเลหมอก และสัมผัสลมหนาวแรกกันที่หนองคาย

ทะเลหมอกภูห้วยอีสัน
สวยยิ่งกว่าที่คิดไว้! นี่คือแว้บแรกในความรู้สึกหลังจากที่ได้เห็นทะเลหมอกบนภูห้วยอีสัน  ด้านล่างของทะเลหมอกเป็นเกาะแก่งของแม่น้ำโขงสะท้อนแสงสีสวยดูระยิบระยับในเวลาที่พระอาทิตย์ขึ้นสู่จุดสูงสุด
พิกัด: ภูห้วยอีสัน ตั้งอยู่ในตำบลบ้านม่วง อำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย

สักการะพระธาตุหล้าหนอง
จุดหมายต่อมา พวกเราเลือกลงเรือไปสักการะพระธาตุหล้าหนอง หรือพระธาตุกลางน้ำที่จมอยู่ใต้น้ำโขงมานานกว่า 255 ปี โดยคนพื้นที่กระซิบบอกว่า “ที่นี่มีความเชื่อว่าใครได้ไหว้พระธาตุ กลางน้ำองค์นี้ จะมีจิตใจที่ผ่องใส คิดประกอบการใดก็จะมีแต่รุ่งเรือง ทั้งยังได้รับการคุ้มครองให้ปลอดภัยจากภยันตรายทั้งปวง” แต่เดิมพระธาตุแห่งนี้ตั้งอยู่ริมตลิ่ง แต่เพราะถูกกระแสน้ำโขงกัดเซาะบริเวณตลิ่งทุกวันจึงเกิดอาการทรุดเอียงและล้มลงแยกเป็น 3 ส่วนอยู่กลางน้ำ
พิกัด: พระธาตุหล้าหนอง ตั้งอยู่ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย

กราบหลวงพ่อพระใส
หลวงพ่อพระใส พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของชาวหนองคาย ประดิษฐานอยู่ที่วัดโพธิ์ชัย ซึ่งถือเป็นพระอารามหลวง มีขนาดหน้าตักกว้าง 2 คืบ 8 นิ้ว เป็นพระพุทธรูปขัดสมาธิราบ ปางมารวิชัย หล่อด้วยทองสีสุก ทุกปีในวันเพ็ญกลางเดือน 7 ชาวเมืองหนองคายจะจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟบูชาพระใสเป็นประเพณีประจำ และในช่วงเทศกาลสงกรานต์จะอัญเชิญหลวงพ่อพระใสแห่รอบเมืองให้ประชาชนได้ร่วมสรงน้ำเพื่อความเป็นสิริมงคลอย่างใกล้ชิด
พิกัด: การเดินทางไปวัดโพธิ์ชัยให้ใช้เส้นทาง 212 วัดจะตั้งอยู่บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 2 ทางไปอำเภอโพนพิสัย


บรรยากาศริมแม่น้ำโขง
เมื่อมาถึงจังหวัดชายแดนที่อยู่ติดริมน้ำโขงซึ่งถือเป็นเส้นแบ่งขีดกั้นระหว่างไทยและลาว เราก็พลาดไม่ได้ที่จะแวะมาเดินเที่ยว ดูวิถีชีวิตที่เรียบง่าย ซึมซับประเพณีวัฒนธรรมของชาวอีสาน และสัมผัสกับพระอาทิตย์ตกตอนเย็นที่ริมฝั่งโขง
พิกัด: บนถนนริมโขง จังหวัดหนองคาย

ภาพจาก https://www.facebook.com/BannThuad/ภาพจาก https://www.facebook.com/BannThuad/

ร้านกาแฟบ้านทวด
ยกให้เป็นความอร่อยอันดับต้นๆ ของหนองคายกับร้านกาแฟบ้านทวดที่ตั้งอยู่ในเขตบ้านเก่าซึ่งสืบทอดกันมาตั้งแต่รุ่นทวดตามชื่อร้านทำให้บรรยากาศอบอวลไปด้วยความอบอุ่นเข้ากันได้อย่างดีกับเมนูอร่อยๆ ทั้งเครื่องดื่มและของหวานที่ทางร้านตั้งใจปรุงอย่างพิถีพิถันเพื่อทำให้ทุกคนรู้สึกเหมือนได้มาเที่ยวบ้านเพื่อนและได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดี
พิกัด: อยู่ข้างซอยวัดศรีเมือง ถนนมีชัย เปิดให้บริการทุกวันยกเว้นวันพุธ ตั้งแต่เวลา 09.00-22.00 น.

วงเวียนพญานาค
ถือเป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ประจำเมืองหนองคายกับวงเวียนพญานาคที่ถูกปรับปรุงขึ้นอย่างสวยงามเนื่องในงานฉลอง 60 พรรษาพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ถ้ามากันตอนกลางคืนจะได้ดูแสงสีเสียงที่เข้ากันได้ดีกับน้ำพุที่พุ่งขึ้นล้อมตัวพญานาคอย่างอลังการ
พิกัด: วงเวียนพญานาคตั้งอยู่ห่างจากตัวเมืองหนองคาย 3 กิโลเมตร ตามเส้นทางไปอำเภอโพนพิสัย

 

สะพานมิตรภาพไทย-ลาว
สะพานข้ามแม่น้ำโขงขนาดใหญ่แห่งแรกของประเทศที่เชื่อมต่อระหว่างอำเภอเมืองหนองคายไปยังเมืองท่าเดื่อของ สปป.ลาว สะพานมีความยาวประมาณ 1.20 กิโลเมตร กว้าง 15 เมตร เป็นอีกหนึ่งจุดท่องเที่ยวที่ไม่ควรพลาดเพราะวิวของแม่น้ำโขงตรงจุดนี้คือคุ้งน้ำที่สวยที่สุดพิกัด: ใช้เส้นทางถนนมิตรภาพ จะเจอกับทางขึ้นสะพานมิตรภาพไทยลาว

สกายวอล์ค หนองคาย
มาถึงถิ่นทั้งทีก็ต้องมาลองให้ได้กับสกายวอล์คในหนองคายที่ขึ้นชื่อว่าสูงและสวยติดอันดับต้นของประเทศ โดยสกายวอล์คแห่งนี้ตั้งอยู่ในวัดผาตากเสื้อ วิวด้านล่างจะเห็นเป็นตัวเมืองหนองคายแบบพาโนรามาและล้อมรอบด้วยแม่น้ำโขง

สกายวอล์คของที่นี่จะเป็นรูปแบบเกือกม้า พื้นปูด้วยกระจกใสที่หนาถึง 4 เซนติเมตร ระยะทางเดินทั้งหมดประมาณ 16 เมตร ซึ่งจะเป็นการเดินในพื้นที่ที่สร้างออกไปบริเวณหน้าผา เพื่อความปลอดภัยจะจำกัดให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปยืนได้ประมาณ 20 คนต่อรอบเท่านั้น โดยต้องใส่รองเท้าฟองน้ำที่เจ้าหน้าที่จัดเตรียมไว้ให้เพื่อป้องกันรอยขีดข่วนที่จะเกิดขึ้น
พิกัด: วัดผาตากเสื้อ ตั้งอยู่ในตำบลผาตั้ง อำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย

น้ำตกธารทิพย์
ที่นี่ถ่ายรูปสวย ทางเรายืนยัน! เพราะน้ำตกธารทิพย์ยังคงความเป็นธรรมชาติไว้ได้เกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ มีไฮไลท์คือชั้นของน้ำตกทั้ง 3 ชั้นที่ลดหลั่นกันอย่างสวยงาม โดยชั้นที่ 2 คือพิกัดที่ถูกปักหมุดบอกต่อกันมาว่าสวยงามที่สุด เพราะจะมองเห็นน้ำที่ไหลจากด้านบนลงสู่ด้านล่างได้แบบเต็มๆ ที่สำคัญถ้าในช่วงน้ำไม่แรงก็สามารถลงเล่นน้ำได้
พิกัด: การเดินทางไปน้ำตกธารทิพย์ให้ขับรถไปตามทางหลวงหมายเลข 211 ห่างจากอำเภอสังคมไปประมาณ 9 กิโลเมตรจะถึงบริเวณของบ้านตาดเสริม ตำบลบ้านม่วง ให้ได้เดินเท้ากันต่ออีกประมาณ 100 เมตร

นอกจากความสบายใจที่ได้รับจากการเที่ยวหนองคาย เมืองใหญ่ที่เต็มไปด้วยรอยยิ้ม อีกสิ่งที่เราได้กลับมาเต็มกระเป๋าเดินทางคือของฝากแสนอร่อย ไล่เรียงมาตั้งแต่หมูยอ แคบหมู และแหนมเนือง นี่ยังไม่นับรวมกับความแซ่บของส้มตำ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook