หลบความวุ่นวาย ไปใช้ชีวิตสบายๆ ที่ “ลำปาง”

หลบความวุ่นวาย ไปใช้ชีวิตสบายๆ ที่ “ลำปาง”

หลบความวุ่นวาย ไปใช้ชีวิตสบายๆ ที่ “ลำปาง”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่าหลาย ๆ คน คงกำลังวางแผนท่องเที่ยวในช่วงหน้าหนาวที่ใกล้จะมาถึงนี้ หากคุณเป็นคนหนึ่งที่อยากหลบหนีความวุ่นวาย ไปใช้ชีวิตสโลไลฟ์ ในบรรยากาศและธรรมชาติสุดชิว เขลางค์นคร หรือ เมืองลำปาง เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่สามารถตอบโจทย์ได้อย่างแน่นอน เพราะเมื่อมาถึงที่นี่แล้ว คุณสามารถเดินเล่นชมเมือง ชมวัดวาอาราม สิ่งก่อสร้างที่มีศิลปะเก่าแก่งดงาม ด้วยรากของความเป็นล้านนาไทย อีกทั้งยังมีสถานที่งดงามด้วยธรรมชาติที่งดงามแปลกตา ที่ยังคงไว้ซึ่งสเน่ห์ของเมืองลำปางได้เป็นอย่างดี

เมื่อมาถึงลำปางแล้ว กิจกรรมที่พลาดไม่ได้คือ การนั่งรถม้าลำปาง เพราะลำปางเป็นจังหวัดเดียวในประเทศไทย ที่ยังคงมีรถม้าให้บริการในระยะทางใกล้ๆ ภายในตัวเมือง ซึ่งเป็นการท่องเที่ยวที่ยังคงไว้ในเอกลักษณ์ของท้องถิ่น ชมถนนเศรษฐกิจในอดีตที่ยังคงสภาพอาคารตึกแถวแบบโบราณไว้ทั้งสองฟาก บ้านเก่าหลายหลังมีลวดลายไม้ฉลุที่งดงาม ชมสถานีรถไฟที่เป็นอาคารแบบโบราณ และห้าแยกหอนาฬิกา

ในตัวเมืองลำปางยังมีวัดพระแก้วดอนเต้าสุชาดาราม เป็นวัดที่เก่าแก่และสวยงามมีอายุนับพันปี เคยเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร (พระแก้วมรกต) ตั้งแต่ปี พ.ศ. 1979 เป็นเวลานานถึง 575 ปี

บ้านหลุยส์ บ้านที่แสนคลาสสิค ในชุมชนเมืองเก่า ชุมชนท่ามะโอ บ้านทรงโบราณสร้างขึ้นเมื่อปี 2448 โดยมีนายหลุยส์ ที เลียวโนเวนส์ เป็นเจ้าของบ้าน ชาวอังกฤษที่เข้ามาทำการค้าในไทยช่วงสมัยรัชกาลที่ 5 ในช่วงที่มีการบุกเบิกกิจการทำป่าไม้สักในภาคเหนือ เป็นช่วงยุครุ่งเรืองของการทำป่าไม้ในประเทศไทย บ้านหลุยส์เป็นบ้านครึ่งปูนครึ่งไม้ แบบเรือนปั้นหยายื่นมุขแปดเหลี่ยม ปัจจุบันองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (ออป.) ได้ทำการบูรณะบ้านหลุยส์เพื่อจะอนุรักษ์สถาปัตยกรรมที่สวยงามที่หาชมได้ยากเอาไว้ และเป็นช่วงที่ทางจังหวัดลำปาง ได้ให้ปี 2561 เป็นปีแห่งการท่องเที่ยวจังหวัดลำปาง ในแคมเปญที่ว่า "ลำปางปลายทางฝัน"

วัดที่มีเอกลักษณ์แปลกตา น่าสนใจอีกหนึ่งแห่ง คือวัดเชียงราย วัดที่เก่าแก่ด้วยศิลปะแบบล้านนา วิหารมีลักษณะคล้ายกับวัดร่องขุ่นใน จ.เชียงราย ยามค่ำคืนมีแสงระยิบระยับจับตาสวยงามมาก เหตุที่ชื่อวัดเชียงราย แต่กลับมาอยู่ที่จังหวัดลำปางนั้น เพราะผู้สร้างเป็นผู้ที่ย้ายถิ่นฐานมาจากเชียงรายนั่นเอง

อีกหนึ่งเทศกาลงานยิ่งใหญ่ มีเพียงปีละครั้ง ที่ห้ามพลาดไปเยือน คือ “เทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะ ครั้งที่ 14” ที่จะถูกจัดขึ้นวันที่ 9 – 11 พฤศจิกายน 2561 ณ กฟผ. แม่เมาะ ซึ่งงานนี้อยู่ภายใต้แนวคิด แสงสว่างแห่งความสุขสบายที่ถูกจุดประกายจากความคิดถึง ในงานนี้นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสความสุขจากอากาศบริสุทธิ์ รับลมหนาวในบรรยากาศสุดโรแมนติกท่ามกลางทะเลหมอก ทุ่งดอกบัวตอง และดอกไม้นานาพันธุ์ที่สวยงามของ กฟผ.แม่เมาะ และยังมี “แม่เมาะสไลเดอร์” ลานสไลเดอร์ธรรมชาติที่สูงและสวยงามแห่งหนึ่งของประเทศไทยให้ร่วมสนุกกัน ในปีนี้ กฟผ. ยังได้ร่วมกับชุมชนต่าง ๆ ของ อ.แม่เมาะ เตรียมพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยว ทั้งกิจกรรมท่องเที่ยววิถีชุมชน เครื่องเล่นท้องถิ่น อาทิ รถดอยท้าซิ่ง ชิงช้าพาม่วน ว่าวไทย และร่วมชิม ช็อปสินค้าคุณภาพจากชุมชน

หน้าหนาวนี้ หากใครที่กำลังมองหาที่เที่ยวแบบสโลไลฟ์ แต่ไม่ซ้ำใคร ให้เมืองลำปางเป็นอีกหนึ่งทางเลือก เพราะคุณจะได้สัมผัสกับธรรมชาติอันสวยงาม สูดอากาศบริสุทธิ์ให้เต็มปอด รวมถึงสัมผัสวิถีชีวิตของชุมชน ซึ่งจะเป็นประสบการณ์การท่องเที่ยวที่คุ้มค่าและน่าประทับใจ ที่จะไม่ทำให้คุณผิดหวังแน่นอน

(Advertorial)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook