ทอดสะพาน...ทอดน่องในทุ่งนา ณ มหาสารคาม

ทอดสะพาน...ทอดน่องในทุ่งนา ณ มหาสารคาม

ทอดสะพาน...ทอดน่องในทุ่งนา ณ มหาสารคาม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใครที่เคยคิดว่าอีสานมีแต่ความแห้งแล้ง ถึงเวลาต้องเปลี่ยนความคิด เพราะเที่ยวช่วงปลายฝนต้นหนาวแบบนี้ อากาศเย็นสบาย และชุ่มฉ่ำดีจริงๆ ครั้งนี้พวกเราปักหมุดเลือกไปกันที่มหาสารคาม จังหวัดที่ถือเป็นสะดือของอีสานเพราะตั้งอยู่ใจกลางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีที่เที่ยวครบหมดทุกสไตล์ ไล่เรียงมาตั้งแต่เรื่องราวทางวัฒนธรรม ของกินอร่อย ธรรมชาติ และอ่างเก็บน้ำ

ครั้งนี้พวกเราเริ่มการเดินทางด้วยการนั่งเครื่องบินมาลงที่จังหวัดร้อยเอ็ด แล้วขับรถต่อไปยังมหาสารคาม ใช้เวลาประมาณชั่วโมงนิดๆ กับระยะทาง 70 กว่ากิโลเมตร

Field Shine Cafe
ที่แรกที่จะพาไปเป็นทั้งร้านอาหารและคาเฟ่กลางทุ่งนาแห่งแรกของมหาสารคาม มีสะพานไม้ยื่นออกไปกลางทุ่งนา ท่ามกลางอากาศเย็นสบาย ร้านฟีลด์ชายน์เป็นที่ที่แสดงความเป็นอีสานและวิถีชีวิตของชาวบ้าน แถมยังได้รับการต้อนรับที่ดีจากเจ้าของร้าน แถมร้านยังมีพร็อพไว้ถ่ายรูป สาวๆ ไม่ควรพลาด

พิกัด: ตั้งอยู่บนถนนนครสวรรค์ ตำบลตลาด อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม

ไร่กรุ่นไอดิน
สำหรับคนที่กำลังมองหาที่พักช่วงหน้าหนาว ที่พักที่ใกล้ชิดธรรมชาติ ตั้งอยู่ท่ามกลางทุ่งนา แนะนำว่าต้อง “ไร่กรุ่นไอดิน”ที่นี่ที่เดียวเท่านั้น เพราะที่พักแต่ละหลังจะยื่นออกไปกลางน้ำ เหมาะกับการนั่งจิบชา ผ่อนคลายใช้ชีวิตสโลว์ไลฟ์และสามารถให้อาหารปลาที่หน้าห้องได้เลย

พิกัด: ไร่กรุ่นไอดินตั้งอยู่ที่ตำบลนาเชือก อำเภอนาเชือก จังหวัดมหาสารคาม

อ่างเก็บน้ำห้วยค้อ

ช่วงนี้เป็นช่วงที่อากาศเย็นสบายและมีลมตลอดเวลาทำให้ระหว่างทางที่ขับรถไปอ่างเก็บน้ำห้วยคอเปิดกระจกรับลมได้สบายๆ และระหว่างทางก็จะเจอร้านขายว่าวที่มีสันสวยงาม จนต้องแวะซื้อ งั้นเราไปเล่นว่าวกันที่อ่างเก็บน้ำห้วยค้อกันดีกว่า อ่างเก็บน้ำแห่งนี้ค่อนข้างกว้างขวาง มีผู้คนแวะเวียนมาถ่ายรูป พักผ่อนหย่อนใจไม่ขายสาย และใกล้ๆก็จะมีสะพานไม้ฮักนาเชือกอยู่ด้านหน้าด้วย (นี้มันสะพานที่เท่าไรของทริปนี้ละเนี่ย) แต่ถึงยังไงก็ต้องลงไปถ่ายรูปกันหน่อย ของมันดี มุมมันสวยขนาดนี้

พิกัด: อ่างเก็บน้ำห้วยคอ ตั้งอยู่ที่อำเภอนาเชือก จังหวัดมหาสารคาม

วัดพระธาตุนาดูน
พระธาตุนาดูนนับเป็นสถานที่สำคัญทางพระพุทธศาสนาคู่บ้านคู่เมืองของชาวมหาสารคาม ด้วยความที่มีเจดีย์พระธาตุนาดูน ซึ่งประยุกต์จากสถูปจำลองที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุให้ได้สักการะกราบไหว้

พิกัด: พระธาตุนาดูนตั้งอยู่ที่อำเภอนาดูน จังหวัดมหาสารคาม

สะพานไม้แกดำ
เอาให้สุด! กับการถ่ายรูปบนสะพานแต่ที่นี่ไม่ใช่การถ่ายรูปบนสะพานทุ่งนา แต่เป็นสะพานที่ทอดผ่านออกไปกลางทุ่งบัวระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร เอกลักษณ์ของสะพานไม้แห่งนี้คือ ความเก่าแก่ในอดีตจนถึงปัจจุบันซึ่งได้ถูกอนุรักษ์จากรุ่นสู่รุ่น มีอายุเกือบ 100 ปีเลยทีเดียว สำหรับสะพานไม้แกดำ จะสวยงามมากเมื่อไปตอนเย็นๆ แสงดวงอาทิตย์ที่ตกกระทบผิวน้ำ ลมเย็นๆ ให้ความรู้สึกที่มีความสุขมาก

พิกัด: สะพานไม้แกดำตั้งอยู่ภายในวัดดาวดึงษ์ อำเภอแกดำ จังหวัดมหาสารคาม

Arte’ Cafe & Bakery
ถึงเวลาที่จะต้องกลับเข้ามาในเมืองกันบ้าง เปลี่ยนการใช้ชีวิตแบบใกล้ชิดธรรมชาติ มาแวะร้านคาเฟ่คูลๆ ในเมืองกันบ้าง ร้านนี้ตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้สไตล์มินิมอล จัดวางแต่ละมุมได้อย่างลงตัวน่ารักมาก แนะนำให้ลองสั่งกาแฟเย็นเวียนนา เนื่องจากหากินยาก รสชาติกลมกล่อม เรียกได้ว่าเหมาะกับคอกาแฟจริงๆ

พิกัด: Arte’ Cafe & Bakery ตั้งอยู่ในตำบลตลาด อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม

ร้านอาหารเช้าอาฉีนมสด
สำหรับคนที่กำลังมองหาร้านอาหารเช้าที่จังหวัดมหาสารคาม เมื่อถามคนท้องถิ่น เขาแนะนำให้มาลิ้มลองที่ร้านอาฉีนมสด ร้านอาหารเช้า ที่มีให้เลือกหลากหลายเมนูทั้งข้าวต้ม โจ้ก ก๋วยจั๊บญวน ไข่กระทะ ต้มเล้ง ขนมปังปิ้ง

จบทริปนี้ ทำให้เราตกหลุมรักภาคอีสานมากกว่าเดิม และเปลี่ยนความคิดไปเลย จากเดิมที่คิดว่าอีสานไม่มีอะไรให้เที่ยว แต่มันคือความคิดที่ผิด เพราะด้วยอากาศที่เย็นสบายเทียบเท่าภาคเหนือ มีผืนนาสีเขียวที่สวยสุดใจ วิถีชีวิตของผู้คนที่น่ารักซึ่งล้วนแล้วแต่แสดงออกชัดเจนว่าพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวทำให้เรายืนยันว่าจะกลับมาที่นี่อีกแน่นอน และอยากให้ทุกคนได้มาลองเปิดใจแบบพวกเรา  

(Advertorial)

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ ของ ทอดสะพาน...ทอดน่องในทุ่งนา ณ มหาสารคาม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook