หนองบัวลำภู 101 วิชาน่าเที่ยว!

หนองบัวลำภู 101 วิชาน่าเที่ยว!

หนองบัวลำภู 101 วิชาน่าเที่ยว!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ด้วยความที่จังหวัดหนองบัวลำภูเป็นจังหวัดที่แยกตัวมาจากเมืองใหญ่อย่างอุดรธานี ทำให้หลายคนก็ยังคงมุ่งหน้าไปเที่ยวเมืองอุดร โดยมองผ่านหนองบัวลำภูไปอย่างน่าเสียดาย เพราะเมืองรองแห่งนี้มีอะไรดีๆ ให้เที่ยวชมมากพอสมควรเลยล่ะ ถ้าคุณอยากรู้จักหนองบัวลำภูมากกว่านี้ ขอเชิญลงทะเบียนเรียนวิชา หนองบัวลำภู 101 ผ่านบทความนี้ไปด้วยกันเลย

หนองบัวลำภูเป็นอีกหนึ่งในจังหวัดทางภาคอีสานที่มากมายไปด้วยถ้ำ ด้วยมีภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นภูเขาหินปูน จึงทำให้เกิดถ้ำและน้ำตกตามธรรมชาติหลายแห่ง และส่วนมากก็เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ

อย่าง ถ้ำเอาราวัณ หรือถ้ำช้าง ที่เป็นถ้ำหินปูนขนาดใหญ่ตั้งอยู่บนเขา เหตุผลที่ชาวบ้านเรียกขานที่นี่ว่า ผาถ้ำช้าง ก็เพราะมีลักษณะเหมือนช้างหมอบ ภายในถ้ำแบ่งเป็นโถงถ้ำเล็กๆ ที่งดงามด้วยหินงอกหินย้อยแปลกตามากมาย โดยเฉพาะหินรูปพญาช้างนั่งคุกเข่า ที่ช่างเป็นความน่าอัศจรรย์อันธรรมชาติช่างสรรค์สร้างจริงๆ

บริเวณปากถ้ำเอราวัณมีขนาดกว้างใหญ่ และเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปองค์ใหญ่ นามว่า พระพุทธชัยศรีมหามุนีศรีโลกนาถ พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของชาวหนองบัวลำภู ที่ควรหาโอกาสไปสักการะสักครั้ง
ที่ตั้ง: บ้านพระอินทร์แปลง ตำบลวังทอง อำเภอนาวัง จังหวัดหนองบัวลำภู

กับอีกหนึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง ที่คล้ายกับอีกหลายๆ จังหวัดของไทย นั่นก็คือ ศาลสมเด็จพระนเรศวร ซึ่งตั้งอยู่ที่สนามนเรศวร หน้าที่ว่าการอำเภอเมืองหนองบัวลำภู ที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์เมื่อครั้งที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราชเสด็จยกทัพมาที่ตำบลหนองบัวลำภู เมื่อ พ.ศ. 2117 เพื่อไปช่วยพระเจ้ากรุงหงสาวดี ที่เมืองเวียงจันทน์ เนื่องด้วย ณ เวลานั้นไทยตกเป็นเมืองขึ้นของกรุงหงสาวดี

แต่การศึกในครั้งนั้นไม่เกิดขึ้น เพราะสมเด็จพระนเรศวรทรงพระประชวรด้วยไข้ทรพิษเสียก่อน พระเจ้ากรุงหงสาวดีจึงให้ยกทัพกลับกรุงศรีอยุธยา ดังนั้น เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติวีรกษัตริย์ไทย พระยาอุดรธานีศรีโขมสาครเขต (จิต จิตตยโสธร)  อดีตเจ้าเมืองอุดรธานีจึงได้ร่วมแรงร่วมใจกับชาวบ้านหนองบัวลำภู สร้างศาลสมเด็จนเรศวรมหาราชแห่งนี้ขึ้น ณ ด้านตะวันออกริมฝั่งหนองบัวลำภู

ส่วนใครที่ชอบเที่ยวแบบธรรมชาติ ต้องหาโอกาสไปเยือน วนอุทยานน้ำตกเฒ่าโต้ ที่ทั้งสงบเป็นส่วนตัว และยังคงธรรมชาติแบบดั้งเดิมเอาไว้ได้อย่างดีเยี่ยม ภายในบริเวณนี้ยังมีศาลเจ้าปู่หลุบให้สักการะ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตัวเอง และด้วยความที่วนอุทยานแห่งนี้ตั้งอยู่บนภูเขาสูง จึงเป็นจุดชมวิวเมืองหนองบัวลำภูชั้นดีที่ต้องไปถ่ายรูปให้ได้
ที่ตั้ง : ถนนหนองบัวลำภู-อุดรธานี ตำบลหนองบัว อำเภอเมือง จังหวัดหนองบัวลำภู

ถึงคิวของการไปเยือนร้านอาหารโดนๆ ประจำถิ่นกันบ้าง มาหนองบัวลำภูทั้งทีต้องห้ามพลาด ส้มตำดอนขี ที่เด็ดทุกรายการอาหาร แน่นอนว่าต้องสั่งส้มตำมาจิ้มจกสักจานสองจาน จะสั่งตำซั่ว ตำมั่ว ตำถาด ก็แซ่บข้นด้วยปลาร้านัวๆ ทุกครก ซึ่งแค่อ่านชื่อเมนูก็เรียกรอยอยิ้มได้แล้ว เพราะลองให้เดาว่า ตำนัวเนีย ตำเมียน้อย ตำเมียหลวงห่วงเมียน้อย ตำเมียหมู่ ตำหมู่ผัว ฯฯ หน้าตาเป็นยังไงคงเดาไม่ถูก เผลอๆ ต้องสั่งมาชิมทุกจานเรียงไปเลยท่าจะดี
ที่ตั้ง: ด้านหลังศูนย์ราชการหนองบัวลำภู อำเภอเมือง โทร 096-940-19118

กินส้มตำไปแล้วเสพซึ้งถึงความแซบจนอยากไปเดินตลาดท้องถิ่นกันต่อ แนะนำให้ไปที่ ตลาดบ้านห้วยเดื่อ ที่ชาวบ้านนิยมนำผลผลิตทางการเกษตรในเรือกสวนไร่นาตัวเองมาวางขาย พูดง่ายๆ ว่ามีของป่าหน้าตาแปลกๆ ให้เลือกซื้อหามาทำอาหารเพียบ (สำหรับพ่อครัวแม่ครัวที่มีไอเดียสร้างสรรค์ด้านการปรุง)

ตลาดห้วยเดื่อมีอะไรที่ทำให้ ว้าว! บ้าง ก็มีทั้งเนื้อฟานแดดเดียว หรือเนื้อเก้งนั่นเอง, รังผึ้ง, หนังควาย,  แมงแคง, เขียดแดดเดียว ฯลฯ เอาจริงๆ ถึงไม่คิดจะซื้ออะไรที่นี่ แต่แค่ได้เดินชมวัตถุดิบท้องถิ่นละลานตาก็สนุกแล้ว
ที่ตั้ง: อยู่ริมถนนสายหลัก อุดรธานี-เลย ห่างจากตัวเมืองอุดรธานี 35 กม.

ปิดท้ายกันที่สถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ กันบ้าง อย่าง PC Ranch Cowboy Town ฟาร์มคาวบอยที่ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมสำหรับชาวหนองบัวลำภู เพราะที่มีกิจกรรมให้ทำเพียบ ทั้งเรียนขี่ม้า ใกล้ชิดกับฝูงสัตว์หลากหลาย ทั้งแพะแคระ กระต่าย ม้า ฯลฯ หรือจะจับกลุ่มเล่นบีบีกัน กระโดดหอ ขับรถ ATV  ฯลฯ สารพัดกิจกรรมผจญภัยให้สนุกกันจนไม่อยากกลับบ้านเลยทีเดียว

ที่ตั้ง: 237 บ. โนนทัน จ. หนองบัวลำภู โทร 081-975-2222

เป็นอันจบวิชาหนองบัวลำภู 101 เบื้องต้น ส่วนใครอยากเจาะลึกรายละเอียดเกี่ยวกับเมืองรองน่าเที่ยวแห่งแดนอีสานมากกว่านี้ โปรดมุ่งหน้าไปสัมผัสด้วยตัวเองก่อนใคร

(Advertorial)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook