เดินทางเที่ยวในเชียงใหม่ยังไง ให้สะดวก ปลอดภัย และตอบโจทย์ที่สุด?

เดินทางเที่ยวในเชียงใหม่ยังไง ให้สะดวก ปลอดภัย และตอบโจทย์ที่สุด?

เดินทางเที่ยวในเชียงใหม่ยังไง ให้สะดวก ปลอดภัย และตอบโจทย์ที่สุด?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมืองท่องเที่ยวอย่างเชียงใหม่ ไม่ว่าจะเป็นฤดูหนาว เทศกาล หรือช่วงธรรมดาก็มีนักท่องเที่ยวจากต่างจังหวัดและต่างประเทศไปทั้งปีอยู่แล้ว เราเลยอยากจะมาแนะนำวิธีการเดินทางท่องเที่ยวในเชียงใหม่ให้สะดวก ตอบโจทย์และปลอดภัยที่สุด ว่าจะมีวิธีไหนให้เลือก และนั่งรถแบบไหนจะตรงกับความต้องการเรามากที่สุด? 

รถแดง

ขึ้นชื่อที่สุดคงเป็นรถสองแถวแดงที่วิ่งอยู่รอบเมืองเชียงใหม่ ที่เราสามารถเหมาก็ได้ (จะคุ้มถ้าไปกันเยอะๆ) หรือจะเรียกระหว่างทางก็ได้ ให้บริการอยู่เยอะมากๆ ส่วนใหญ่แล้วคนพื้นเมืองที่ชำนาญทางและขึ้นเป็นจะนิยมใช้บริการ แต่สำหรับนักท่องเที่ยวอาจจะยากหน่อย เพราะมีรถวิ่งเยอะแต่ก็จะดูยากว่าคันไหนไปที่ไหนบ้างต้องศึกษาและถามคนขับดีๆ 

ข้อดี – มีจำนวนเยอะ รอไม่นาน 

ข้อเสีย – ราคาไม่แน่นอน อาจต้องจ่ายแพงกว่าปกติถ้าเราไม่รู้ทาง 

รถเมล์

ใครไปเชียงใหม่ช่วงนี้อาจจะเคยเห็นรถเมล์คันใหม่สีน้ำเงินที่วิ่งอยู่รอบเมือง แล้วก็มีสีอื่นด้วย รวมทั้งหมด 6 สายที่วิ่งรับส่งตามสถานที่สำคัญ มีป้ายจอดรถให้บริการทุกๆ 500 เมตร พร้อมกับแผนที่ของรถแต่ละสาย  ค่าบริการ 20 บาทตลอดสาย มี GPS เชื่อมกับแอปพลิเคชั่น ViaBus ให้เราสามารถดูได้ว่ารถที่จะไปถึงไหนแล้ว

วิธีจ่ายเงินก็สะดวกด้วยการแตะบัตรแรบบิท หรือหยอดเหรียญสิบบาทก็ได้ ใครไม่มีเหรียญก็สามารถแลกเหรียญได้ที่คนขับ  เรียกได้ว่าเป็นการพัฒนาที่ดีของเมืองท่องเที่ยวเลยทีเดียว 

ข้อดี – สะอาด สะดวก ปลอดภัย สามารถเช็กพิกัดของรถได้ในแอปพลิเคชั่น มีค่าโดยสารแน่นอน มีเส้นทางถึงสถานที่สำคัญอย่างห้างสรรพสินค้า สนามบิน ตลาด 

ข้อเสีย – มีรถให้บริการน้อย อาจจะต้องรอนาน ครอบคลุมเส้นทางแค่จุดสำคัญในเมือง หากต้องการเที่ยวนอกเมืองหรือขึ้นดอยก็ต้องใช้บริการรถอื่น 

รถทัวร์ 

เชียงใหม่เป็นเมืองท่องเที่ยวที่ใหญ่ และมีหลายสถานที่ท่องเที่ยวที่ต้องขึ้นเขา หรือขับระยะไกล หากใครไม่มีรถส่วนตัวก็คงจะเดินทางยาก  แต่ในขนส่งเชียงใหม่ก็มีรถทัวร์วิ่งไปตามเมืองต่างๆ อาจจะต้องรอนานหน่อยแต่มีเวลาที่แน่นอนเพราะรถไม่ติด ทำให้เราสามารถไปเที่ยวได้ทั่วถึงแม้จะเป็นที่ไกลๆ ก็ตาม 

ข้อดี – สามารถนั่งไปเที่ยวอำเภอไกลๆ ได้

ข้อเสีย – ใช้เวลานาน บางคันถ้าคนเยอะก็อาจจะต้องยืน 

GRAB

ถึงแม้จะเป็นข้อถกเถียงกันว่าสรุปมันผิดกฎหมาย หรือไม่ผิด ควรที่จะใช้บริการหรือไม่? แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าการเรียก GRAB ในเชียงใหม่นี่สะดวกมากๆ เพราะคนที่ขับก็จะเป็นคนพื้นเมืองที่ชำนาญทาง และสามารถให้คำแนะนำเราได้ในสถานที่ต่างๆ มีผู้ขับ GRAB เยอะพอสมควรในตัวเมือง ทำให้รอไม่นาน  และสามารถเรียก GRAB ขึ้นเขาขึ้นดอยได้เลย (ถ้าคนขับยอมไปนะ) 

ข้อดี – สะดวกสบายในการเรียกใช้บริการ เลือกสถานที่ที่จะไปได้โดยตรง ไม่ต้องรอให้ตรงสาย และมีราคาที่แน่นอน

ข้อเสีย – มีราคาสูงกว่ารถสาธารณะอื่น ถ้าไปคนเดียวอาจจะต้องจ่ายแพง

รถยนต์ส่วนตัว

แน่นอนว่าไปเที่ยวเชียงใหม่ วิธีที่สะดวกที่สุดนั่นคือการมีรถส่วนตัวนั่นแหละ เพราะรถสาธารณะบางที่ก็ยังไม่ครอบคลุม และไม่มีเส้นทางที่แน่นอน  การมีรถส่วนตัวก็จะทำให้เราสะดวก ไปไหนก็ได้ ถ้าไปไม่เป็นก็เปิด Google Map เอาก็ได้

ข้อดี – อยากไปไหนก็ไปได้เองไม่ต้องรอ

ข้อเสีย – หากไม่ใช่คนเมืองที่ชำนาญทางก็อาจจะหลงได้ง่าย 

รถเช่า 

ตัวเมืองเชียงใหม่ก็คล้ายๆ กับเมืองท่องเที่ยวเมืองอื่นที่มีทั้งรถยนต์ และมอเตอร์ไซค์ให้เช่าแบบต่อวัน ซึ่งจะสะดวกกับคนที่ขับรถเป็นแต่ไม่มีรถเป็นของตัวเอง ให้สามารถเที่ยวได้สบายตามใจตัวเอง 

ข้อดี – สะดวกในการเที่ยวด้วยตัวเอง อยากไปไหนก็ได้ตามใจ

ข้อเสีย – ถ้าไม่ชินเส้นทางอาจจะขับยาก เพราะถนนในเชียงใหม่ซับซ้อน มีซอกซอยเยอะ อาจจะหลงได้ง่าย  และอาจเกิดอันตรายกับคนที่ไม่ชินในการขับรถขึ้นเขา  ถ้าเลือกไม่ดีก็อาจจะได้รถที่ไม่ดีมาขับ

หวังว่าคงจะมีประโยชน์ต่อการตัดสินใจของคนที่กำลังจะไปเที่ยวเชียงใหม่ไม่มากก็น้อยในการเลือกใช้บริการรถสาธารณะ แต่ละอย่างก็มีข้อดีข้อเสียของตัวเอง เลือกให้เหมาะกับสไตล์และสถานที่ที่เราจะไป สะดวกแบบไหนก็ไปเที่ยวกันเลย!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook