ขับรถตะลุย Medan ดินแดนภูเขาไฟที่ใหญ่ที่สุดบนเกาะสุมาตรา

ขับรถตะลุย Medan ดินแดนภูเขาไฟที่ใหญ่ที่สุดบนเกาะสุมาตรา

ขับรถตะลุย Medan ดินแดนภูเขาไฟที่ใหญ่ที่สุดบนเกาะสุมาตรา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อหรือไม่ว่า ห่างจากเขตแดนประเทศไทยไปแค่ไม่กี่ร้อยกิโลเมตร คุณก็สามารถตะลุยเที่ยวโร้ดทริปสุดชิลได้ในดินแดนภูเขาไฟ ที่มีทั้งน้ำตก บ่อน้ำแร่ และทะเลสวยๆ ให้หย่อนใจแบบสบายๆ กับวิวที่งดงามจนแทบลืมหายใจ

เมืองที่เรากำลังชวนคุณไปเที่ยวมีชื่อว่า Medan ซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดบนเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย ถ้าเปิด Google Map ดูจะเห็นเลยว่าเมดานอยู่ห่างจากชายฝั่งจังหวัดสตูล ประเทศไทย ไปแค่ไม่กี่ร้อยกิโลเมตร แต่ด้วยระยะห่างแค่เพียงเอื้อมมือกลับสร้างฟีลลิ่งในการท่องเที่ยวที่แตกต่างได้อย่างเหลือเชื่อ สมกับนิยาม 5 Wonders ของประเทศอินโดนีเซีย มีทั้งทิวทัศน์ธรรมชาติแบบป่าเขาและท้องทะเล อาหารและสุขภาพ ศิลปะวัฒนธรรม กิจกรรมสำหรับวันพักผ่อนในเมืองใหญ่ ไปจนถึงการผจญภัยแบบเอ็กซ์ตรีมไว้คอยเสิร์ฟนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก ให้เดินทางมาสัมผัสเสน่ห์ที่แท้จริงของอินโดนีเซีย

แม้ไทยกับอินโดนีเซียจะถือเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่ตั้งอยู่บนเส้นละติจูดต่างกันไม่กี่มากน้อย แต่ด้วยภูมิประเทศของประเทศอินโดนีเซีย โดยเฉพาะที่เมืองเมดานซึ่งที่เป็นที่ราบสูงเกือบทั้งหมด ทำให้สภาพภูมิอากาศเย็นสบายตลอดปี ดังนั้น อย่าลืมเตรียมเสื้อกันหนาวติดไปด้วย ใช่ว่าไปเที่ยวภูเขาไฟจะร้อนดั่งไฟเออร์ซะที่ไหน

และตามที่เราจั่วหัวไว้ว่า เมดานเป็นเมืองที่เหมาะจะขับรถเที่ยวเองสไตล์โร้ดทริป ดังนั้น ก่อนไปอย่าลืมทำใบขับขี่สากลเตรียมไว้ล่วงหน้า และติดต่อเช่ารถไว้ก่อน ค่าเช่าวันละไม่ถึง 1,000 บาท ก็ขับรถเที่ยวกับก๊วนเพื่อนได้อย่างสบายใจแล้ว กฎกติกามารยาทในการขับขี่ที่อินโดฯ ก็คล้ายกับบ้านเรา คือ พวงมาลัยขวา ขับชิดซ้าย และแซงขวา ส่วนถ้าอยากลองกระหน่ำบีบแตรตลอดทางแบบพี่อินโดฯ (ที่คล้ายๆ กับพี่อินเดียมาก) ก็ได้อารมณ์เข้าเมืองตาหลิ่วต้องหลิ่วตาตามดีเหมือนกัน

จากเมดาน ขับออกจากเมืองมุ่งหน้าสู่เมือง Berastegi ที่อยู่ห่างไปแค่ 90 กิโลเมตร เพื่อพักผ่อนนอนแช่บ่อน้ำร้อนให้ฉ่ำใจ ก่อนจะที่รุ่งอีกวันจะตื่นตั้งแต่ตี 4 เพื่อเดินขึ้นไปชมวิวบน Mt. Sibayak ที่สามารถมองเห็นภูเขาไฟ Sinabung ซึ่งเป็นภูเขาไฟที่ยังไม่ดับได้อย่างชัดเจน จึงมีควันไฟพวยพุ่งออกมาจากปากปล่องภูเขาไฟแบบนวลๆ ตัดกัยท้องฟ้าสีฟ้าสดเป็นฉากหลัง สวยจนอยากหยุดเวลาเพื่อเสพความงามของทิวทัศน์ตรงหน้าไปนานๆ

จาก Mt. Sibayak มุ่งหน้าสู่เมือง Parapat City เพื่อข้ามไปยังเกาะซาโมเซอร์ จะได้ขับรถตระเวนชมวิวทะเลสาบโตบาจากหลายๆ มุม ซึ่งระหว่างทางก็มีจุดให้แวะชมวิวกับแบบฟินหนักมากอีกแห่ง ณ น้ำตก Sipiso Piso ที่เติมความสดชื่นให้เหล่านักเดินทางได้แบบเกินร้อย สมทบด้วยกองทัพของกินอร่อยอีกหลากหลายเมนู

ไม่ว่าจะเป็นแกงกะทิ ที่หน้าตาคล้ายแกงกะหรี่กับแกงมัสมั่นของไทย นิยมใช้เนื้อวัว เนื้อแพะ เนื้อไก่ กุ้งและปลาเป็นวัตถุดิบหลัก ส่วนจานเด็ดที่ขาดไม่ได้เลยในสำรับข้าวแกงของอินโดฯ ก็คือ น้ำพริก ที่กินกับผักแนมนานาชนิดเหมือนของไทย แต่รสชาติของน้ำพริกจะออกไปทางเผ็ดและเค็มเปรี้ยวมากกว่า

ส่วนข้าวผัดและหมี่ผัดสไตล์อินโดนีเซียอย่างนาสิโกเร็ง (Nasi Goreng) และ หมี่โกเร็ง (Mee Goreng) ก็อร่อยล้ำชวนชิม กินคู่กับข้าวเกรียบพื้นบ้าน หมดจานไม่รู้ตัว นอกจากนี้ ที่เมดายังมีซิกเนเจอร์เป็นหมี่ฮกเกี้ยน (Mie Hok Kien) ทั้งแบบน้ำและแบบแห้ง ใส่เนื้อหมูและอาหารทะเลจำพวกกุ้งและเนื้อปู จานละ 80-100 บาทเท่านั้น แต่ทั้งอิ่มและอร่อยเกินราคา

จบทริปกันแบบฟินเวอร์ทั้งอาหารตาและอาหารที่กินจนอิ่มกระเพาะ ถ้าอยากตามรอยความสนุกที่ออกนอกเขตประเทศไทยไปแค่ไม่กี่ชั่วโมง แต่ได้เที่ยวแบบตอบโจทย์ครบทุกอรรถรสขนาดนี้ ก็อย่ารอช้า รีบแพลนทริปมาเที่ยวเมดานกันเลย เพราะการเดินทางก็สะดวกมาก คุณสามารถบินตรงจากกรุงเทพฯ สู่เมดานได้ทันใจ ใช้เวลาเพียงแค่ 2 ชั่วโมงเท่านั้น และทันทีที่แลนดิ้งสู่สนามบิน Kuala Namu คุณก็สามารถเช่ารถขับไปเที่ยวได้ทันที

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.indonesia.travel/gb/en/destinations/sumatra/medan

(Advertorial)

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook