" ประเพณีแห่ต้นดอกไม้ " จากพลังศรัทธา สู่ประเพณีอันงดงาม

" ประเพณีแห่ต้นดอกไม้ " จากพลังศรัทธา สู่ประเพณีอันงดงาม

" ประเพณีแห่ต้นดอกไม้ " จากพลังศรัทธา สู่ประเพณีอันงดงาม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้นวลจะพาแฟนจ๋าไปสัมผัสกับอีกหนึ่งประเพณีที่หาชมได้ยากมากครับ นั้นก็คือประเพณีแห่ต้นดอกไม้ ที่จังหวัดเลย

032
033
ประเพณีแห่ต้นดอกไม้ เป็นอีกหนึ่งประเพณีที่เปี่ยมไปด้วยพลังศรัทธาของชาวแสงภา อำเภอนาแห้ว จังหวัดเลย ที่สืบทอดกันมายาวนานกว่า ๔๐๐ ปี 

โดยมีความเชื่อว่าการทำต้นดอกไม้มาเป็นพุทธบูชาในวันสงกรานต์ จะเป็นมงคลกับชีวิตอย่างยิ่ง

003
004 
เป็นการแสดงให้เห็นถึงความศรัทธา และความสามัคคีของชาวชุมชน ในการร่วมแรงร่วมใจกันทำต้นดอกไม้ให้แล้วเสร็จภายในวันเดียว ซึ่งต้นดอกไม้ของตำบลแสงภา จะมีลักษณะ โดดเด่นกว่าทุกวัด คือ มีขนาดใหญ่และสูง ความกว้าง ๓ เมตร และสูงถึง ๑๕ เมตร อุปกรณ์ที่ใช้ยึดติดกันจะมาจากไม้ไผ่ทั้งหมด ตกแต่งด้วยดอกไม้ที่มีในท้องถิ่น 

011
013
015-2

โดยจะเริ่มแห่ต้นดอกไม้ในวันที่ ๑๔ เมษายน ในช่วงเวลา ๑ ทุ่ม ถึง ๓ ทุ่ม และมีการแห่ต้นดอกไม้ในวันพระถัดไปตลอดเดือนเมษายน ซึ่งในปีนี้ จะตรงกับวันที่ ๑๙ และ ๒๗ เมษายน ครับ

027
029-2
031
การแห่ต้นดอกไม้จะแห่รอบพระอุโบสถจำนวนสามรอบ รอบที่ ๑ เพื่อบูชาพระพุทธ รอบที่ ๒ เพื่อบูชาพระธรรม และรอบที่ ๓ เพื่อบูชาพระสงฆ์ 

006
007
008
ในการแห่ต้นดอกไม้นั้น ผู้หามต้องโยกประกอบจังหวะให้ต้นดอกไม้หมุนซ้าย ขวา ตามจังหวะเสียงกลอง ฆ้อง ฉิ่ง ฉาบ ที่บรรเลงประกอบจนกว่าจะครบ๓ รอบ ซึ่งเราสามารถมีส่วนร่วมในการช่วยชาวชุมชนหามต้นดอกไม้ได้ เพื่อเป็นศิริมงคลแก่ชีวิตและครอบครัว 
020
025
035

ภายในต้นดอกไม้ที่แห่นั้นจะประดับด้วยเทียนไข และจุดไฟเพื่อให้เกิดความสว่างไสว ซึ่งจะงดงามมากในช่วงการแห่และหาชมได้แห่งเดียวในประเทศไทยเลยนะครับ

อัลบั้มภาพ 41 ภาพ

อัลบั้มภาพ 41 ภาพ ของ " ประเพณีแห่ต้นดอกไม้ " จากพลังศรัทธา สู่ประเพณีอันงดงาม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook