บ้านตระกวน อบอวลวิถีพอเพียง

บ้านตระกวน อบอวลวิถีพอเพียง

บ้านตระกวน อบอวลวิถีพอเพียง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สัมผัสวิถีวัฒนธรรมกลุ่มชาติพันธุ์ชาวส่วย ลิ้มรสอาหารพื้นถิ่น กินอยู่แบบพอเพียงตามศาสตร์พระราชา ที่บ้านตระกวน หมู่บ้านเล็กๆ ที่จะทำให้คุณหลงรัก

คำว่า “ตระกวน” มาจากภาษาเขมร แปลว่า “ผักบุ้ง” ด้วยพื้นที่บริเวณนี้เป็นแหล่งน้ำขนาดใหญ่ มีผักบุ้งขึ้นหนาแน่น ชาวบ้านจึงตั้งชื่อหมู่บ้านตามลักษณะพื้นที่ว่า บ้านตระกวน

ใครที่มาเยี่ยมเยือนหมู่บ้านแห่งนี้ ชาวบ้านจะต้อนรับด้วยการพาไปไหว้ศาลปู่ตาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำหมู่บ้าน แล้วทำพิธีบายศรีสู่ขวัญ เพื่อเป็นการรับขวัญในการมาท่องเที่ยว จากนั้นก็ยกสำรับพื้นถิ่นมาให้ลิ้มรส ไม่ว่าจะเป็นผัดตระกวน เมนูชวนลิ้มลอง ปลาร้าบองพร้อมผักพื้นบ้านนานาชนิด รสชาติแซ่บนัว พร้อมชวนเปิบพิสดารกับเมนูที่อุดมไปด้วยโปรตีน อย่างจิ้งหรีดทอดสมุนไพรที่เคี้ยวเพลินสุดๆ ลาบปลาดุกสุดเด็ดดวงรสชาติแซ่บซี๊ดถึงทรวงที่กินแล้วจะหยุดไม่ได้เลยจริงๆ และพลาดไม่ได้กับเมนูที่หากินยาก อย่าง แกงไก่ใส่หยวกกล้วยที่มีรสชาติเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ ที่สำคัญวัตถุดิบสดใหม่หาได้จากในท้องถิ่น

อิ่มอร่อยกับอาหารพื้นบ้านกันแล้ว ก็ชมการแสดงสุดพิเศษจากแม่บ้านและน้องๆ บ้านตระกวน จากนั้นเข้าสู่ฐานแรก “ฐานขนมตดหมา” ฐานนี้คุณจะได้โชว์ฝีมือในการทำขนม ปลุกความเป็นมาสเตอร์เชฟในตัวคุณ เพื่อทำขนมตดหมา ขนมชื่อแปลกที่รสชาติไม่แปลกตามชื่อ แต่มีความหอม หวาน มัน คล้ายขนมจาก แต่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใคร ด้วยตัวส่วนผสมที่หาได้ในท้องถิ่นไม่ว่าจะเป็นแป้งข้าวเจ้า มะพร้าวทึนทึก น้ำตาลมะพร้าว และเถาตดหมา สมุนไพรแก้ท้องอืดท้องเฟื้อที่กินยาก แต่ด้วยภูมิปัญญาของชาวบ้านจึงนำมาแปรรูปทำเป็นขนมกินเล่น ที่ทั้งเด็กกินได้ ผู้ใหญ่กินดี รสชาติดีแถมมีสรรพคุณทางยาอีกด้วยไม่รอช้า

ไปต่อกันที่ฐานสอง “ฐานเลี้ยงจิ้งหรีด” ไม่ต้องสงสัยเลยว่าเมนูจิ้งหรีดทอดสมุนไพร ที่เราได้กินไปนั้นมาจากไหน เพราะที่ฐานนี้เป็นฟาร์มเลี้ยงจิ้งหรีดของหมู่บ้าน จึงทำให้ที่นี่มีผลิตภัณฑ์จากจิ้งหรีดกินกันทั้งปีไม่ว่าจะเป็น จิ้งหรีดทอดสมุนไพรกรอบเคี้ยวเพลิน หรือจะเป็นแบบคั่วน้ำสมุนไพรก็เคี้ยวมันสุดๆ โดยทั้งสองแบบจะกินเล่นก็ได้ หรือจะกินกับข้าวก็เข้ากัน

ตะลุยฐานสุดท้ายกับ “ฐานปั้นดินให้เป็นดาว” ที่นี่คือศูนย์เรียนรู้และโรงงานเครื่องปั้นดินเผาขนาดย่อม คุณจะได้แสดงฝีมือด้านศิลปะในการปั้นกระถางต้นไม้ ที่จะเป็นผลงานชิ้นเดียวในโลกของคุณเองเลยก็ว่าได้ หรือถ้าไม่อยากออกแรงให้เหนื่อย ที่นี่ก็มีกระถางที่ปั้นเสร็จแล้วลวดลายต่างๆ วางจำหน่ายอีกด้วย          

นอกจากนี้ยังมีอีกหลายจุดที่น่าสนใจให้คุณได้เข้าไปเรียนรู้ ร่วมสนุก ไม่ว่าจะเป็น จุดโรงเพาะเห็ด ที่จะให้ความรู้ในการทำก้อนเห็ดแบบทุกขั้นตอน เรียกได้ว่า แวะจุดนี้แล้ว คุณสามารถเปิดโรงเพาะเห็ดเป็นของตัวเองได้เลย จุดตู้เย็นหน้าบ้าน ใครจะก็อปไปทำตามก็ไม่หวงลิขสิทธิ์ เพราะเขาปลูกผักสวนครัวไว้หน้าบ้าน ทำให้มีผักสดๆ กินและไม่ต้องเสียเวลาไปซื้อให้ยุ่งยาก จุดบ่อปลาพลาสติก ที่เลี้ยงปลาในบ่อพลาสติก ไม่มีพื้นที่มากมายก็เลี้ยงได้สบายๆ

ชาวบ้านที่นี่เห็นคุณค่าและน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ได้เป็นอย่างดี ทำให้สามารถพึ่งตนเองได้ และตั้งมั่นอยู่บนความพอประมาณ พอใจในสิ่งที่ตนเองมี แค่นี้ก็มีความสุข และไม่ลืมที่จะแบ่งปันความรู้ให้กับผู้ที่สนใจได้เข้ามาศึกษา บ้านตระกวนแห่งนี้จะทำให้คุณหลงรักไปกับวิถีพอเพียงอย่างแน่นอน

 

บ้านตระกวน

หมู่ที่ 3 ตำบลพิงพวย อำเภอศรีรัตนะ จังหวัดศรีสะเกษ 
โทร. 09-3414-8961 (เบอร์ผู้ใหญ่วุฒิชัย สัตพันธ์)

 

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ บ้านตระกวน อบอวลวิถีพอเพียง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook