เช็คอิน 10 ร้านสตรีทฟู้ดรักษ์โลก

เช็คอิน 10 ร้านสตรีทฟู้ดรักษ์โลก

เช็คอิน 10 ร้านสตรีทฟู้ดรักษ์โลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชวนอร่อยไปกับ 10  ร้านสตรีทฟู้ดในกรุงเทพฯ ที่เด่นในเรื่องรสอร่อยและเอกลักษณ์เฉพาะจานที่เป็นสูตรลับเฉพาะส่งต่อกันมารุ่นต่อรุ่น ภายใต้ความพิเศษที่ถือเป็นหัวใจหลักของการพาตระเวนกินในครั้งนี้นั่นก็คือทุกร้านถูกขนานนามว่าเป็นสตรีทฟู้ดรักษ์โลก ด้วยความที่ใส่ใจในบรรจุภัณฑ์ทุกชิ้น มุ่งเน้นการใช้ทรัพยากรทุกอย่างให้คุ้มค่า ภายใต้ความตั้งใจว่าทุกอย่างต้องปลอดภัยทั้งต่อผู้บริโภคและโลกใบนี้

จากการลงพื้นที่ชิมความอร่อย พร้อมพูดคุยกับผู้ประกอบการในแง่ของการถูกขนานนามว่าเป็นสตรีทฟู้ดรักษ์โลก ทุกเสียงล้วนบอกชัดตรงกันว่าการใช้วัสดุรักษ์โลก ไม่ใช่แค่เป็นการทำดีกับโลก แต่ยังทำให้ลูกค้ารู้สึกดีมากขึ้น เพราะสัมผัสได้ถึงความใส่ใจที่ร้านมีให้กับลูกค้า ผ่านการพิสูจน์จากการใช้งานจริง นอกจากจะดีต่อใจแล้ว ยังสามารถยกระดับร้านให้ดูดีมากกว่าเดิมได้อีกมากโข เรียกว่าคุ้มเกินคุ้ม

ไก่ย่างหนังกรอบป้าแก้ว

ทีเด็ดของร้านนี้ที่ทำให้ขึ้นชื่อจนต้องปักหมุดกลับไปซ้ำแล้วซ้ำอีกก็คือ “ไก่ย่างหนังกรอบ” ที่จะคัดเฉพาะส่วนสะโพกของไก่มาทำเท่านั้น พร้อมกับหมักด้วยสูตรพิเศษของทางร้านที่เน้นความเข้มข้นของเครื่องเทศเป็นหลัก ก่อนจะเอามาย่างด้วยเคล็ดลับวิชาเฉพาะตัวกับไฟแบบปานกลางให้สุกแค่ 70 เปอร์เซ็นต์ จากนั้นทิ้งไว้จนเย็นพอมีลูกค้าสั่งจึงค่อยหยิบมาย่างซ้ำอีกรอบก็จะได้ไก่ย่างเนื้อนุ่ม หนังกรอบเข้ากันได้ดีกับส้มตำ ลาบหมู น้ำตกรสจัดจ้านสไตล์อีสานแท้ๆ ยิ่งได้หยิบข้าวเหนียวนิ่มๆ มาปั้นก้อนจิ้มกับน้ำจิ้มแจ่วตรงหน้าด้วยแล้วบอกได้เลยว่าต้องมีสั่งเพิ่ม!

บอกแล้วว่ามันอร่อยจนหยุดไม่ได้ เราจึงสั่งไก่กรอบกลับบ้านอีกสองกล่องใหญ่ ซึ่งเรื่องความอร่อยไม่ใช่ประเด็นที่ทำให้เซอร์ไพรส์ แต่บรรจุภัณฑ์ที่เขาใส่มาให้ต่างหากที่ดีต่อใจเหลือเกินกับการเลือกใช้กล่องเฟสท์ ช้อยส์ ที่ไม่ได้เป็นกล่องโฟมแบบที่เคยเห็นโดยทั่วไป แต่เป็นกล่องกระดาษที่มาพร้อมความแข็งแรง ทนร้อน ทำให้มั่นใจได้ว่าอร่อยแบบปลอดภัย แถมยังไม่ทิ้งภาระให้โลกอีกด้วย

ไก่ย่างหนังกรอบป้าแก้วตั้งอยู่บนถนนลาดกระบังซอย 15/2 เขตลาดกระบัง ติดกับธนาคารกรุงเทพ
โทร. 023266559

บ้านเรือนไม้ ก๋วยเตี๋ยวเตาถ่านไข่ออนเซ็น

เคล็ดลับความอร่อยของก๋วยเตี๋ยวเตาถ่านไข่ออนเซ็นคือการไม่ใส่ผงชูรสร้อยเปอร์เซ็นต์ น้ำซุปใช้เตาถ่านเคี่ยวเพื่อให้ได้รสกลมกล่อมของกระดูกหมูแบบเต็มๆ เส้นที่ใช้ก็จะมีแค่เส้นเล็ก บะหมี่ และวุ้นเส้นเท่านั้นโดยทั้งหมดเอามาจากโรงงานที่มั่นใจได้ว่าปลอดภัยแน่ๆ  ส่วนถั่วกับพริกปั่นก็คั่วเองทั้งหมดเพื่อให้ได้ความสดใหม่แบบเต็มที่ สำหรับหมูที่เลือกใช้ก็จะคัดอย่างดีให้เป็นหมูปลอดสารแบบแท้ๆ เพื่อให้ได้ความนุ่มและความอร่อยที่ดีต่อสุขภาพของคนทาน ก่อนจะเอามาผสมกับไฮไลท์หลักอย่างไข่ออนเซ็นที่คัดมาแล้วว่าไม่มีสารเร่งที่เป็นอันตราย ที่ทำให้ชอบมากก็คือเวลาออกบูธไปกระจายความอร่อยในเฟสติวัลอาหารต่างๆ เขาจะเสิร์ฟมาในถ้วยกระดาษ ซึ่งเป็นบรรจุภัณฑ์ที่ผลิตจากกระดาษสำหรับสัมผัสอาหารโดยเฉพาะ และยังสามารถนำกลับไปรีไซเคิลได้

บ้านเรือนไม้ ก๋วยเตี๋ยวเตาถ่านไข่ออนเซ็น มี 2 สาขา สาขาพระราม2 อยู่บริเวณวัดยายร่ม ห่างจากปากซอย 3.5 กิโลเมตร  และสาขาพระราม4 อยู่ที่สวนเพลิน มาร์เก็ต ตรงข้ามกับช่อง 3

Broccoli Revolution

เพราะหลอดดูดน้ำคืออีกหนึ่งปัญหาขยะที่กำลังเข้าขั้นวิกฤตระดับโลก และกำลังจะรุนแรงแซงหน้าภาวะวิกฤตของถุงพลาสติกกันแล้ว ส่งผลให้ Broccoli Revolution คาเฟ่ที่ออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์เฮลตี้ของคนยุคปัจจุบันกับเมนูน้ำผักผลไม้คั้นสด น้ำผักสีเขียว เรื่อยไปจนถึงเมนูอาหารมังสวิรัติที่เน้นการใช้วัตถุดิบออร์แกนิคปลอดสารเคมี ไร้สารปรุงรส และส่วนผสมจากสัตว์ จึงขอปฏิวัติตัวเองครั้งใหญ่เพื่อช่วยโลกใบนี้ด้วยการเปลี่ยนจากหลอดพลาสติกมาเป็นหลอดที่ทำจากก้านผักบุ้งแทน  ซึ่งหลอดชนิดนี้ใช้ระยะเวลาในการย่อยสลายเพียงแค่ 3 – 5 วันเท่านั้น

ส่วนเมนูเด่นที่อยากให้ลองคือน้ำผักผลไม้ออร์แกนิกสกัดเย็น ซึ่งอัดแน่นด้วยคุณค่าทางโภชนาการแบบเต็มเปี่ยม

Broccoli Revolution ตั้งอยู่บนถนนสุขุมวิท 49 แขวงคลองตันเหนือ
โทร. 0952519799

หอยทอดชาวเล

ทดลองสั่งหอยทอดชาวเลที่ขึ้นชื่อว่าอร่อยเด็ดติดอันดับหนึ่งในห้าของหอยทอดที่ต้องไปชิมให้ได้สักครั้งในชีวิต! ผลลัพธ์ที่ได้คือความรู้สึกคุ้มค่าอย่างมาก

คุ้มที่หนึ่งคือหอยทอดใส่มาในกล่องที่ผลิตจากกระดาษ แต่สัมผัสอาหารร้อนๆ ได้อย่างปลอดภัย  ที่สำคัญคือทนน้ำมันได้ดี กล่องไม่รั่วเลย อันนี้ถือว่าได้ใจสายรักษ์โลกไปเต็มๆ คุ้มที่สองคือความอร่อยที่ไม่มีผิดหวัง รสชาติกลมกล่อมแบบถึงเครื่อง เนื้อแป้งกรุบกรอบเข้ากันได้ดีกับเนื้อไข่และน้ำจิ้มสูตรพิเศษ คุ้มที่สามคือหอยแมลงภู่ตัวโตที่หวาน ไม่มีกลิ่นคาว กินแกล้มกับแป้งและถั่วงอกที่ผัดกับน้ำมันพอสุก ไม่มีเลี่ยน ต่อด้วยออส่วน อันนี้ก็ดีมาก เพราะใช้หอยนางรมสดที่คัดมาแล้วทำให้หวานอร่อยทุกคำ

หอยทอดชาวเล ตั้งอยู่ที่ปากซอยสุขุมวิท 55 (ทองหล่อ) แขวงคลองเตยเหนือ
โทร. 0851283996

ถิงถิง บิงซู

สำหรับสายหวานแนะนำว่าห้ามเดินผ่านร้านนี้ไปแบบไม่แวะเด็ดขาด เพราะนี่คือความอร่อยที่ผสมผสานระหว่างไทยแท้เข้ากับตำนานบิงซูจากฝั่งเกาหลีได้อย่างลงตัวที่สุดกับการหยิบจับเอาสูตรลับต้มนำขิงของอาม่ามาดัดแปลงเป็นเมนูที่ครบเครื่องทั้งเย็นและร้อน ก่อนจะเพิ่มน้ำเต้าหู้ นมสด เต้าฮวย บัวลอย เฉาก๊วย รากบัว และแปะก๊วยลงไป ภายใต้ความเข้าใจในไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ที่ชัดเจนว่าชอบหรือไม่ชอบอะไร ดังนั้นทุกจานคุณเลือกได้เลยว่าจะใส่อะไรตามใจชอบ ที่สำคัญถ้าอยากได้ไข่มุกหรือน้ำแข็งใสสไตล์บิงซูที่นี่เขาก็มียกเสิร์ฟแบบอร่อยเด็ดจนกลายเป็นจานเด่นประจำร้าน

นอกจากน้ำขิงที่อร่อยแบบไร้ที่ติ เนื้อเต้าฮวยของที่นี่ยังหอมกลิ่นถั่วเหลือง ส่วนบัวลอยก็ครบเครื่องเรื่องไส้แถมแป้งยังนุ่มและบาง อีกอย่างที่ประทับใจคือด้วยความรีบของพวกเราแต่ก็ยังอยากกินเลยสั่งใส่ถ้วยกลับบ้าน พบว่าที่นี่เลือกใช้ถ้วยกระดาษที่ง่ายต่อการรีไซเคิล เรียกได้ว่ากินแล้วดีต่อร่างกายและยังดีต่อโลกอีกด้วย

ค้นหาสาขาร้านถิงถิง บิงซูใกล้บ้านได้ที่ https://www.facebook.com/tingtinggingerbingsu/

 แกงป่าศรีย่าน

ในวันที่เร่งรีบ เราตัดสินใจสั่งข้าวราดแกงจากร้านแกงป่าศรีย่านติดตัวไว้กินให้อุ่นใจ
เมื่อเปิดกล่องข้าวที่ทำจากกระดาษดูสะอาด ปลอดภัย ที่ทางร้านเลือกใส่อาหารมาให้ เราก็ได้ชิมข้าวผัดกุ้งที่ผัดมาแบบถึงรสกับข้าวที่เรียงเม็ดสวย ร่วนซุย ไม่แฉะเข้ากันได้อย่างดีกับกุ้งสดตัวโต เท่านั้นยังไม่หนำใจ เราสั่งไข่เจียวหอมๆ มากินคู่กันบอกเลยว่าทำให้วันที่รีบๆ ลงตัวที่สุด ที่สำคัญข้าวกล่องในมือยังไม่ทิ้งขยะไว้ให้โลกเพราะสามารถนำกลับไปรีไซเคิลได้ ทั้งยังดีต่อสุขภาพอีกด้วย

แกงป่าศรีย่าน ตั้งอยู่บนถนนนครไชยศรี เขตดุสิต
โทร. 022414216

ข้าวหมูกรอบนายไซ

ถือว่าเป็นตำนานของหมูกรอบสุดอร่อยแห่งย่านประชาชื่น โดยเฉพาะหมูกรอบที่ทางร้านกระซิบบอกว่าเคล็ดลับอยู่ตรงการเลือกหมูสามชั้นคือต้องได้หมูที่ดีและมีคุณภาพ ก่อนจะนำไปทอดในน้ำมันร้อนๆ ให้ได้ความกรอบกรุบกรับข้างนอก ส่วนข้างในยังนุ่มหนึบ ส่วนหมูแดงของที่นี่ก็ย่างตามสูตรต้นตำรับแบบใหม่ๆ วันต่อวัน เข้าคู่กันได้อย่างดีกับน้ำซอสที่เต็มไปด้วยสารพัดเครื่องปรุงที่ล้วนแล้วแต่ชูรสให้อร่อยจนกลายเป็นต้นตำรับที่คิวยาวกันตั้งแต่เปิดร้านเลยทีเดียว ซึ่งถ้าสั่งกลับบ้านทางร้านจะใส่กล่องกลับไปให้ ซึ่งนั่นเป็นอีกหนึ่งวิธีเพิ่มความอร่อยที่ทางร้านตั้งใจคัดสรรมาเป็นพิเศษ ด้วยความเชื่อว่าถ้าอยากให้คนกินสุขภาพดีแบบเต็มร้อยก็ควรใส่ใจรวมไปถึงบรรจุภัณฑ์ด้วย

ข้าวหมูกรอบนายไซตั้งอยู่ซอยประชาชื่น 33 – ประชาชื่น 34 ถนนประชาชื่น
โทร. 025855630

Glow Coffee

ร้อนๆ แบบนี้จะมีอะไรดีไปกว่าการได้จิบกาแฟอร่อยจากร้านกาแฟที่จะไม่เพิ่มขยะทำให้โลกร้อนมากขึ้นอย่าง Glow Coffee ร้านกาแฟของคนไทยที่สร้างสรรค์ขึ้นมาภายใต้ความรักในกรุ่นกลิ่นหอมของเมล็ดกาแฟส่งผลให้หัวใจหลักของร้านนี้จึงอยู่ที่เมล็ดกาแฟคุณภาพดีที่นำเข้าจากประเทศต่างๆ มาหมุนเวียนให้คอกาแฟได้ลองชิมกันแบบไม่มีซ้ำทำให้เมนูคลาสสิกอย่างเอสเปรสโซ่ อเมริกาโน่ ลาเต้ และคาปูชิโน่ของที่นี่จึงเต็มไปด้วยความกลมกล่อมตามแบบฉบับที่ควรจะเป็น

อีกอย่างที่ทำให้ร้านนี้น่ารักก็คือความใส่ใจในสิ่งแวดล้อม ถ้าคุณสั่งเครื่องดื่มเย็นทานที่ร้าน ทาง Glow Coffee จะเสิร์ฟพร้อมกับหลอดสแตนเลส ส่วนถ้าสั่งกลับบ้านจะเลือกใช้แก้วกระดาษ รวมถึงฝาแก้วที่เป็นแบบ Bio-Incredibles ซึ่งย่อยสลายได้ตามธรรมชาติเพื่อไม่ให้เกิดเป็นภาระหรือขยะกับโลกใบนี้ในอนาคต

Glow Coffee ตั้งอยู่ริมถนนสุขุมวิท ระหว่างสุขุมวิท 55 และสุขุมวิท 57
โทร. 0870953639

Paper Butter & Thu Burger

ขึ้นชื่อกลายเป็นร้านเบอร์เกอร์อันดับหนึ่งในย่านอารีย์กับเมนูเบอร์เกอร์ที่มีให้เลือกอย่างหลากหลาย ไล่เรียงมาตั้งแต่ Chili Cheese Burger เบอร์เกอร์สีดำสูตรชาโคลที่ให้รสอร่อยเข้มแบบถึงเครื่อง เสิร์ฟมาในห่อกระดาษรีไซเคิลคุณภาพดี  หรือจะเป็นเมนู Fish and Chips ที่เสิร์ฟพร้อมทาร์ทาร์ซอสสูตรพิเศษในกล่องกระดาษสีน้ำตาล

Paper Butter & Thu Burger ตั้งอยู่ในโครงการ Aone Ari ซอยอารีย์ 1
โทร. 0844487908

ขนมจีบอาเหลียง

เป็นร้านขนมจีบที่ถือเป็นตำนานของคนเยาวราชกับสูตรแต้จิ๋วที่เปิดมานานกว่า 70 ปีกับการสืบต่อกันรุ่นต่อรุ่น ขนมจีบจะมีทั้งหมด 2 ไส้ คือไส้หมูที่ถือเป็นสูตรต้นตำรับตั้งแต่แรกเริ่ม และไส้กุ้งที่เพิ่งคิดค้นเพิ่มเข้ามา โดยทั้งสองไส้เข้ากันได้อย่างดีกับน้ำจิ้มสูตรเฉพาะที่มีทั้งจิ้กโฉ่ว กระเทียมเจียวกรอบ และน้ำส้มสามรส ซึ่งขนมจีบทุกลูกที่สั่งจะถูกใส่มาในใบตองหอมกรุ่น

ขนมจีบอาเหลียง ตั้งอยู่ใกล้กับท่าน้ำราชวงศ์ บนนถนนทรงวาด

หลังจากตระเวนชิมความอร่อยจากร้านรักษ์โลกจนครบ สิ่งที่เห็นได้ชัดคือทุกร้านค้ายอมปรับเปลี่ยนเพื่อลดภาวะโลกร้อนโดยไม่มีใครบังคับ แต่ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นนอกเหนือจากเรื่องกำไรและต้นทุนก็คือการช่วยขยายฐานลูกค้าไปสู่กลุ่มคนรุ่นใหม่ที่อยากดูแลโลกใบนี้ได้อีกด้วย ซึ่งสินค้าบางอย่างจากหลายร้านสตรีทฟู้ดรักษ์โลกที่กล่าวมาสามารถหาซื้อได้ที่ SCG กับบรรจุภัณฑ์รักษ์โลกแบรนด์ FEST ที่มีทุกอย่างแบบครบวงจร ไม่ว่าจะเป็นกล่องข้าว ถ้วย ชาม หลอด หรือแก้วน้ำ เนื่องจาก SCG มีอีกหนึ่งพันธกิจสำคัญนั่นคือมุ่งมั่นให้คนไทยได้บริโภคอย่างปลอดภัย และมีสุขภาพดีอย่างยั่งยืน

มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการดูแลโลกใบนี้ไปด้วยกันที่งาน THAIFEX-World of Food Asia 2019 ซึ่งในปีนี้มาพร้อมกับแนวคิด “SOLUTIONS FOR FOOD INDUSTRY: โซลูชั่นด้านบรรจุภัณฑ์อาหารอย่างครบวงจร” พร้อมชูแนวคิด Circular Economy หมุนเวียนกลับมาใช้ให้คุ้มค่า เพื่อสร้างโลกที่ยั่งยืน ในวันที่ 28 พฤษภาคม – 1 มิถุนายน 2019 บูธ No. OO-01 อาคารชาเลนเจอร์ 1 อิมแพค เมืองทองธานี

(Advertorial)

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook