สวนน้ำชุมชนบ้านคลองแค ที่เที่ยวใหม่สุดคูลแห่งสมุทรสาคร

สวนน้ำชุมชนบ้านคลองแค ที่เที่ยวใหม่สุดคูลแห่งสมุทรสาคร

สวนน้ำชุมชนบ้านคลองแค ที่เที่ยวใหม่สุดคูลแห่งสมุทรสาคร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากพูดถึงสวนน้ำเชื่อว่าทุกคนคงต้องคิดถึงสถานที่ซึ่งมีสระน้ำขนาดใหญ่ ที่มีเครื่องเล่นมากมาย สำหรับให้เด็กๆสามารถเล่นสนุกสนานได้อย่างเต็มที่ และที่สำคัญคือต้องเสียค่าเข้าในราคาที่ค่อนข้างแพง แต่สำหรับชุมชนบ้านคลองแค ต.หลักสาม อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร มีผู้ใหญ่ใจดีเนรมิตคลองชลประทาน D 7 (คลองตาขำ) ให้กลายเป็นสวนน้ำสำหรับเด็กๆและคนในชุมชน ที่มีเครื่องเล่นตามแบบฉบับของชาวบ้าน แม้ไม่อลังการเหมือนสวนน้ำของเอกชน แต่ที่นี้ก็ใจดีไม่มีค่าเข้าชมแต่อย่างใด หรืออาจเรียกได้เต็มปากว่าเป็นสวนน้ำของชุมชนอย่างแท้จริง 

1559467172223
screenshot_20190602_161224_co

นายสมควร จันทร์หงส์ อายุ 60 ปี ประธานชุมชนบ้านคลองแค กล่าวกับทีมข่าวว่า สวนน้ำแห่งนี้เริ่มก่อตั้งเมื่อเดือนพฤษจิกายน 2561 โดยเริ่มแรกนั้นชาวชุมชนบ้านคลองแคต้องการที่จะรักษาสิ่งแวดล้อมภายในชุมชนและแม่น้ำลำคลอง ซึ่งมีปัญหาเรื่องของผักตบชวาและน้ำเน่าเสีย และเมื่อสามารถทำให้แม่น้ำคลองมีความสะอาดได้แล้ว จึงมีแนวคิดอยากให้เด็กในชุมชนได้มีโอกาสเล่นน้ำในลำคลอง เหมือนสมัยที่ตนเองยังเป็นเด็กๆ ส่วนหนึ่งเพราะต้องการให้เด็กๆในชุมชนว่ายน้ำเป็นเพื่อให้สามารถช่วยเหลือตัวเองได้เวลาที่ตกน้ำ เมื่อมีเด็กๆและคนในชุมชนให้ความสนใจมากขึ้น จึงได้คิดที่จะสร้างรายได้เพื่อให้สวนน้ำมีเงินทุนมาพัฒนาและเกิดความยั่งยืน โดยมีการเปิดให้เช่าเสื้อชูชีพในราคา 20 บาทต่อวัน รวมทั้งมีเรือถีบให้บริการสำหรับครอบครัวในราคา 30 บาทต่อชั่วโมง นอกจากยังมีการสร้างหอกระโดดสำหรับเด็กๆที่ชอบความสนุกสนานตื่นเต้นซึ่งคิดค่าบริการ 2 รอบ 5 บาท และรับรองเรื่องของความปลอดภัย ทั้งนี้ในส่วนของ ห่วงยาง แพยาง ทางสวนน้ำมีให้บริการฟรี 

screenshot_20190602_161651
screenshot_20190602_161759

นายสมควร จันทร์หงส์ กล่าวอีกว่า เมื่อทำสวนน้ำมาได้ระยะหนึ่งก็ได้รับความเมตตาจากวัดในพื้นที่มอบเรือพายให้กับชุมชน เพื่อใช้ในการพายเก็บผักตบชวา และให้ประชาชนที่มาใช้บริการได้ฝึกพายเรือเล่น โดยค่าบริการเช่าเรือพายทางสวนน้ำจะให้ผู้เช่าหยอดตู้บริจาคตามกำลังศรัทธา เพื่อรวบรวมเงินทั้งหมดไปถวายวัดที่มอบเรือมาให้ ซึ่งถือเป็นการทำบุญร่วมกัน 

screenshot_20190602_161744

สำหรับบรรยากาศของสวนน้ำแห่งนี้ มีความสวยงามตามธรรมชาติในแบบฉบับของวิถีชุมชน ที่มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง โดยมีการสร้างแพเพื่อรองรับผู้มาใช้บริการ และมีการปักแนวเขตพื้นที่สำหรับเล่นน้ำอย่างเป็นสัดส่วน ที่สำคัญในส่วนของเด็กเล็กนั้นทางสวนน้ำมีพื้นที่เฉพาะให้ได้เล่นน้ำด้วยความปลอดภัย ซึ่งจะมีการกั้นตาข่ายด้านล่างเพื่อให้เด็กๆสามารถเหยียบบนตาข่ายได้ โดยน้ำในจุดนี้จะมีความลึกประมาณ 1 เมตร ส่วนบริเวณปกติจะมีความลึกประมาณ 2 เมตร และจะมีผุ้ใหญ่ซึ่งเป็นคนในชุมชนคอยดูแลอย่างใกล้ชิด 

screenshot_20190602_161722

สวนน้ำชุมชนบ้านคลองแค เปิดให้บริหารทุกวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ส่วนช่วงปิดเทอมนั้นจะเปิดให้บริการทุกวัน ปัจจุบันนอกจากคนในชุมชนและละแวกใกล้เคียงที่เข้ามาใช้บริการ ยังมีคนจากจังหวัดอื่นๆ มาท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น ที่สำคัญบ้านคลองแค หมู่ 9 ต.หลักสาม อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร ยังเป็นหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เฉลิมพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่ 10 ซึ่งถือเป็นความภาคภูมิใจของคนในชุมชน ที่ช่วยกันพัฒนาด้านสิ่งแวดล้อมและคุณภาพชีวิต จนทำให้บ้านคลองแคมีความสวยงามและกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางเลือกใหม่ที่น่าสนใจอีกหนึ่งแห่งของจังหวัดสมุทรสาคร

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ ของ สวนน้ำชุมชนบ้านคลองแค ที่เที่ยวใหม่สุดคูลแห่งสมุทรสาคร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook