เที่ยวสองตลาดลาว โขงเจียม

เที่ยวสองตลาดลาว โขงเจียม

เที่ยวสองตลาดลาว โขงเจียม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรื่องนี้เกิดขึ้นจากความบังเอิญ เมื่อประมาณต้นเดือนมิถุนายน 2562 ที่ผ่านมา ผมมีอันต้องมานั่งรอนอนรอเพื่อนๆ อยู่ที่ดินแดนตะวันออกสุดของประเทศไทยเป็นเวลา 3 วัน 2 คืน เนื่องจากเพื่อนๆ 10 กว่าชีวิตเดินทางไปเที่ยวเมืองปาเซ แขวงจำปาสัก สปป.ลาว ส่วนผมเคยไปบ่อยแล้ว จึงขอชิลล์อยู่ในอำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี ที่มีความน่าสนใจและนั่งทำงานเงียบๆ จะดีกว่า

img_0058

อำเภอโขงเจียม ตั้งอยู่บริเวณตะวันออกสุดของประเทศไทย มีแม่น้ำโขง และแม่น้ำมูลเส้นเลือดใหญ่ของภาคอีสานไหลมาบรรจบกัน ก่อเกิดเป็นจุดชมวิวแม่น้ำสองสี ที่กล่าวกันติดปากว่า “โขงสีปูน มูลสีคราม” ความยิ่งใหญ่สวยงามของสองแม่น้ำนี้ เป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศให้มาเยือนเป็นจำนวนมาก

หลังจากที่ผมเชคอินเข้าที่พักในโรงแรมสีแบ ที่พักเล็กๆ ราคาประหยัดเพียง 400 บาท กลางตัวอำเภอ ที่มีความคลาสสิคอยู่ในตัว เก็บสัมภาระเรียบร้อยแล้ว ก็ได้เวลาออกสำรวจเมืองเล็กน่ารักแห่งนี้กันต่อไป

img_0003
img_0029

เที่ยวตลาดลาว (ฝั่งไทย)

เดินออกจากที่พักเพียง 100 เมตร ก็พบกับตลาดนัด ตลาดแห่งนี้ชาวโขงเจียมเรียกกันว่า ตลาดลาว ตั้งร้านขายสินค้ากันทุกเช้าวันเสาร์ พอถึงประมาณเที่ยงตลาดก็จะเริ่มเก็บ สาเหตุที่เรียกว่าตลาดลาวเพราะว่า มีพ่อค้าแม่ค้าชาวลาวจากบ้านใหม่สิงห์สัมพันธ์ เมืองชนะสมบูรณ์ แขวงจำปาสัก ที่อยู่ฝั่งตรงข้ามกับอำเภอโขงเจียม  เดินทางข้ามแม่น้ำโขงนำสินค้าอุปโภคบริโภคเข้ามาจำหน่ายในราคาถูก เป็นภาพที่น่าประทับใจบ่งบอกถึงความสัมพันธ์อันดี แม้ว่าสายน้ำโขงจะเป็นเขตแดนแบ่งกั้น แต่ทว่าไม่ได้เป็นปัญหาถึงความมีมิตรภาพให้แก่กัน

dsc02448
dsc02453
dsc02468

นอกจากพี่น้องชาวลาวจะข้ามแม่น้ำโขงมาขายสินค้าแล้ว อีกส่วนหนึ่งก็เดินทางมาเป็นผู้ซื้อสินค้าจากฝั่งไทย ทำให้อำเภอโขงเจียมในทุกเช้าวันเสาร์นั้นมีบรรยากาศค่อนค้างคึกคัก คลาคล่ำไปด้วยผู้คนจากสองฟากฝั่งแต่งกายสบายๆ ในชุดพื้นเมือง ดุจราวกับเครือญาติที่เดินทางไปมาหาสู่กันอย่างปกติสุข

dsc02476
dsc02497

เที่ยวตลาดลาว (ฝั่งลาว)

ผมเดินชมสินค้าจนเพลิน มารู้ตัวอีกทีในตอนที่พาตัวเองมายืนชมวิวริมแม่น้ำโขง บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอโขงเจียมมีทัศนียภาพที่สวยงาม แม่น้ำโขงสีปูนไหลทอดตัวมาบรรจบกับแม่น้ำมูลสีคราม ณ หน้าวัดโขงเจียม เป็นที่มาของชื่อแม่น้ำสองสี แล้วไหลลับตาไปตามเหลี่ยมเขาเข้าสู่ สปป.ลาว

img_0048

มีเรือรอรับนักท่องเที่ยวที่มีความสนใจลงไปสัมผัสบรรยากาศสองสายน้ำอย่างใกล้ชิด หรือ ต้องการข้ามไปยัง บ้านใหม่สิงห์สัมพันธ์ ที่อยู่บนฝั่งตรงข้าม ด้วยสนนราคาเที่ยวละ 250 บาท (ขาเดียว) นั่งได้ประมาณ 9-10 ท่าน  ผมสนใจตัวเลือกหลังนี้

dsc02588

การข้ามแม่น้ำโขงโดยเรือหางยาวจากหน้าอำเภอโขงเจียม เป็นเรื่องที่ไม่ยุ่งยากอะไรนัก เนื่องจากบริเวณนี้เป็นจุดผ่อนปรนพิเศษของ สปป.ลาว ชาวไทยสามารถข้ามเรือไปเที่ยวชมหมู่บ้านใหม่สิงสัมพันธ์ได้ โดยเสียค่าธรรมเนียมเมื่อขึ้นฝั่ง สปป.ลาว เพียงท่านละ 10 บาท หรือที่ทั่วไปนิยมเรียกกันว่าค่าเหยียบแผ่นดิน จากนั้นก็ออกเดินเที่ยวชมหมู่บ้านได้ตามอัธยาศัย เป็นเรื่องง่ายมากๆ เลยครับ แต่ไม่สามารถพักค้างคืนได้เนื่องจากเป็นจุดผ่อนปรนพิเศษ ไม่ใช่ด่านถาวรเหมือนด่านช่องเม็กที่มีขนาดใหญ่กว่า

dsc02511
dsc02547

บ้านใหม่สิงห์สัมพันธ์ เป็นหมู่บ้านที่ตั้งขึ้นใหม่เมื่อประมาณ 10 ปีที่ผ่านมา เป็นหมู่บ้านเล็กๆ ริมแม่น้ำโขง ผู้คนอาศัยอยู่อย่างเงียบสงบ ส่วนใหญ่ประกอบชีพการประมงและเกษตรกรรม มีวัดและโรงเรียนอยู่ในชุมชน ที่น่าสนใจที่สุดดูแล้วน่าจะเป็นตลาดจำหน่ายสินค้าจำพวกของป่า ผ้าซิ่น และสินค้าที่มาจากจีน เวียดนาม ให้นักท่องเที่ยวเลือกซื้อกลับไป

dsc02531

ทั้งนี้นักท่องเที่ยวควรศึกษากฎระเบียบก่อนนะครับว่า สินค้าใดสามารถซื้อกลับไปได้โดยไม่ผิดกฎหมาย โดยรวมแล้วบ้านใหม่สิงห์สัมพันธ์ดูคล้ายกับประเทศไทยของเราเมื่อประมาณ 30 ปีก่อน ยังไม่มีความทันสมัยด้วยสาธารณูปโภคนัก แต่พวกเขาก็ดำรงชีพอยู่ได้อย่างมีความสุขไม่เดือดร้อนอะไร จนบางห้วงเวลา ผมเผลอใจไปอิจฉาความสุขของพวกเขาท่ามกลางความไม่มี ซึ่งเป็นความรู้สึกดีอย่างบอกไม่ถูก

dsc02561
img_0079

ผมเดินจากท่าน้ำริมแม่น้ำโขงไปตามถนนดินลูกรัง ผ่านตลาด โรงเรียน จนมาถึงวัด วันนี้ที่วัดเหมือนกำลังจะจัดงานบุญ พระเณรต่างมาช่วยกันตกแต่งสถานที่ ส่วนบรรดาญาติโยมก็เตรียมการเรื่องอาหาร อีกไม่นานวัดคงจะกลายเป็นศูนย์รวมของผู้คนในหมู่บ้าน ผมยืนดูและยิ้มทักทายชาวบ้านใหม่มิตรสัมพันธ์ที่วนเวียนไปมาราวกับคนคุ้นเคยรู้จักกันมานาน โดยไม่ได้มีความรู้สึกเลยว่าผมยืนอยู่บนผืนแผ่นดิน สปป.ลาว...ประทับใจในความเรียบง่ายจริงใจเหลือเกิน

ข้อมูลเพิ่มเติม

** ร้านอาหารเช้า ใน อ.โขงเจียม แนะนำร้านก๋วยจั๊บญวน สูตรดั้งเดิม เป็นร้านเล็กๆ ตั้งอยู่หน้าตลาดสดโขงเจียม มีโจ๊ก และ ไข่กระทะ กาแฟ บริการตั้งแต่เช้าตรู่จนถึงเที่ยง

** ร้านอาหารเที่ยง  ราคาประหยัดแนวอาหารตามสั่ง แนะนำร้านโกรวย ขายอาหารตามสั่ง , ก๋วยเตี๋ยวเนื้อ หมู น้ำตก ชามใหญ่ มีผักสดเป็นเครื่องเคียงเพิ่มมาให้  ร้านตั้งอยู่หน้าที่ว่าการ อ.โขงเจียม ใกล้แม่น้ำโขง

อีกร้านชื่อร้าน ไทตั้น ใกล้ตลาดสดโขงเจียม อาหารไทยตามสั่งราคาไม่แพง มีอาหารอีสานด้วย แต่ผัดฉ่าปลาราดข้าว อร่อยได้ในราคา 50 บาท ไม่แพงเลยครับ

** ร้านอาหารเย็น มีอยู่ด้วยกันหลายร้านบริเวณริมแม่น้ำโขงหน้าที่ว่าการ อ.โขงเจียม ลองด้อมๆ มองๆ ดูครับ ถูกใจร้านไหนก็ตามสะดวก ราคาและความอร่อยพอกันครับ แนะนำต้มยำปลาบึก ทุกร้านมีเมนูนี้ครับ             

อัลบั้มภาพ 25 ภาพ

อัลบั้มภาพ 25 ภาพ ของ เที่ยวสองตลาดลาว โขงเจียม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook