วิธีการใช้บันไดเลื่อนที่ถูกต้องและปลอดภัยในโตเกียว

วิธีการใช้บันไดเลื่อนที่ถูกต้องและปลอดภัยในโตเกียว

วิธีการใช้บันไดเลื่อนที่ถูกต้องและปลอดภัยในโตเกียว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เนื่องจากอุบัติเหตุแบบโดมิโนที่เกิดอย่างต่อเนื่องบนบันไดเลื่อนในโตเกียว ล่าสุดจึงมีการชักชวนการใช้บันไดเลื่อนอย่างปลอดภัยดังนี้

1.ยืนชิดด้านใดด้านหนึ่งบนบันไดเลื่อนและไม่เดินขึ้นลงบันไดเลื่อน

คนญี่ปุ่นในโตเกียวติดนิสัยการยืนชิดซ้ายบนบันไดเลื่อนและปล่อยว่างทางด้านขวาให้คนที่เร่งรีบเดินขึ้นลงบันไดเลื่อน (คนญี่ปุ่นในเขตคันไซจะยืนชิดขวาบนบันไดเลื่อน) อย่างไรก็ตามการเดินขึ้นลงด้านที่ว่างของบันไดเลื่อนนั้นก่อให้เกิดอุบัติเหตุ จึงมีข้อตกลงว่าไม่ควรเดินขึ้นลงบันไดเลื่อน

a_vbh8uciaaoun2-1

2.การยืนเป็นแถวคู่ ข้อตกลงใหม่ของการใช้บันไดเลื่อน

ในสถานีที่มีคนสัญจรเป็นจำนวนมากได้มีการขอความร่วมมือให้คนสัญจรไปมายืนบนบันไดเลื่อนเป็นแถวคู่เพื่อปิดทางไม่ให้มีคนเดินขึ้นลงบันไดซึ่งสามารถลดการเกิดอุบัติเหตุบนบันไดเลื่อนได้

img_6787

3.จับราวบันไดเลื่อน

การจับราวบันไดเป็นหนึ่งในวิธีการที่ปลอดภัยในการใช้บันไดเลื่อน คนส่วนใหญ่ไม่อยากจับราวบันไดเลื่อนเพราะกลัวสกปรกและติดเชื้อโรค ปัจจุบันนี้หลายสถานีรถไฟในโตเกียวได้ติดตั้งราวบันไดเลื่อนที่ใช้วัสดุช่วยต้านเชื้อโรคและการหมั่นทำความสะอาดจากเจ้าหน้าที่ซึ่งสามารถสังเกตได้ง่ายจากอักษร 抗菌 บนวงกลมสีเหลืองบนราวบันไดเลื่อนดังรูปด้านล่าง

img_6966
img_6967

4.การปรับปรุงระบบบันไดเลื่อนที่มีความปลอดภัยมากขึ้น

ได้มีติดตั้งระบบบันไดเลื่อนที่มีความปลอดภัยดังนี้

ติดปุ่มหยุดบันไดเลื่อนแบบฉุกเฉินในกรณีที่มีอุบัติเหตุเกิดขึ้น

ติดแผงคล้ายแปรงด้านข้างของบันไดเลื่อนเพื่อป้องกันไม่ให้ปลายกระโปรง ปลายกางเกง หรือรองเท้าเข้าไปติดในช่องว่างบนราวบันไดเลื่อน

ติดสัญญาณเตือนทุกครั้งก่อนก้าวขึ้นและออกจากบันไดเลื่อน

43635441c7d6bab1550eda8168916
img_6785

วิธีการใช้บันไดเลื่อนที่ปลอดภัยเป็นหนึ่งในหัวข้อที่ถกเถียงกันและสร้างความสับสนในบางครั้งให้แก่คนในญี่ปุ่น สำหรับผู้เขียนแล้วก่อนขึ้นบันไดเลื่อนก็มักจะสังเกตคนที่ขึ้นบันไดเลื่อนก่อนว่าเขาใช้บันไดเลื่อนแบบยืนชิดด้านใดด้านหนึ่งหรือยืนแบบสองแถว แล้วก้าวตามเขาไปพร้อมจับราวบันไดไว้ให้มั่น การมีสติอยู่ตลอดเวลาจะช่วยให้เราปลอดภัยได้ค่ะ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ วิธีการใช้บันไดเลื่อนที่ถูกต้องและปลอดภัยในโตเกียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook