พักผ่อนท่ามกลางธรรมชาติในสวนเกษตรที่อุดรธานี

พักผ่อนท่ามกลางธรรมชาติในสวนเกษตรที่อุดรธานี

พักผ่อนท่ามกลางธรรมชาติในสวนเกษตรที่อุดรธานี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฤดูกาลเพาะปลูกในช่วงหน้าฝนแบบนี้ เราจะพาไปสัมผัสการพักผ่อนโดยมีกิจกรรมการเกษตรเข้ามาทำให้มีสีสัน และเข้าใจธรรมชาติมากยิ่งขึ้น เราเดินทางไปจังหวัดอุดรธานี ซึ่งใช้เวลาเดินทางโดยเครื่องบินจาก กรุงเทพมหานครประมาณ 1 ชั่วโมง ทริปนี้เราจะพาไปปรับสมดุลให้ร่างกายได้ออกกำลังที่ผ่อนคลาย เช่น การทำนา ไปเก็บกระท้อน และชมสวนอินทผลัม ถ้าพร้อมแล้วตามเราไปพักผ่อนท่ามกลางธรรมชาติในสวนเกษตรที่จังหวัดอุดรธานีกันเลย

2
3
4

ทดลองทำนา ที่ไร่จันทสาร

ไร่จันทสารเป็นการทำเกษตร ซึ่งเป็นกิจกรรมของครอบครัวที่ไม่เคยทำการเกษตรมาก่อน แต่ได้ทดลองทำเป็นกิจกรรมหลังเกษียณอายุราชการของ คุณพ่อ และคุณแม่ ให้ได้ออกกำลังกาย โดยทั้งครอบครัวได้ทำตามแนวเกษตรทฤษฎีใหม่ ตามรอยในหลวงรัชกาลที่ 9 เศรษฐกิจพอเพียง โดยมีพื้นที่ 15 ไร่ จากที่ดินว่างเปล่าค่อยๆ เริ่มสร้างที่อยู่อาศัย แหล่งน้ำ ปลูกผักสวนครัว และทำธนาคารต้นไม้ปลูกป่าเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับประเทศไทย กิจกรรมครั้งนี้เราได้ทดลองทำในพื้นที่ 1 ไร่ปลูกข้าวหอมมะลิ สำหรับไว้ทานเอง แต่ต้องแลกมากับการออกแรงกาย บอกได้คำเดี่ยวว่าเหนื่อยสุดๆ ปวดตามร่างกายเนื่องจากไม่เคยทำมาก่อน ใช้เวลากว่า 5 ชั่วโมงค่อยๆ ทำกับชาวบ้านจึงแล้วเสร็จ รอดูผลอีกประมาณ 4 เดือนจึงจะเก็บเกี่ยวได้ ทำนาครั้งนี้ทำให้เรารู้ถึงคุณประโยชน์ของข้าวทุกเมล็ดเลยนะ กว่าจะมีข้าวให้เราได้รับประทานกระบวนการค่อนข้างจะใช้เวลานานเหมือนกัน

11
7
8

เก็บกระท้อน สวนเพชรหนองผึ้ง

ช่วงเดือนกรกฎาคมจะเป็นช่วงการออกผลของต้นกระท้อน คนในพื้นจะเรียกว่าบักต้อง ผลไม้ที่อุดมไปด้วยสรรพคุณ วิตามิน บี ซี เป็นผลไม้ตัวช่วยในการลดน้ำหนัก ทานแล้วอิ่มนาน ที่สวนเพชรหนองผึ้งปลูกกระท้อนพันธุ์ ทับทิม ปุ้ยฝ้าย หัวจุก ในพื้นที่5ไร่ มีจำนวน 75 ต้น ปลูกมาตั้งแต่รุ่นคุณพ่อ นานกว่า 26 ปี

เราเดินสำรวจและเก็บกระท้อน ได้เห็นขั้นตอนการรักษา ต้องห่อทีละลูก ใส่ใจทุกขั้นตอนเลย เราก็สนุก มีความสุขมากๆ เจ้าของสวนคือพี่อ๊อด ได้ทำเมนูสุดพิเศษจากกระท้อนให้เราลองชิม ได้แก่ ยำกระท้อนน้ำปลาหวาน และกระท้อนลอยแก้ว เก็บจากต้นและรับประทานในสวนกันเลยทีเดี่ยว ลูกที่โตที่สุด 1 ลูก น้ำหนักประมาณ 600 กรัม ทุกกระบวนการของผลไม้ ต้องใส่ใจทุกรายละเอียดจริงๆ ใครสนใจเราจะใส่ข้อมูลทุกสวนไว้ข้างล่างเนื้อหานะครับ

13
14
18

ขับรถชมสวนอินทผลัมใหญ่ที่สุดในจังหวัดอุดรธานี สวน UD-NK PARK

จาก 2 สวนขนาดเล็กๆ ที่ผ่านมา เราจะพาเดินทางไปชมสวนขนาดใหญ่กว่า 130 ไร่ ที่ปลูกผลไม้ ที่ชื่อว่าอินทผลัม ที่ออกผลครั้งแรกและใหญ่ที่สุดในพื้นที่จังหวัดอุดรธานี เมื่อไปถึงที่สวนเจ้าของสวนพาเราขึ้นรถขับชมและอธิบาย ซึ่งสายพันธุ์ในสวนแห่งนี้มี 3 สายพันธุ์ ได้แก่ บาร์ฮี อัมเอ็ดดาฮาน ซัคลู อิยิปห์ ปลูกทั้งหมด 70 ไร่ จำนวน 2,500 ต้น สวนอินทผลัมแห่งนี้ใช้ระบบเกษตรอินย์ทรี เราเดินชมจะสังเกตุเห็นว่าต้องดูแลแบบเอาใจใส่มากๆ ห่อผลแต่ละต้นต้องพิถีพิถัน ลูกอินทผลัมสดจากต้นจะมีสีเหลืองทอง เราลองชิมหวานกรอบ เพื่อนๆ ที่สนใจรับประทาน และปลูกลองสอบถามได้เลยนะตามข้อมูลด้านล่าง

20

การพักผ่อนด้วยการพาตัวเองไปสัมผัสบรรยากาศการทำการเกษตร ซึ่งเราได้พบเจอธรรมชาติ ได้ผ่อนคลาย เห็นสีเขียวๆ ลดภาวะตรึงเครียดจากในเมืองหลวง ซึ่งเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของการท่องเที่ยวในยุคปัจจุบันนี้ เราอยากให้เพื่อนได้ทดลองและไปซึมซับแบบที่เราได้สัมผัสจริงๆ เลย “ไปพักผ่อนท่ามกลางธรรมชาติในสวนเกษตรที่อุดรธานี”

21

ข้อมูล

- ไร่จันทสาร โทร.090-980-1316

ต.นาข่า อ.เมือง จ.อุดรธานี

- สวนกระท้อนเพชรหนองผึ้ง โทร 062-9463639

57 หมู่3 บ้านหนองผึ้ง ต.พันดอน อ.กุมภวาปี จ.อุดรธานี

- สวน UD-NK PARK โทร.085-666-0856

227 หมู่8 บ้านคำแหน ต.คำบง อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี

Facebook : MR. DATE PALM

 

อัลบั้มภาพ 21 ภาพ

อัลบั้มภาพ 21 ภาพ ของ พักผ่อนท่ามกลางธรรมชาติในสวนเกษตรที่อุดรธานี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook