เล่าเรื่องม่วน ณ บ้านปางห้า จังหวัดเชียงราย

เล่าเรื่องม่วน ณ บ้านปางห้า จังหวัดเชียงราย

เล่าเรื่องม่วน ณ บ้านปางห้า จังหวัดเชียงราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ยกก๊วนชวนครอบครัวมาม่วนอกม่วนใจ๋ สัมผัสกิจกรรมท่องเที่ยวชุมชน สร้างความทรงจำร่วมกัน ณ ชุมชนบ้านปางห้า อ. แม่สาย จ. เชียงราย โดย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ภูมิภาคภาคเหนือ ชวนนักเดินทางทุกครอบครัวไปแอ่วเหนือ สัมผัสวิถีถิ่นอย่างลึกซึ้งภายใต้โครงการ I AM LOCAL เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้แก่ชุมชนปางห้า จังหวัดเชียงราย

img_005

ที่เธอจากมาเหมือนวาจาว่าสายเกินไป แฮร่ๆ กำลังอินกับเพลงแม่สายของคาราบาว… อำเภอแม่สายอยู่ในจังหวัดเชียงราย เกริ่นยาวละ เข้าเรื่องดีกว่า!!! กระโดดขึ้นรถอีต๊อก ไปชมทัศนียภาพโดยรอบบ้านปางห้า ซึ่งธรรมชาติยามเช้าของที่นี่จะทำให้ผู้มาเยือน เกิดความประทับใจจนไม่อยากกลับเลยแหละ เพราะจะได้สูดอากาศบริสุทธิ์ท่ามกลางวิถีชีวิตผู้คน ซึ่งเราจะได้รับความม่วนมากขึ้น จากการที่รถอีต๊อกตกหลุม เรียกได้ว่าตับไตไส้พุงลงมากองรวมกันเลยทีเดียว (ดีจริงๆ ไม่ได้อวยนะ ไม่เชื่อก็ลองมาดูสิจ๊ะ)

img_017

ต่อไปไปดู... กระดาษสา กิจกรรมม่วนๆ ที่อยากชวนทุกคนมาออกแบบกระดาษสาด้วยตัวเอง ที่ “ฐานบ้านกระดาษสาจินนาลักษณ์มิราเคิลออฟสา” แลนด์มาร์กแห่งบ้านปางห้า ที่นี่เป็นโรงงานทำกระดาษสาเล็กๆ มีอายุกว่า 20 ปีแล้ว แต่ด้วยความตั้งอกตั้งใจร่วมด้วยช่วยกัน จึงสามารถส่งออกกระดาษสาไปขายไกลถึงต่างประเทศ ลองมาทดสอบฝีมือกันดูนะ แล้วเราจะภูมิใจกับผลงานตัวเอง

img_007
img_9355
img_010

ชมหัตถศิลป์โบราณ ฐานบ้านตีมีด สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น วิถีโบราณที่ใช้ความประณีตบรรจง ในการรังสรรค์แท่งเหล็กกล้าสีแดง ออกแรงตีจนเกิดประกายไฟเป็นมีดในรูปแบบต่างๆ วิธีนี้เป็นการตีมีดแบบดั้งเดิมของชาวล้านนาที่สร้างรายได้มาจนถึงทุกวันนี้

img_013
img_015

ปิดท้ายด้วย ขั้นตอนการทำเทียนที่ “ฐานบ้านทำเทียน” เปิดให้นักท่องเที่ยวได้มาเรียนรู้ขั้นตอน พร้อมทดลองทำเทียนไว้สำหรับจุดลอยประทีป ในแต่ละขั้นตอนจะมีชาวบ้านคอยให้คำแนะนำ ตั้งแต่ขดไส้เทียนจนถึงหล่อเทียน ใช้ระยะเวลาประมาณ 10 - 15 นาที เทียนจะแข็งตัวพร้อมใช้งานได้เลย

img_9357
img_9361

นี่คือเรื่องม่วน ณ บ้านปางห้า หากใครอยากตามรอย ชวนครอบครัวไปสัมผัสวิถีชุมชนน่ารักๆ สร้างความทรงจำสุดประทับใจ เมื่อกลับมาแล้ว อย่าลืมมาเล่าเรื่องม่วนให้ฟังบ้างนะ #iamlocal #Amazingไทยเท่

อัลบั้มภาพ 24 ภาพ

อัลบั้มภาพ 24 ภาพ ของ เล่าเรื่องม่วน ณ บ้านปางห้า จังหวัดเชียงราย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook