พาไปรู้จักอาหารที่คนญี่ปุ่นเรียกว่า “คาเวียร์แห่งท้องนา”

พาไปรู้จักอาหารที่คนญี่ปุ่นเรียกว่า “คาเวียร์แห่งท้องนา”

พาไปรู้จักอาหารที่คนญี่ปุ่นเรียกว่า “คาเวียร์แห่งท้องนา”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เอกลักษณ์และเสน่ห์ของอาหารญี่ปุ่น คือ การคัดสรรวัตถุดิบจากธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็น ทุ่งนา สวนผักผลไม้ จนถึงทะเลและมหาสมุทร นำปรุงเป็นอาหาร อาจกล่าวได้ว่าอาหารเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ชาวญี่ปุ่นมีอายุยืนมากที่สุดในโลก ในวันนี้เราจะพาไปรู้จักกับอาหารจากธรรมชาติแท้ ๆ ที่ชาวญี่ปุ่นเรียกว่า “คาเวียร์แห่งท้องนา”

caveir4-1

สิ่งที่เป็นเม็ดกลม ๆ สีเขียวใส มีลักษณะคล้ายไข่ปลาดังภาพด้านบนนี้ คือ “Donburi” หรือที่ชาวญี่ปุ่นเรียกมันว่า “คาเวียร์แห่งท้องนา” คนไทยอาจจะไม่ค่อยเห็นสิ่งนี้ตามร้านอาหารญี่ปุ่น เพราะดงบุริเป็นอาหารท้องถิ่นของจังหวัดอะคิตะ ในภูมิภาคคันโต ซึ่งเจ้า “ดงบุริ” ตัวนี้ แท้จริงแล้วเป็นเมล็ดที่แห้งแล้วของพืชที่ชื่อว่า “โฮคิกิ”

caveir1-1
caveir2

เมื่อนำเมล็ดที่แห้งแล้วมาต้มหรือทำให้สุก ก็จะได้เป็นอาหารที่มีรูปร่างคล้ายกับไข่ปลาคาเวียร์ นอกจากรูปร่างแล้ว คนญี่ปุ่นยังบอกว่าทั้งรสชาติและรสสัมผัสก็ยังใกล้เคียงกับไข่ปลาคาเวียร์อีกด้วย

caveir3

คนญี่ปุ่นรับประทาน “ดงบุริ” อย่างไร

ชาวญี่ปุ่นมักทานดงบุริเป็นเครื่องเคียงคู่กับอาหารหลัก หรือราดเป็นท็อปปิ้งบนข้าวสวย เส้นพาสต้า เต้าหู้ นัตโตะ หัวไชเท้าขูด หรือใส่ในสลัด เป็นต้น

caveir9

ดงบุริราดข้าว

caveir5

สลัดดงบุริ

caveir6

เต้าหู้ดงบุริ

caveir8

ดงบุริราดบนหัวไชเท้า

ช่วงเวลาที่สามารถรับประทานดงบุริได้คือในช่วงเดือนตุลาคมถึงกันยายน หรือหาซื้อทานสด ๆ ได้ที่ร้านค้าในจังหวัดอะคิตะ หรือในแบบสำเร็จรูปเองก็มีจำหน่ายเช่นกัน โดยสามารถหาซื้อได้ตามซุปเปอร์มาเก็ตในญี่ปุ่น หรือ อินเตอร์เน็ต เป็นต้น

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ พาไปรู้จักอาหารที่คนญี่ปุ่นเรียกว่า “คาเวียร์แห่งท้องนา”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook