เดินเที่ยว Street Art เมืองปัตตานี

เดินเที่ยว Street Art เมืองปัตตานี

เดินเที่ยว Street Art เมืองปัตตานี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัตตานี เมืองท่าที่รุ่งเรืองและมีความสำคัญของดินแดนปลายด้ามขวาน ที่นี่มีทั้งทรัพยากรณ์ธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ มีเรื่องราวประวัติศาสตร์น่ารู้ วิถีชีวิตชุมชนน่ารัก  และมีสถาปัตยกรรมน่าชม วันนี้ นายรอบรู้ นักเดินทาง ของพาทุกคนลงใต้ไปสู่เมืองปัตตานีอีกสักครั้ง ไปเดินเที่ยวชมสตรีทอาร์ตรอบเมืองกัน

เราเริ่มทริปด้วยการมาสักการะเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวเพื่อเป็นสิริมงคลกันก่อน ศาลเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวหรือ ศาลเจ้าเล่งจูเกียง ภายในประดิษฐานเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว พระหมอ เจ้าแม่ทับทิม ที่ชาวบ้านเคารพนับถือ ใครได้มากราบไหว้เชื่อว่าจะเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต

dsc04430-oflky9q9ixxtaz6bafqk

dsc04321-768x512
dsc04443-768x512

ไม่ไกลจากศาลเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว สองข้างทางของถนนอาเนาะรู เป็นบ้านเก่าแก่ว่ากันว่าเป็นที่ตั้งของชุมชนจีนแห่งแรกๆ ของเมืองปัตตานี บ้านเก่าเหล่านี้ถูกบูรณะดูแลให้สวยงามกลับมามีชีวิตขึ้นอีกครั้ง  ข้างกำแพงถูกแต่งแต้มด้วยสีสันจากสตรีทอาร์ตหลายจุด ไม่ว่าเป็นลวดลายมังกรที่ม้วนตัวเลื้อยพันอยู่บนกำแพง ภาพวิถีชีวิตคนปัตตานีที่อยู่กับทะเล ภาพเรือกอและบนชายหาด ต่างก็ชวนให้นักท่องเที่ยวอย่างเราๆ อยากเดินเล่นชมงานศิลป์รอบเมืองขึ้นมาทันที

deu1833-oflkvsflhojko0s0rv50q

เราเดินลัดเลาะกันมาเรื่อยๆ จากหน้าศาลเจ้าแม่ฯ ผ่านถนนอาเนาะรู เข้าสู่ถนนปะนาเระ แล้วเดินเลี้ยวขวาเข้าสู่ถนนมายอ หากเดินช้าๆ ชมบ้านเรือนไปเรื่อยๆ คุณจะพบกับภาพวาดสตรีทอาร์ตที่บางรูปก็หาง่าย เพราะตั้งเด่นเป็นสง่าอยู่หัวมุมสี่แยก บางรูปอาจต้องใช้สายตาหรือความช่างสังเกตสักหน่อยจึงจะเห็น

deu1847-768x512
deu1850-768x512

ศิลปะริมทางเหล่านี้เกิดจากความร่วมมือกันของคนในชุมชน เพื่อหวังให้เมืองปัตตานีมีชีวิตชีวามากขึ้น บางภาพใช้ลายเส้นง่ายๆ บางภาพอาจใช้เทคนิคศิลปะชั้นสูงผสมผสาน ไม่ว่าจะแนวไหน…ก็ดูน่ารักน่ามองทั้งนั้น

ใครไปปัตตานี มีโอกาสไปสักการะเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว นายรอบรู้แนะนำว่าอย่าเพิ่งรีบกลับ ลองเดินเล่นชมเมืองโดยรอบดูบ้าง ไม่แน่ว่าเมืองน่ารักแห่งนี้จะพาให้คุณหลงใหลแบบไม่รู้ตัว

deu1835-768x512
deu1845-oflkwfxk8jfqq9tvynaoz
gopr7211-oflkyorokaiegqkgum8l

Info

Street art ปัตตานี

ที่ตั้ง ต. อาเนาะรู อ. เมืองปัตตานี จ. ปัตตานี

สตรีทอาร์เมืองปัตตานี ยังมีกระจายอยู่ในโซนเมืองเก่า สามารถเดินเล่นชมเมืองได้ โดยเฉพาะเวลาเช้าตรู่และเย็น เป็นเวลาที่เหมาะจะเดินชมเมืองอย่างมาก

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ เดินเที่ยว Street Art เมืองปัตตานี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook