ทะเลโอกินาว่าดีต่อใจยังไง ทำไมต้องไปให้ได้? พร้อมไขความลับของน้ำทะเลสีฟ้ามรกต

ทะเลโอกินาว่าดีต่อใจยังไง ทำไมต้องไปให้ได้? พร้อมไขความลับของน้ำทะเลสีฟ้ามรกต

ทะเลโอกินาว่าดีต่อใจยังไง ทำไมต้องไปให้ได้? พร้อมไขความลับของน้ำทะเลสีฟ้ามรกต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“ทะเลไทยก็สวยนะ ทำไมต้องไปทะเลโอกินาว่าด้วย?” เป็นคำถามที่แม้แต่คนที่เคยไปสัมผัสทะเลโอกินาว่ามาก็ยังหาคำตอบไม่ได้นอกจากว่า “มันดีต่อใจมากจริงๆ ” แต่วันนี้เราจะมาดำลึกหาคำตอบกัน

มันฟ้ามาก!

ไม่ว่าจะวันแดดออก หรือวันฝนตกพายุเข้า ทะเลโอกินาว่าก็ยังเป็นสีฟ้าสวยเสมอ ชนิดที่สามารถถ่ายรูปให้สวยได้โดยไม่ต้องใช้ฟิลเตอร์

dscn0048-scaled

แม้แต่น้ำทะเลที่หาดนามิโนะอุเอะ (波の上ビーチ) ซึ่งเป็นหาดใต้ทางด่วนในเมืองนาฮะก็ยังเป็นสีฟ้าอมมรกตสวยน่าเล่น นอกจากนี้ ด้วยความที่ทะเลเป็นสีฟ้าใส ทะเลโอกินาว่าจึงเป็นที่นิยมในฐานะสถานที่ถ่ายรูป ทั้งรูปท่องเที่ยวและพรีเว้ดดิ้ง และยิ่งถ้าไปเกาะย่อยของโอกินาว่าแล้ว ทะเลจะยิ่งใสกว่านี้อีก!

น้ำทะเลใสและสะอาดอย่างไม่น่าเชื่อ

img_8753-scaled

นอกจากน้ำทะเลใสแจ๋วที่สามารถพิสูจน์ได้ด้วยตาเห็นแล้ว ถ้าได้ลองไปเดินเอาเท้าจุ่มน้ำทะเลเล่นและกลับขึ้นมานั่งรอให้เท้าแห้ง จะพบว่าเท้าไม่รู้สึกเหนียวน้ำทะเลอย่างทะเลเมืองไทย เรียกได้ว่า เดินย่ำน้ำทะเลเล่นแล้ว ก็ขึ้นมาเดินไปที่อื่นต่อได้โดยไม่ต้องล้างน้ำทะเลเลย เผลอๆ จะรู้สึกว่าผิวเราที่ลงไปจุ่มน้ำทะเลขึ้นมานั้นสะอาดกว่าเดิมด้วยซ้ำ

น้ำทะเลเย็นสดชื่นทั้งปี

แม้คนโอกินาว่าจะรู้สึกว่าน้ำทะเลโอกินาว่าค่อนข้างหนาว แต่สำหรับคนเมืองร้อนอย่างคนไทยแล้ว ไม่มีอะไรดีกว่าน้ำทะเลที่เย็นสดชื่นอีกแล้ว ทั้งภาพทะเลสีฟ้าใสสุดลูกหูลูกตา และความรู้สึกเย็นสดชื่นเมื่อได้โดดลงน้ำ ใครจะอยากขึ้นจากทะเลกันล่ะ?

สวรรค์ของนักดำน้ำ

71ecd28bded51d151e2a841b17a50

โอกินาว่ามีจุดดำน้ำอยู่หลายจุดทั่วเกาะ ไม่ว่าจะเป็นดำน้ำชมปะการัง หรือดำน้ำในถ้ำอย่าง Blue Cave ที่เมืองอนนะ (恩納村) ที่นี่มีทุกจุดดำน้ำที่นักดำน้ำต้องการ หรือถ้าอยากว่ายน้ำชิลๆ หรือไปดำน้ำแบบสน็อกเกิ้ล หาดบนเกาะต่างๆ ในโอกินาว่าที่เป็นหาดทรายตื้นก็เป็นหาดในอุดมคติของใครหลายคน เพราะนอกจากคลื่นจะไม่แรงมาก และน้ำตื้นปลอดภัยแล้ว ถ้าไปเกาะอื่นอย่างเกาะมิยาโกะ (宮古島) ล่ะก็ เพียงตีขาออกจากชายฝั่งไป 5 เมตรก็จะมีปะการังและฝูงปลาให้ชมอย่างใกล้ชิดแล้ว!

ความลับเบื้องหลังทะเลสีฟ้าอมมรกต

ทั้งนี้ทั้งนั้น ความลับเบื้องหลังความสวยงามและความใสสะอาดของทะเลโอกินาว่าคืออะไร? คำตอบอยู่ในสิ่งที่เล็กกว่าที่คิด

ทรายสีขาวบริสุทธิ์

dscn0055-scaled

ทรายสีขาวสะอาดบนชายหาดโอกินาว่าเป็นทรายที่ได้จากเศษปะการังที่ถูกปลาแทะกินและขับถ่ายออกมา และด้วยสีขาวของทรายนี่เองที่ช่วยสะท้อนแสงให้น้ำทะเลเป็นสีฟ้าสดใส ประกอบกับที่หาดบนเกาะในจังหวัดโอกินาว่าเป็นหาดตื้นกว้างเสียส่วนใหญ่ จึงยิ่งทำให้แสงสะท้อนลงบนผิวน้ำทะเลยิ่งดูมีสีอ่อน และในจุดที่น้ำลึกลงไป ก็จะเห็นน้ำเป็นสีเฉดเข้มขึ้นตามลำดับ นอกจากนี้ เกาะส่วนมากในจังหวัดโอกินาวามีแม่น้ำหรือธารน้ำจืดน้อย ทรายและดินตะกอนที่ไหลลงสู่ทะเลจึงมีน้อยลงไปด้วย ดังนั้นเราจึงไม่ค่อยเห็นทรายสีเข้มบนหาดตามทะเลโอกินาว่าเท่าไหร่

แพลงก์ตอนและปะการังในน้ำทะเล

e342c76c9b7e82a7fe37b53c60801

เห็นทะเลโอกินาว่าเป็นทะเลที่มีปะการังและสัตว์ทะเลอุดมสมบูรณ์แบบนี้ แต่ในความเป็นจริงแล้วน้ำทะเลโอกินาว่าเป็นน้ำทะเลที่มีแพลงก์ตอนและสิ่งเจือปนในน้ำน้อย นอกจากนี้ กระแสน้ำในทะเลน้ำลึก (黒潮) ของโอกินาว่าเป็นกระแสน้ำที่ค่อนข้างเชี่ยว จึงทำให้ตะกอนต่างๆ ถูกพัดพาออกไปตลอดเวลา และไม่มีตะกอนตกค้างอยู่ในบริเวณนี้

ประกอบกับการที่ปะการังในทะเลดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์และคายออกซิเจนออกมาพร้อมกับน้ำที่ถูกฟอกสะอาดแล้ว ทำให้น้ำทะเลในนี้ไม่มีคาร์บอนไดออกไซด์ไปเลี้ยงแพลงก์ตอนที่ก่อให้เกิดแพลงก์ตอนบลูม (Plankton Bloom) น้ำทะเลโอกินาว่าเป็นน้ำที่มีความใสสูง ยิ่งถ้าเป็นเกาะที่ห่างไกลออกไปอย่างมิยาโกะหรืออิชิกาคิ น้ำก็ยิ่งใสและมีปะการังสวยงามให้ดำน้ำชมกัน

อย่างไรก็ตาม คำบอกเล่าและรูปภาพของทะเลโอกินาว่าในนี้สามารถสะท้อนได้แค่ส่วนหนึ่งของเสน่ห์แห่งทะเลโอกินาว่าเท่านั้น ทะเลจะฟ้าจริงใสจริงหรือไม่นั้น ต้องแพ๊คกระเป๋าไปพิสูจน์กัน

(คำเตือน: ถ้าได้ลงทะเลโอกินาว่าแล้ว เผลอๆ จะเล่นน้ำทะเลพัทยาหรือระยองไม่ได้อีกเลย)

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ ทะเลโอกินาว่าดีต่อใจยังไง ทำไมต้องไปให้ได้? พร้อมไขความลับของน้ำทะเลสีฟ้ามรกต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook