กินแฟดูฟาย กิจกรรมท่องเที่ยวใหม่สุดชิค ของหมู่บ้านควายสุพรรณบุรี

กินแฟดูฟาย กิจกรรมท่องเที่ยวใหม่สุดชิค ของหมู่บ้านควายสุพรรณบุรี

กินแฟดูฟาย กิจกรรมท่องเที่ยวใหม่สุดชิค ของหมู่บ้านควายสุพรรณบุรี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ที่หมู่บ้านอนุรักษ์ควายไทย ต.วังน้ำซับ อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี “กินแฟ ดูฟาย” เป็นภาษาท้องถิ่น หรือกินกาแฟ ดูควาย  ชมเรื่องราวและรูปแบบวิถีชีวิตของคนไทยในชนบทสมัยโบราณ ชมบ้านเรือนชาวบ้านในอดีตกับบ้านเรือนของคหบดีแบบโบราณ รูปแบบที่กำลังจะเลือนหายไป เมืองสุพรรณเป็นจังหวัดที่มีอาชีพหลักคือการเกษตรกรรม และควายก็เป็นสัตว์เลี้ยงเพื่อการใช้งาน ที่มีวิถีชีวิตเคียงคู่กับคนสุพรรณมายาวนาน  

1597653049037
1597653380065

หมู่บ้านอนุรักษ์ควายไทย ได้พัฒนาสถานที่ท่องเที่ยว เปิดแลนด์มาร์คใหม่ ตามสโลแกน “กินแฟ ดูฟาย” หรือกินกาแฟ ดูควาย แต่ตามภาษาท้องถิ่นของคนสุพรรณแล้วจะพูดว่า “กินแฟ ดูฟาย” นักท่องเที่ยวสามารถสั่งกาแฟหรือเครื่องดื่มต่างๆ มาดื่มเพื่อคลายร้อนได้จากร้าน “ควายยิ้มคอฟฟี่” มีอาหารรับทานแบบเบาๆ เช่น ลูกชิ้น น้ำจิ้มรสเด็ด ไก่ทอดสูตรเด็ด โรตี และขนมครกโบราณ เสิร์ฟด้วยขันโตกย้อนยุค นั่งจิบเครื่องดื่มให้สดชื่น พร้อมกับสัมผัสบรรยากาศกลิ่นไอธรรมชาติ “กลิ่นโคลนสาบควาย” สำหรับควายที่หมู่บ้านอนุรักควายไทย มีการเลี้ยงดูแลเป็นอย่างดีเนื้อตัวสะอาดสะอ้าน สัมผัสกับบรรยากาศของท้องไร่ ท้องนา ให้อาหารเป็นหญ้าแก่ควาย ถ่ายภาพกับควายอย่างใกล้ชิดได้ด้วย ซึ่งมีทั้งควายดำและควายเผือกที่หาดูได้ยากกว่า 100 ตัว  มีให้นักท่องเที่ยวได้ชมกันอย่างเพลิดเพลิน 

1597653306230

ซึ่งเป็นการท่องเที่ยวแบบเชิงอนุรักษ์ ย้อนยุควิถีชีวิตของเกษตรกรไทยในชนบทสมัยโบราณ เยาวชนรุ่นหลังไม่มีโอกาสได้พบเห็น ที่ผ่านมาคนส่วนใหญ่จะพูดกันว่าโง่เหมือนควาย แต่ควายสามารถฝึกให้เป็นควายแสนรู้ได้ นอกจากบรรยากาศการนั่งดื่มกาแฟควาย แล้วนักท่องเที่ยวจะได้ชมการแสดงควายแสนรู้ โดยการนำควายมาใช้งานในด้านต่าง ๆ เริ่มจากควายเทียมเกวียน กิจกรรม ใช้ควายไถนา คราดนา  โชว์การบังคับใช้ควายในการใช้งาน ได้แก่ การขี่ควาย การสั่งควายให้เลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวา สั่งให้ควายยกขาขวา ยกขาซ้าย ควายสวัสดีผู้ชม, ควายนอนพักผ่อน,ควายนอนตาย, ควายยิ้ม, โชว์วิธีการขี่ควาย การทำท่าสะพานควาย ,การลอดใต้ท้องควาย, ควายเดินข้ามคน, ควายขึ้นที่สูง, รวมไปถึงให้นักท่องเที่ยวได้มานั่งบนหลังควาย หรือนั่งควายเทียมเกวียนได้ด้วย แล้วยังมีพญาควาย ชื่อเจ้าโพธิ์ทอง  เป็นควายที่มีลักษณะเด่นตามตำราโบราณ หน้าแด่นสีขาว หางดอกสีขาว เท้าขุนนางด่างคาบแก้ว  และปลายลิ้นสีดำ  ที่หาดูได้ยากแล้ว ในประเทศไทยมีเพียง 5 ตัวเท่านั้น และยังมีของฝากของที่ระลึกให้เลือกซื้อกันอีกมากมาย นอกจากนี้ยังมีรีสอร์ทเป็นเรือนไม้โบราณให้นักท่องเที่ยวได้เข้าพักผ่อนเพื่อสัมผัสความเป็นไทยในยุคอดีตด้วย    

1597653082291

ในอดีตคนกับควายมีความผูกพันกันมาแต่โบราณ โดยเฉพาะวิถีชีวิตคนไทยในอดีต เกษตรกรใช้แรงงานควายเพื่อการเกษตร คนไทยในอดีต จะยกย่อง ให้ควาย เป็นสัตว์ที่มีบุญคุณต่อเกษตรกรไทย แต่ปัจจุบันหลายอย่างเปลี่ยนไป เทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาแทนที่ ทำให้วิถีชีวิตชาวนาไทยสมัยโบราณและควายกำลังจะสูญหายลงไปอย่างน่าเสียดาย  

1597653247529

สำหรับหมู่บ้านอนุรักษ์ควายไทย อ.ศรีประจันต์ นั้นเปิดให้บริการทุกวันไม่มีวันหยุด โดยเปิดตั้งแต่ เวลา 09.00 – 18.00 น. การเดินทางใช้ ถนนสาย 340 จากกรุงเทพฯ ถนนสุพรรณบุรี – ชัยนาท อยู่ห่างจากกรุงเทพฯ ประมาณ 115 กิโลเมตร ติดต่อสอบถามรายละเอียด โทร : 035-582-591-2  การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสุพรรณบุรี โทร.035-525880 

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ กินแฟดูฟาย กิจกรรมท่องเที่ยวใหม่สุดชิค ของหมู่บ้านควายสุพรรณบุรี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook