ชวนเที่ยว เมืองมัลลิกา กาญจนบุรี ย้อนเวลาไปสมัยรัชกาลที่ 5

ชวนเที่ยว เมืองมัลลิกา กาญจนบุรี ย้อนเวลาไปสมัยรัชกาลที่ 5

ชวนเที่ยว เมืองมัลลิกา กาญจนบุรี ย้อนเวลาไปสมัยรัชกาลที่ 5
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันหยุดที่จะถึงนี้ ใครคิดแพลนว่าจะไป เที่ยวใกล้กรุงเทพ ที่ไหนดี? พี่เห็ด มัชรูมทราเวล มีที่เที่ยวเก๋ๆ มาแนะนำ ขอชวนทุกคนไปเยือน เมืองมัลลิกา กาญจนบุรี สถานที่ท่องเที่ยวที่จำลองบรรยากาศย้อนยุค พาทุกคุณนั่งไทม์แมชชีนย้อนเวลากลับไปในสมัยรัชกาลที่ 5 ได้ใส่ชุดไทยสวยๆ เดินเที่ยวชมบ้านเมืองแบบสมัยก่อน รับรองว่างานนี้ได้รูปสวยๆ เพียบ! ไปชมกันเลยจ้า…!!

เมืองมัลลิกา กาญจนบุรี หรือ เมืองมัลลิกา ร.ศ. 124 เป็นสถานที่ท่องเที่ยวในรูปแบบเมืองโบราณจำลอง ตั้งอยู่ตรงทางเข้าปราสาทเมืองสิงห์ ตำบลสิงห์ อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี ห่างจากตัวเมืองกาญจน์ 32 กิโลเมตร ภายในพื้นที่ขนาด 60 ไร่ จะเป็นการนำเอาวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวสยาม บริเวณลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาในสมัยรัชกาลที่ 5 มาจำลองบรรยากาศให้ชม พื้นที่ภายในเมืองมัลลิกาจะมีทั้ง บ้านเรือนทรงไทย ย่านร้านค้า สะพานข้ามน้ำ หอชมเมือง และยังมีบรรดาพ่อค้าแม่ค้าที่แต่งชุดไทยโบราณ ให้ความรู้สึกเหมือนเราได้ย้อนเวลากลับไปในสมัยนั้นจริงๆ ซึ่งที่นี่ก็มีบริการชุดไทยให้เราได้แต่งกายเพื่อให้เข้ากับบรรยากาศอีกด้วย

 เมืองมัลลิกา กาญจนบุรี

เมื่อมาถึง เมืองมัลลิกา กาญจนบุรี เราจะพบกับ กำแพงเมือง ที่ใหญ่โตราวกับหลุดมาจากหนังไทยที่เราเคยดูกันเลยทีเดียว ซึ่งก็เป็นจุดถ่ายรูปยอดฮิตที่ไม่ควรพลาด ส่วนพื้นที่ภายในจะแบ่งเป็นโซนต่างๆ ให้เราเดินเล่นเที่ยวชมบรรยากาศแบบโบราณกันได้อย่างเพลิดเพลิน แถมยังมีรถลากไว้คอยบริการอยู่ทางหน้าเมืองอีกด้วย ใครไม่อยากเดินชมให้เมื่อย แนะนำว่าใช้บริการรถลากเลยค่ะ ให้ความรู้สึกเป็นคุณหนูลูกผู้ดีในสมัยก่อนสุดๆ

 เมืองมัลลิกา กาญจนบุรี

และเมื่อผ่านประตูเข้ามาด้านในก็จะเจอกับ สะพานหัน ซึ่งเป็นชื่อเรียกตามสะพานแบบเก่าที่จะเป็นไม้แผ่นเดียวพาดข้ามคลอง ปลายข้างหนึ่งจะตรึงไว้กับที่ ส่วนอีกข้างจะสามารถจับหันไปมาเพื่อเปิดให้เรือแล่นผ่านได้ ซึ่งต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 4 ได้สร้างใหม่เป็นสะพานโครงเหล็กพื้นไม้ และในสมัยรัชกาลที่ 5 ได้เปลี่ยนเป็นแบบ สะพานริอัลโต ที่นครเวนิช และที่ปองเตเวกคิโอ เมืองฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลี โดยลักษณะเป็นสะพานไม้โค้งกว้าง สองฟากสะพานจะมีห้องแถวเล็กๆ เป็นส่วนของร้านค้า ส่วนตรงกลางเป็นทางเดิน

 เมืองมัลลิกา กาญจนบุรี
เมืองมัลลิกา กาญจนบุรี

 

ด้านในจะเป็นโซนย่านร้านค้าต่างๆ ที่มีทั้งของกิน เป็นอาหารและขนมไทยโบราณ ร้านขายของต่างๆ ซึ่งบางร้านก็จะทำกันแบบสดๆ ให้เห็นวิธีการทำตรงนั้นกันเลย เข้าร้านนู้น ออกร้านนี้ไปดูกรรมวิธีการทำในแบบโบราณก็เพลินดีเหมือนกันค่ะ เพราะในยุคปัจจุบันนั้นเราอาจจะไม่ค่อยได้พบเห็นวิถีชีวิตแบบดั้งเดิมนี้แล้ว

จุดน่าสนใจในเมืองมัลลิกา

หอชมเมือง จำลองมาจากหอคอยคุก ซึ่งในสมัยก่อนใช้สำหรับตรวจตราป้องกันไม่ให้นักโทษหนี ซึ่งที่ เมืองมัลลิกา กาญจนบุรี ได้จำลองหอคอยนี้มาใช้ในการชมวิวรอบๆ บริเวณ

เรือนเดี่ยว จำลองมาจากเรือนของชาวบ้านในสมัยก่อน เป็นการแสดงให้เห็นวิถีชีวิตของชาวบ้านที่เป็นคนชนชั้นกรรมาชีพ ประกอบอาชีพทำไร่ ทำนา ทำสวน ปลูกผัก ทอผ้า และอื่นๆ

เรือนคหบดี เป็นเรีอนของคนมีฐานะ แสดงวิถีชีวิตของคนชนชั้นปกครอง ซึ่งจะมีกิจกรรมบนเรือน เช่น งานใบตอง งานดอกไม้ งานเครื่องแขวน งานแกะสลักผลไม้ ซึ่งเป็นงานที่ต้องใช้ความประณีต อีกทั้งในเรือนคหบดียังมี เรือนครัว ที่ใช้ทำอาหารเลี้ยงบ่าวไพร่ รวมถึงการประกอบอาหารเพื่อรับรองแขก

เรือนแพ เป็นโซนร้านค้าริมน้ำ มีทั้งร้านกาแฟ ตงฮู ซึ่งถือเป็นร้านกาแฟที่ทันสมัยในยุคนั้น นอกจากนี้ในเรือนแพก็ยังมีร้านข้าวแกงอีกด้วย

 เมืองมัลลิกา กาญจนบุรี

ใครกำลังวางแผนจะไป เที่ยวใกล้กรุงเทพ ในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ก็สามารถไปเที่ยวที่ เมืองมัลลิกา จังหวัดกาญจนบุรี กันได้ ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่น่าสนใจ ได้เรียนรู้วิถีชีวิตของคนในสมัยโบราณ ซึ่งบางอย่างก็ได้เลือนหายไปตามกาลเวลา รวมถึงยังมีโอกาสได้ใส่ชุดไทยสวยๆ อีกด้วย รับรองว่ามาเที่ยวที่นี่ไม่มีเบื่อแน่นอน

รายละเอียด เมืองมัลลิกา ร.ศ. 124 จ.กาญจนบุรี

วันและเวลาให้บริการ : เปิดบริการทุกวัน 09.00 – 20.00 น.

ค่าเข้าชม 

  • ผู้ใหญ่ 250 บาท / เด็กและผู้สูงอายุ 120 บาท
  • บัตรเข้าชม+ชุดไทย ผู้ใหญ่ 400 บาท / เด็กและผู้สูงอายุ 300 บาท
  • เด็กสูงต่ำกว่า 100 ซม. เข้าฟรี / สูงระหว่าง 100 – 130 ซม. – ราคาเด็ก / ผู้สูงอายุ 70 ปีขึ้นไป

รายละเอียดเพิ่มเติม : http://www.mallika124.com/ , https://www.facebook.com/MallikaR.E.124/

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ ชวนเที่ยว เมืองมัลลิกา กาญจนบุรี ย้อนเวลาไปสมัยรัชกาลที่ 5

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook