เที่ยวจันทบุรี เปิดโลกอัญมณี วิถีเสน่ห์เมืองจันท์

เที่ยวจันทบุรี เปิดโลกอัญมณี วิถีเสน่ห์เมืองจันท์

เที่ยวจันทบุรี เปิดโลกอัญมณี วิถีเสน่ห์เมืองจันท์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าพูดถึงจังหวัด “จันทบุรี” หรือ “เมืองจันท์” เป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่อยู่ไม่ใกล้ ไม่ไกลกรุงเทพ มีที่เที่ยวมากมายตอบโจทย์นักท่องเที่ยวได้ทุกสาย ไม่ว่าคุณจะเป็นสายแอดเวนเจอร์ สายชิล สายช้อป สายกิน หรือจะเป็นสาย mix and match ที่ชอบความหลากหลายของภูมิประเทศและกิจกรรมต่างๆ ให้มามัดรวมได้ในหนึ่งทริป แหล่งชอปปิ้งสำคัญที่มาถึงเมืองจันท์แล้ว ต้องห้ามพลาด! โดยเฉพาะเรื่องอัญมณี จังหวัดนี้ได้ชื่อว่าเป็น “นครอัญมณี” ที่ทำชื่อเสียงระดับโลกให้เมืองไทยมาหลายเนิ่นนานในฐานะแหล่งค้าพลอยสำคัญของโลก และเป็นแหล่งที่เจียระไนพลอยได้งดงามที่สุดที่เหล่าผู้ค้าและนักธุรกิจในวงการอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับระดับโลกให้การยอมรับ

วันนี้เรามีแหล่งช้อปปิ้งตอบโจทย์สายจิว ในจังหวัดจันทบุรีมาแนะนำกัน ถ้าใครไม่อยากพลาด ตามเก็บเช็คลิสต์ให้ครบกับเราได้เลย!

ศูนย์ส่งเสริมอัญมณีและเครื่องประดับจันทบุรี (Chanthaburi Gems and Jewelry Center)

นอกจากสถานที่ฮิตๆ อย่าง ชุมชนริมน้ำจันทบูร เนินนางพญา เขาคิชกูฏ น้ำตกพลิ้ว ฯลฯ จันทบุรียังมีอีกหนึ่งสถานที่ที่ให้ทั้งความรู้และเป็นแหล่งช้อปปิ้งอัญมณีและเครื่องประดับการันตีคุณภาพ นั่นคือ “ศูนย์ส่งเสริม อัญมณีและเครื่องประดับจันทบุรี” ที่นี่เป็นศูนย์กลางที่รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับอัญมณีและเครื่องประดับที่สมบูรณ์แบบที่สุดแห่งหนึ่ง ถือเป็นพิพิธภัณฑ์อัญมณีที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชีย มีความเป็น Live Museum หรือพิพิธภัณฑ์มีชีวิต ให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชมและศึกษาความเป็นมาของพลอยรวมถึงแร่รัตนชาติต่างๆ เริ่มตั้งแต่ ศึกษาเรียนรู้ว่าอัญมณีมีอะไรบ้าง การขุดหาอัญมณีจากแหล่งกำเนิดแหล่งเหมืองแร่ทั่วโลก มาสู่ขั้นตอนการผลิตที่มีตั้งแต่การเผา เจียระไน การนำพลอยมาแปรรูปและออกแบบเป็นเครื่องประดับ ตลอดจนวิธีการพัฒนาคุณภาพให้ได้มาตรฐาน และไฮไลต์สุดท้ายด้านนอกจะเป็น Gems Pavillion บริเวณร้านจำหน่าย        อัญมณีและเครื่องประดับชนิดต่าง ๆ ให้สายช้อปได้เลือกชิ้นงานคุณภาพมากมาย มีทั้งพลอยสำเร็จรูป แหวน สร้อย กำไลข้อมือ ฯลฯ

เปิดให้บริการทุกวัน: 09.00 น. – 17.00 น.

เคพี จิวเวอรี่เซ็นเตอร์ (KP Jewelry Center)

ที่นี่เป็นศูนย์จำหน่ายอัญมณีและเครื่องประดับที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐานของจังหวัดจันทบุรี จัดอยู่ในส่วนพลาซ่าของโรงแรมเคพี แกรนด์ บนพื้นที่กว้างกว่า 1,000 ตารางเมตร ถือเป็นแหล่งรวมงานอัญมณี พลอย บุษราคัม และทับทิมล้ำค่าจากผู้ผลิตชั้นนำหลากหลายแบรนด์ นักท่องเที่ยวและนักธุรกิจทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ สามารถเลือกซื้อ เลือกชมกันได้อย่างเพลิดเพลิน ที่สำคัญงานทุกชิ้นผ่านการรับรองมาตรฐานให้นักช้อปอุ่นใจในคุณภาพได้อย่างแน่นอน และอีกหนึ่งเกร็ดความรู้ที่อยากจะเชิญชวนให้คนไทยร่วมภูมิใจไปด้วยกัน นั่นคือ คนจันทบุรีมีความสามารถในการ "เผาพลอย" หรือ “หุงพลอย” (Heat Treatment) ให้เปลี่ยนสีต่างๆ ได้แม้เพียงความร้อนที่แตกต่างเพียงองศาเดียว ดังนั้น หากใครได้มีโอกาสเที่ยวจันทบุรี ที่นี่นับเป็นอีกที่ไม่ควรพลาด เป็นตลาดค้าพลอยระดับนานาชาติที่ผู้ซื้อและผู้ขายให้ความเชื่อมั่น

วัน-เวลาเปิดให้บริการ: ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00 - 19.00 น.

ตลาดพลอยถนนศรีจันทร์ และ OTOP Lifestyle (Gems Market Srichan Road and OTOP Lifestyles Shop)

ที่นี้นับเป็นถนนเศรษฐกิจหลักของจังหวัดจันทบุรี ตั้งอยู่ในตัวเมืองบริเวณถนนศรีจันทร์และตรอกกระจ่าง ถือเป็นแหล่งค้าพลอยที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เพราะมีการซื้อขายทั้งพลอยดิบและพลอยเจียระไน รวมถึงมีธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับพลอยอีกมากมาย เช่น เป็นที่ตั้งของร้านเจียระไนพลอยและร้านค้าอัญมณีต่างๆ ซึ่งผู้คนในวงการอัญมณีและเครื่องประดับทั้งไทยและต่างชาติต่างมาสรรหาวัตถุดิบและบริการ รวมถึงต่อยอดธุรกิจเกี่ยวกับพลอยที่นี่ จนมีการขนานนามกันว่าเป็นถนนสายพลอยหรือถนนอัญมณีของจันทบุรี โดยจะมีพลอยให้เลือกตั้งแต่ราคาหลักร้อยบาทไปจนถึงร่วมแสน อีกหนึ่งเสน่ห์ของที่นี่คือนักท่องเที่ยวจะได้เห็นบรรยากาศการซื้อขายพลอยของบรรดานายหน้าและพ่อค้าพลอยที่เดินทางมาจากทั้งในและต่างประเทศค้าขายกันอย่างคึกคัก โดยจะมีโต๊ะรับซื้อพลอยตั้งเรียงราย แต่ละโต๊ะมีอุปกรณ์สำคัญในการดูพลอยไม่ว่าจะเป็นแว่นขยาย คีมคีบ เครื่องคิดเลข และตาชั่งสำหรับชั่งน้ำหนักพลอยเตรียมไว้พร้อมสรรพ นับเป็นภาพที่หาได้ยากจากแหล่งท่องเที่ยวที่อื่น ที่นี่จึงเป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์ของจันทบุรี

วัน-เวลาเปิดให้บริการ: ศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 10.00-18.00 น.

และถ้าช่วงสิ้นปีนี้ ใครยังไม่มีแผนเที่ยวทิ้งทวนก่อนขึ้นปีใหม่ เราอยากชวนทุกคนไปสัมผัสกับงานยิ่งใหญ่ประจำจังหวัดจันทบุรี “เทศกาลนานาชาติพลอยและเครื่องประดับจันทบุรี” ที่จะจัดขึ้นวันที่ 18-22 ธันวาคม 2563 ภายใต้แนวคิด “เปิดโลกอัญมณี…วิถีเสน่ห์เมืองจันท์: Go Together Chanthaburi City of Gems” งานนี้คุณจะได้พบกับของเด็ดของดีที่จังหวัดจันทบุรียกมาอวดนักท่องเที่ยวแบบไม่อั้น โดยเฉพาะสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับมาตรฐานระดับโลกที่มาจากผู้ผลิตโดยตรง ใครเป็นสายจิวตัวจริง ถ้าไม่มางานนี้ถือว่าพลาด!

นอกจากได้เลือกซื้อหาอัญมณีและเครื่องประดับที่ถูกใจแล้ว หากใครต้องการเพิ่มความมั่นใจว่าได้ “ของแท้” แน่ๆ ก็สามารถมาใช้บริการตรวจสอบของสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) โดยเปิดให้บริการห้องปฏิบัติการวิเคราะห์ตรวจสอบอัญมณีและเครื่องประดับเคลื่อนที่ (Mobile Lab) เพื่อให้บริการตรวจสอบและออกใบรับรองคุณภาพอัญมณีและเครื่องประดับภายใต้โครงการซื้อด้วยความมั่นใจ (Buy With Confidence) ผ่านใบรับรองจาก GIT โดยผู้เชี่ยวชาญภายในงานครั้งนี้ด้วย จากที่แนะนำกันมาทั้งหมด เราหวังว่าทริปเที่ยวจันทบุรีรอบหน้าของใครหลายๆ คน น่าจะมีแหล่งท่องเที่ยวที่เราแนะนำไว้เอาใจสายช้อป สายจิวให้ได้ฟินถึงใจ … ลองไปดู แล้วคุณจะได้รู้จักของดีเมืองจันทบุรีมากขึ้น!

[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook