ภูผาม่าน อำเภอในม่านหมอกและขุนเขา จังหวัดขอนแก่น

ภูผาม่าน อำเภอในม่านหมอกและขุนเขา จังหวัดขอนแก่น

ภูผาม่าน อำเภอในม่านหมอกและขุนเขา จังหวัดขอนแก่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายคนที่เคยมา เที่ยวขอนแก่น อาจจะยังไม่รู้ว่าที่จังหวัดนี้มีอำเภอที่เป็นดั่งแหล่งท่องเที่ยวลับๆ ซุกซ่อนอยู่ ที่อำเภอภูผาม่าน แหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติที่ยังคงรอคอยให้นักท่องเที่ยวได้ไปเยือน

ภูผาม่าน ขอนแก่น เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมในภาคอีสาน ที่นี่นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับธรรมชาติที่สวยงาม ไม่ว่าจะเป็นภูเขาหินปูนที่ยิ่งใหญ่ สายหมอกยามเช้า หรือทุ่งนาที่เขียวขจี ภูผาม่านเป็นอำเภอเล็กๆ ที่ห่างจากตัวเมืองขอนแก่นเพียง 100 กิโลเมตร เป็นสถานที่ที่เหมาะสำหรับการพักผ่อนในวันหยุด ด้วยการผสมผสานของธรรมชาติและความเป็นกันเองของชุมชน

ภูผาม่าน ขอนแก่น
ภูผาม่าน ขอนแก่น
ภูผาม่าน ขอนแก่น

ภูผาม่าน อยู่จังหวัดอะไร

ภูผาม่าน ตั้งอยู่ในจังหวัดขอนแก่น ประเทศไทย

จากตัวเมืองขอนแก่น ไปประมาณ 120 กิโลเมตร คุณจะได้พบกับความสดชื่นจากความเขียวขจีของทุ่งนา ที่ในช่วงหน้าฝนแบบนี้ ต้องบอกเลยว่าทุ่งนาสวยงามเหลือเกิน

อีกทั้งยังถูกห้อมล้อมไปด้วยขุนเขาน้อยใหญ่ที่มีสายหมอกลอยละล่องอยู่รอบๆ เป็นภาพบรรยากาศที่เหมือนกับว่าเราได้หลุดมาอีกโลกหนึ่งเลยแม้จะห่างจากตัวเมืองขอนแก่นเพียงไม่กี่ชั่วโมง

ภูผาม่าน ขอนแก่น
ภูผาม่าน ขอนแก่น
ภูผาม่าน ขอนแก่น

ที่เที่ยวภูผาม่าน ขอนแก่น

  • จุดชมวิวหนองสมอ เป็นจุดชมวิวที่สามารถมองเห็นภูเขาหินปูนของภูผาม่านได้อย่างชัดเจน มีระเบียงชมวิวที่สามารถนั่งมองวิวภูเขาได้อย่างสบายๆ

  • Blue Lagoon ภูผาม่าน สระน้ำสีเขียวมรกตที่ถูกโอบล้อมด้วยภูเขาหินปูนสีเทา ให้บรรยากาศเหมือนอยู่ต่างประเทศ เหมาะสำหรับการถ่ายรูปสวยๆ

  • อุทยานแห่งชาติภูผาม่าน พื้นที่อนุรักษ์ธรรมชาติที่มีภูเขาหินปูนและหน้าผาสูงชัน มีจุดกางเต้นท์และระเบียงชมวิวที่มองเห็นผืนป่าและภูเขาหินปูนของภูผาม่าน

  • สวนสนดงลาน ป่าสนที่ตั้งอยู่ระหว่างอำเภอชุมแพกับอำเภอสีชมพู เป็นแปลงงานวิจัยที่กลายเป็นป่าสนสวยงาม เหมาะสำหรับการถ่ายรูปและพักผ่อน

โดยในอำเภอภูผาม่านนี้ จะมีโฮมสเตย์ไว้รองรับนักท่องเที่ยวเป็นโฮมสเตย์ที่ตั้งอยู่ท่ามกลางทุ่งนา มีสะพานไม้ไผ่ทอดยาวออกไปเป็นมุมถ่ายรูปสุดงดงามท่ามกลางวิวเบื้องหลังคือธรรมชาติอันยิ่งใหญ่ แค่ได้มานอนพักผ่อนที่นี่สักคืนก็คงจะทำให้ร่างกายและจิตวิญญาณนั้นเป็นสุขมากแล้ว อิจฉาคนที่ได้ใช้ชีวิตอยู่ที่นี่จริงๆ

ภูผาม่าน ขอนแก่น

ที่พักภูผาม่าน ขอนแก่น

  • บ้านผาสุข ที่พักสไตล์อิงลิชคอทเทจ มีสะพานปูนทอดยาวให้เดินชมวิวทุ่งนาและบ่อน้ำ นอกจากนี้ยังมีร้านอาหารให้บริการ

  • หลงเขา คาเฟ่และที่พักที่มีบรรยากาศเป็นธรรมชาติ มองเห็นวิวเขาของภูผาม่าน ที่นี่ให้บริการทั้งคาเฟ่ ที่พักแบบบ้านและเต้นท์ รวมถึงลานกางเต้นท์สำหรับสายชอบแคมป์

  • ศรีผาม่าน ที่พักสไตล์บูติคเต้นท์พร้อมแอร์ มีอ่างจากุซซี่ให้แช่ นอกจากนี้ ยังมีคาเฟ่ตกแต่งน่ารักสำหรับการนั่งจิบกาแฟชมวิวด้วย

  • ภูผาม่านโฮมสเตย์ ที่พักบรรยากาศกระท่อมกลางทุ่งนา มีสะพานไม้ทอดผ่านทุ่งนาให้เดินเล่น ในยามเช้ายังได้ชมสายหมอกที่ลอยคลอเคลียตามหุบเขา

  • ภูน้อยแคมป์ ที่พักตกแต่งสไตล์มินิมอล ตั้งอยู่ริมอ่างเก็บน้ำห้วยม่วง มีบรรยากาศเงียบสงบ เหมาะสำหรับการพักผ่อนและการถ่ายรูป

นอกจากโฮมสเตย์แล้ว ยังมีศูนย์การเรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรอำเภอภูผาม่าน ซึ่งเป็นแหล่งเรียนรู้การทำการเกษตรให้นักท่องเที่ยวได้มาเรียนรู้จากประสบการณ์จริงอีกด้วย

ภูผาม่าน ขอนแก่น

ภูผาม่าน ขอนแก่น

ภูผาม่าน ขอนแก่น

คาเฟ่ และ ร้านอาหาร ภูผาม่าน ขอนแก่น 

  • Hai-Na Garden House คาเฟ่ที่ตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติของทุ่งนาและทิวเขาภูผาม่าน เหมาะสำหรับการนั่งจิบเครื่องดื่มและชมวิวค้างคาวบินออกมาจากถ้ำในยามเย็น

  • ตากับยาย คาเฟ่ คาเฟ่สีขาวสไตล์มินิมอล มีฉากหลังเป็นภูผาม่าน เหมาะสำหรับการถ่ายรูปและนั่งจิบเครื่องดื่มในบรรยากาศสบายๆ

  • ผาม่านฝัน คาเฟ่และที่พักที่ตกแต่งสไตล์คิลท์ วิวสวยแนบชิดภูผาม่าน มีทางเดินไม้ยกสูงตกแต่งด้วยพรอพแบบปิคนิค

  • ภูผาม่านฮิล ร้านอาหารสไตล์อีสานที่มีวิวสวยและอาหารอร่อย ที่นั่งเป็นกระท่อมปลายนา บรรยากาศดีและเย็นสบาย

ปิดท้ายด้วย ร้านอาหารฟาร์มคิด ที่เปิดเป็นทั้งร้านอาหาร คาเฟ่ ท่ามกลางบรรยากาศสุดร่มรื่น รายล้อมไปด้วยแปลงพืชผัดสวนครัว สวนผลไม้นานาชนิด บรรยากาศแบบบ้านๆ ที่หลายๆ คนโหยหา มีทีเด็ดห้ามพลาดคือหมูกระทะ ลองคิดภาพบรรยากาศที่ร่มรื่นชิลๆ แบบนี้ได้กินหมูกระทะร้อนๆ คงจะมีความสุขไม่น้อย มาแล้วต้องลองจริงๆ

ภูผาม่าน ขอนแก่น
ภูผาม่าน ขอนแก่น
ภูผาม่าน ขอนแก่น

การเดินทางไปภูผาม่าน

การเดินทางไปภูผาม่าน จังหวัดขอนแก่น สามารถทำได้อย่างสะดวกสบายโดยใช้เส้นทางหลวงแผ่นดิน จากตัวเมืองขอนแก่น ใช้ทางหลวงหมายเลข 12 ไปยังอำเภอชุมแพ จากนั้นต่อด้วยทางหลวงหมายเลข 201 และ 2361 ตามลำดับ รวมระยะทางประมาณ 108 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางราว 1 ชั่วโมง 30 นาที

สำหรับการเดินทางภายในพื้นที่ภูผาม่าน มีทางหลวงหมายเลข 2361 เป็นเส้นทางหลัก ยาวประมาณ 11 กิโลเมตร และในเขตเทศบาลส่วนใหญ่เป็นถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก ทำให้การสัญจรสะดวกสบาย เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการสัมผัสธรรมชาติและบรรยากาศอันงดงามของภูผาม่าน

  • ภูผาม่านตั้งอยู่ห่าง จากกรุงเทพมหานคร ประมาณ 554 กิโลเมตร
  • ระยะทางจากจังหวัดขอนแก่น ถึง ภูผาม่าน ประมาณ 108 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที
  • ระยะทางจากอำเภอชุมแพ ถึง ภูผาม่าน ประมาณ 28 กิโลเมตร

การเดินทางไปภูผาม่านด้วยรถโดยสารสาธารณะ

เดินทางสู่ขอนแก่น

  • รถบัส จากสถานีขนส่งหมอชิตไปยังสถานีขนส่งขอนแก่น (6-8 ชั่วโมง)
  • รถไฟ จากสถานีรถไฟกรุงเทพ ไปยังสถานีรถไฟขอนแก่น (8-10 ชั่วโมง)
  • เครื่องบิน จากสนามบินดอนเมืองและสนามบินสุวรรณภูมิไปยังสนามบินขอนแก่น (1 ชั่วโมง)

จากขอนแก่นไปชุมแพ

  • รถตู้ หรือ รถบัส จากสถานีขนส่งขอนแก่น มีรถตู้หรือรถบัสให้บริการไปยังอำเภอชุมแพ (1-2 ชั่วโมง)

จากชุมแพไปภูผาม่าน

  • รถสองแถว หรือ รถโดยสารท้องถิ่น จากอำเภอชุมแพ สามารถต่อรถสองแถวหรือรถโดยสารท้องถิ่นไปยังอำเภอภูผาม่าน (30 นาที)

โดยรวมแล้ว ภูผาม่าน ขอนแก่น นี่คือหนึ่งในอำเภอที่มีของดีซุกซ่อนอยู่มากมายภายใต้มหานครขอนแก่นที่กว้างใหญ่ อำเภอนี้อยู่ห่างจากภูกระดึงเพียงแค่ 50 กิโลเมตร สามารถแวะมาเที่ยวต่อหลังจากไปภูกระดึงได้ด้วย หากใครมีโอกาสมาเยือนอำเภอภูผาม่าน อย่าปล่อยให้อำเภอนี้เป็นเพียงทางผ่านอย่างเดียว ลองแวะเที่ยวแล้วคุณจะหลงรัก 

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ ของ ภูผาม่าน อำเภอในม่านหมอกและขุนเขา จังหวัดขอนแก่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook