เมืองโบราณศรีเทพ เพชรบูรณ์

เมืองโบราณศรีเทพ เพชรบูรณ์

เมืองโบราณศรีเทพ เพชรบูรณ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพชรบูรณ์ เป็นตัวแทนของสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ ป่าไม้ เทือกเขา ทะเลหมอก และประวัติศาสตร์ทางการเมือง แต่อีกหน้าหนึ่งคือประวัติศาสตร์แห่งอาณาจักรโบราณที่เต็มไปด้วยร่องรอยวัฒนธรรมทวาราวดี แบบเดียวกับอาณาจักรละโว้แห่งเมืองลพบุรี

 image1
image2
image3

เมื่อ 1,000 ปีก่อน เมืองศรีเทพ หรือชื่อเก่าคือเมืองอภัยสาลีแห่งนี้ คืออาณาจักรขนาดใหญ่ในยุคสมัยขอมเรืองอำนาจ เพราะฉะนั้น ซากโบราณสถานกว่า 70 แห่งที่ถูกค้นพบในบริเวณนี้ จึงเต็มไปด้วยสถาปัตยกรรมและศิลปกรรมต่าง ๆ ที่บ่งบอกเอกลักษณ์ของขอมและทวาราวดีอยู่อย่างชัดเจน

 image4
image5
image6
image7


พื้นที่ลักษณะคล้ายวงกลมภายในคันดินและคูน้ำขนาดใหญ่ มีชื่อเรียกว่าเมืองใน ซึ่งเป็นส่วนแรกสุดในการสร้างอาณาจักรโบราณแห่งนี้ เพราะโบราณสถานสำคัญต่าง ๆ ล้วนอยู่ในบริเวณนี้ทั้งสิ้น เริ่มต้นที่ศูนย์กลางของเมืองอย่างปรางค์ศรีเทพ ทับหลังศิลปะขอมที่ยังคงความสมบูรณ์และงดงามตามแบบฉบับศิลปะขอม ประดิษฐ์บนกรอบประตูของปรางค์สองพี่น้อง บ่อแก้วบ่อขวัญที่ถือเป็นสระน้ำศักดิ์สิทธิ์ และกองหินศิลาแลงขนาดน้อยใหญ่มากมาย

 image10
image8
image9

รวมไปถึงจุดที่สำคัญที่สุดของอาณาจักร อันเป็นที่เก็บสมบัติและคลังอาวุธต่าง ๆ สมดั่งชื่อว่า เขาคลังใน กับศิลปกรรมฐานปูนปั้นรูปสัตว์แบบทวาราวดี ถึงแม้ว่าในปัจจุบันจะพังทลายลงจนเหลือเพียงฐาน และยังเป็นที่ตั้งของสัญลักษณ์เของอารยธรรมทวาราวดีอย่างธรรมจักร ที่ว่ากันว่ามีความสมบูรณ์อยู่มาก ถึงแม้ว่าจะผ่านกาลเวลามาอย่างเนิ่นนานแล้วก็ตาม

image11
image12
อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ ต.ศรีเทพ อ.ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์
โทร. 0 5692 1322

 

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ เมืองโบราณศรีเทพ เพชรบูรณ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook