Patina คาเฟ่ ตลาดน้อย ริ้วรอยแห่งกาลเวลากว่า 200 ปี

Patina คาเฟ่ ตลาดน้อย ริ้วรอยแห่งกาลเวลากว่า 200 ปี

Patina คาเฟ่ ตลาดน้อย ริ้วรอยแห่งกาลเวลากว่า 200 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“ผมไม่ได้อยากให้ที่นี่ดูเก่าย้อนยุคเกินไป แต่อยากให้มีความร่วมสมัยของปัจจุบันผสมอยู่ด้วย” คุณนวเทพ เชาวน์แหลม เจ้าของร้าน Patina Bangkok เล่าถึงแนวคิดในการเนรมิตบ้านเก่าแก่สไตล์จีน อายุกว่าสองร้อยปีย่านตลาดน้อย ให้กลายเป็นคาเฟ่สุดคลาสสิก แต่มีกลิ่นอายเท่ๆร่วมสมัยกลมกลืนอยู่ในบรรยากาศ และเมนูที่เสิร์ฟ

Patinaคาเฟ่ตลาดน้อย

เดิมบ้านหลังนี้มีชื่อว่า “บ้านรัชต์บริรักษ์” สร้างไว้ตั้งแต่ยุครัตนโกสินทร์ตอนต้น โดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมแบบบ้านจีน มีฉลุลายไม้อ่อนช้อยตามสมัยนิยมของบ้านยุคนั้น เมื่อเจ้าของบ้านเปลี่ยนมือมาสู่ปัจจุบัน บ้านมีชื่อว่า “เหลียวแล” แต่เล่นคำภาษาอังกฤษได้ว่า Real Rare สื่อถึงความเป็นเอกลักษณ์ดั้งเดิมหาชมได้ยาก

 Patinaคาเฟ่ตลาดน้อย4
Patinaคาเฟ่ตลาดน้อย5
Patinaคาเฟ่ตลาดน้อย6

โครงสร้างของบ้านสองชั้นนับว่าสมบูรณ์มาก มีบ่อน้ำสองบ่อแบบจีนโบราณ ลานตรงกลางบ้านเปิดโล่งให้แสงแดดสาดส่อง โถงตรงกลางโปร่งโล่งไม่อึดอัด ซุ้มประตู หน้าต่าง พื้นผิวผนัง มีริ้วรอยแห่งกาลเวลากัดกร่อนไปตามธรรมชาติสวยโดยไม่ต้องปรุงแต่ง โดยช่วงขวบปีที่ผ่านมา บ้านมีโอกาสเปิดต้อนรับเป็นสถานที่จัดกิจกรรม Bangkok Design Week และ Awakening Bangkok ทำให้มีคนได้มาสัมผัสความงามมาบ้างแล้ว

จนกระทั่งปลายเดือนธันวาคม 2563 บ้านหลังนี้เปิดประตูต้อนรับผู้มาเยือนในสถานะใหม่ คือ การเป็นคาเฟ่ และร้านอาหารกลางคืน รวมถึงแผนการในอนาคตที่วางไว้เป็นอาร์ตแกลเลอรีด้านบนชั้นสอง

Patinaคาเฟ่ตลาดน้อย7
Patinaคาเฟ่ตลาดน้อย8
สำหรับ “Patina” นั้น มีที่มาตามความหมายภาษาอังกฤษ แปลว่า คราบ สนิม หรือร่องรอยจากการกัดกร่อนไปตามกาลเวลา ซึ่งคุณนวเทพเล่าว่า หนึ่งในหุ้นส่วนร้านเห็นบ้านหลังนี้ครั้งแรกแล้วนึกถึงรถเก่าๆคลาสสิค จึงเป็นที่มาของการตั้งชื่อ

Patinaคาเฟ่ตลาดน้อย9

Patinaคาเฟ่ตลาดน้อย10
การเข้ามาในฐานะผู้เช่า คุณนวเทพจึงไม่ได้เปลี่ยนแปลงโครงสร้างหลักของบ้านหลังนี้ โดยเน้นที่การปรับปรุงระบบน้ำ ไฟ และการตกแต่งโดยรวม ให้มีความเท่ ร่วมสมัยเข้ากับความเก่า ไม่ว่าจะเป็นเคาเตอร์บาร์ โคมไฟ แชนเดอร์เลีย รวมถึงอาหาร-เครื่องดื่มที่นำมาเสิร์ฟซึ่งเป็นเมนูยอดฮิตตามสมัยนิยม และคัดสรรคุณภาพของวัตถุดิบมาอย่างดี

Patinaคาเฟ่ตลาดน้อย11
Patinaคาเฟ่ตลาดน้อย12
เมนูแนะนำ Patina Bangkok

Dirty เมนูกาแฟมาแรงแห่งปีที่เข้มข้นกลมกล่อมด้วยเมล็ดกาแฟไทย-บราซิล ซึ่งเมล็ดกาแฟไทยนั้น ร้านเลือกจากดอยสามหมื่น อีกหนึ่งแหล่งกาแฟชั้นยอดของเชียงใหม่ รวมถึงแอฟริกาเบลนด์ ช็อกโกแลตกาน่า และที่ขาดไม่ได้ อยากให้ลองชิม คือ ชาเขียว Zenryoku Matcha ซึ่งใช้ชาเขียวเกรดพรีเมียมจากญี่ปุ่น แนะนำว่าถ้าได้ลองชิมแบบร้อน จะรับรู้ได้ถึงรสชาติที่แตกต่างแน่นอน

Patinaคาเฟ่ตลาดน้อย13

นอกจากนี้ ยังมี Patina Soda โฮมเมด ไซรัป ที่มีให้เลือก 3 แบบ ได้แก่ ไทยเดิม - เสาวรสใบเตย, Butterfly Linn อัญชันมะลิ และ Ruby Tight สตรอเบอร์รีกระเจี๊ยบ ตกแต่งด้วยเลมอน-เชอร์รี ที่เติมความสดชื่นได้ดีทุกแก้ว เหมาะกับสั่งคู่กับเบเกอรีเมนูหวานๆ ที่มีให้เลือกเลมอน ทาร์ต หรือ ช็อกโกแลต เอแคลร์

 Patinaคาเฟ่ตลาดน้อย14
Patinaคาเฟ่ตลาดน้อย15
Patinaคาเฟ่ตลาดน้อย16

LOCATION & CONTACT Patina Bangkok

  • ซอยวานิช 2 แขวงตลาดน้อย เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพฯ

  • อัปเดทได้ที่ Facebook: Patina.bkk

  • หรือ โทร. 09-5740-1965

  • ราคา 100-300 บาท

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ Patina คาเฟ่ ตลาดน้อย ริ้วรอยแห่งกาลเวลากว่า 200 ปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook