12 ประเทศที่เปิดรับนักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีน COVID-19 ครบแล้ว

12 ประเทศที่เปิดรับนักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีน COVID-19 ครบแล้ว

12 ประเทศที่เปิดรับนักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีน COVID-19 ครบแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นเวลานานกว่า 1 ปี ที่นักท่องเที่ยวหลายคนรู้สึกหดหู่ อึดอัด ที่ไม่สามารถเดินทางไปไหนมาไหนข้ามประเทศได้อย่างสะดวก ทั้งประเทศต้นทางปิดหรือประเทศปลายทางไม่เปิด แต่หลังจากที่สถานการณ์ COVID-19 ในหลาย ๆ ประเทศดีขึ้น หรือเพราะจำเป็นต้องเปิดประเทศเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ก็ทำให้รัฐบาลหลายประเทศตัดสินใจเปิดรับนักท่องเที่ยวอีกครั้งเพื่อเริ่มต้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โดยเน้นรับนักท่องเที่ยวที่ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มแล้วก่อน

ฉะนั้น มาตรการยืนยันตัวตนด้วย “วัคซีนพาสปอร์ต” ว่าเป็นผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบแล้ว ก็จะทำให้คนกลุ่มนี้มีโอกาสเดินทางได้ง่ายและเร็วกว่าคนอื่น บางประเทศกำลังเดินหน้าเปิดประเทศ แล้วเชิญชวนผู้ที่ฉีดวัคซีนครบแล้วให้เข้ามาเยือน

มีประเทศอย่างน้อย 12 ประเทศ ที่เปิดต้อนรับชาวอเมริกันที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบแล้ว สำหรับนักท่องเที่ยวไทยที่ต้องการเดินทางไปยังประเทศปลายทางเหล่านี้ แนะนำให้ตรวจสอบข้อจำกัด กฎเกณฑ์ และมาตรการ COVID-19 ของรัฐบาลท้องถิ่นก่อน ถ้าอยากจะเดินทางกันเร็ว ๆ ก็ต้องรีบฉีดวัคซีนให้ครบ แม้ว่าประเทศเหล่านี้อาจไม่ใช่ประเทศปลายทางที่ใฝ่ฝัน แต่รับรองว่ามีสถานที่ท่องเที่ยวเด็ด ๆ ไม่แพ้กัน

บาฮามาส

บาฮามาสยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว โดยยี่ห้อวัคซีนที่บาฮามาสอนุญาต ได้แก่ Pfizer-BioNTech, Moderna, Johnson & Johnson หรือ AstraZeneca จะได้รับการยกเว้นจากข้อกำหนดในการทดสอบก่อนเดินทาง และการทดสอบหลังเดินทางถึงเรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ดี บาฮามาสก็ยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยวที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน แต่จะต้องแสดงผลการตรวจ PCR ที่มีผลเป็นลบ ซึ่งตรวจไว้ไม่เกิน 5 วันก่อนเดินทาง จากนั้นกรอกแบบสอบถามสุขภาพ และทำการทดสอบด้วยวิธี Rapid Test ในวันที่ 5 ของการเดินทาง ทั้งนี้ เด็กอายุไม่เกิน 10 ปี จะได้รับการยกเว้นจากการทดสอบ และนักท่องเที่ยวทุกคนที่จะไปบาฮามาส จะต้องยื่นขอวีซ่าสุขภาพการเดินทางของบาฮามาส และเลือกใช้ประกันสุขภาพ COVID-19 ด้วย

เบอร์มิวดา

นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปเมอร์มิวดาได้ โดยต้องยื่นขอใบอนุญาตการเดินทางของเบอร์มิวดาก่อน รวมถึงผลการทดสอบ PCR ที่เป็นลบ ซึ่งตรวจไว้ก่อนเดินทาง 1-3 วัน และต้องส่งผลตรวจภายใน 24 ชั่วโมงก่อนเที่ยว เมื่อมาถึง นักท่องเที่ยวจะเข้ารับการตรวจหาเชื้อ COVID-19 ด้วยวิธี Rapid Test อีกครั้ง และกักตัวจนกว่าจะได้รับผลยืนยันเป็นลบ นักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนแล้วไม่ต้องกักตัว แต่ต้องตรวจหาเชื้อซ้ำในวันที่ 4, 8 และ 14 ของการเดินทาง

เบลีซ

เบลีซยกเว้นการทดสอบหาเชื้อ COVID-19 สำหรับนักท่องเที่ยวที่แสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว และตามรายงานของคณะกรรมการการท่องเที่ยวเบลีซ นักท่องเที่ยวต่างชาติจะต้องจองการเข้าพักที่ Gold Standard Hotel และดาวน์โหลดแอปพลิเคชันสุขภาพของเบลีซ

เบลีซก็ยังยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยวที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน แต่ต้องมีหลักฐานการทดสอบ PCR ที่เป็นลบ ซึ่งดำเนินการภายใน 96 ชั่วโมงของการเดินทาง หรือการทดสอบ Rapid Test ที่มีผลเป็นลบจากภายใน 48 ชั่วโมงของการเดินทาง หรืออีกทางเลือกหนึ่ง นักท่องเที่ยวสามารถเข้ารับการตรวจเมื่อเดินทางถึงสนามบิน แต่ต้องจ่ายค่าตรวจในราคา 50 ดอลลาร์สหรัฐฯ

หมู่เกาะบริติชเวอร์จิน

หมู่เกาะบริติชเวอร์จินยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนแล้ว อีกทั้งจำนวนวันในการกักตัวก็สั้นลงตั้งแต่วันที่ 15 พฤษภาคมที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวจะต้องแสดงหลักฐานการทดสอบ PCR ที่เป็นลบ ภายใน 5 วันหลังเดินทางมาถึง เข้ารับการทดสอบซ้ำเมื่อเดินทางมาถึง โดยกักตัวจนถึงผลการทดสอบออกมาเป็นลบตามที่รัฐบาลระบุ

อย่างไรก็ดี หมู่เกาะบริติชเวอร์จินก็ยังต้อนรับนักท่องเที่ยวที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนเช่นกัน แต่ต้องกักตัวเป็นเวลา 4 วันและรับการทดสอบหาเชื้อซ้ำในวันที่ 4 ซึ่งเป็นการตรวจที่นอกเหนือจากการทดสอบก่อนเดินทางและหลังจากเดินทางมาถึง

โครเอเชีย

โครเอเชียยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยวที่ได้รับวัคซีนแล้วจากประเทศต่าง ๆ รวมทั้งสหรัฐอเมริกา และจะได้รับการยกเว้นการทดสอบก่อนเดินทางมาถึง หรือข้อกำหนดในการกักตัว ตามที่รัฐบาลโครเอเชียระบุ นักท่องเที่ยวที่ได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 ต้องเว้นระยะเวลาอย่างน้อย 14 วันก่อนจะเดินทาง รวมถึงวัคซีน Johnson & Johnson ที่ฉีดเข็มเดียวด้วย

โครเอเชียยังต้อนรับนักท่องเที่ยว (ชาวอเมริกัน) ที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน แต่ต้องแสดงผลการตรวจ PCR ที่เป็นลบ หรือการทดสอบแบบ Rapid Test ภายใน 48 ชั่วโมงหลังจากเดินทางมาถึง หากเคยติดเชื้อ ต้องรักษาหายแล้วเป็นเวลาไม่ต่ำกว่า 6 เดือน เด็กอายุต่ำกว่า 7 ปีที่มีพ่อแม่หรือผู้ปกครองได้รับการยกเว้นไม่ต้องตรวจ แต่ผู้ที่ทดสอบแบบ Rapid Test แล้วได้ผลเป็นลบ หากอยู่นานเกิน 10 วันจะต้องได้รับการตรวจซ้ำ

เอกวาดอร์

นักท่องเที่ยวที่รับวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว สามารถเดินทางเข้าเอกวาดอร์และเดินทางทั่วประเทศได้ แต่ผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนก็สามารถเดินทางเข้าเอกวาดอร์ได้เช่นกัน โดยต้องมีหลักฐานการทดสอบ แบบ Rapid Test ผลเป็นลบ ภายใน 72 ชั่วโมงก่อนออกเดินทาง หรือหลักฐานการรักษาตัวว่าหายจาก COVID-19 แล้ว รวมถึงต้องปฏิบัติตามระเบียบการเว้นระยะห่างทางสังคมและสวมหน้ากากอนามัยตลอดการท่องเที่ยว

เฟรนช์โปลินีเซีย

นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางเข้าเฟรนช์โปลินีเซียได้เมื่อได้ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว ผู้ที่มีผลการทดสอบเป็นลบก็สามารถเดินทางไปยังหมู่เกาะแปซิฟิกใต้ได้เช่นกัน แต่นักท่องเที่ยวต่างชาติต้องกรอกแบบฟอร์ม ETIS.pf ก่อน และอาจต้องทำการทดสอบซ้ำในวันแรกที่เดินทางมาถึง และวันที่ 4 ของการเดินทาง

จอร์เจีย

สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำจอร์เจียระบุว่าจอร์เจียยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาโดยเครื่องบินและได้รับวัคซีนครบทั้ง 2 เข็มแล้ว ผู้ที่ได้รับวัคซีนครบแล้วไม่จำเป็นต้องเข้ารับการตรวจเชื้อก่อนเดินทางหรือกักตัวเมื่อไปถึง

แต่นักท่องเที่ยวที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนก็สามารถเดินทางเข้าประเทศได้เช่นกัน แต่ต้องมาทดสอบ PCR แล้วได้ผลเป็นลบภายใน 72 ชั่วโมง ติดตามผลในวันที่ 3 หลังจากเดินทางมาถึง และต้องกรอกแบบสอบถาม รายละเอียดการติดต่อ และประวัติการเดินทาง

กรีซ

กรีซวางแผนจะต้อนรับนักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนครบแล้ว และนักท่องเที่ยวต่างชาติคนอื่น ๆ ที่มีผลการตรวจยืนยันเชื้อเป็นลบ กรีซเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวในวันที่ 14 พฤษภาคมที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวจะต้องนำบัตรฉีดวัคซีนหรือผลการทดสอบ PCR ที่เป็นลบ รวมทั้งรหัส QR ที่รัฐบาลกรีซออกให้ แล้วกรอกแบบฟอร์มก่อนเดินทางมาถึง ผู้ที่จะเดินทางต้องฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 แล้วอย่างน้อย 2 สัปดาห์ก่อนเดินทาง หรือมีผลตรวจ PCR เป็นลบที่ตรวจไว้ไม่เกิน 72 ชั่วโมงก่อนเดินทางมาถึง

ไอซ์แลนด์

ไอซ์แลนด์ได้เปิดรับนักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนครบแล้วจากสหรัฐฯ มาตั้งแต่วันที่ 6 เมษายน โดยไม่จำเป็นต้องกักตัวหรือผ่านการตรวจเชื้อตามที่รัฐบาลไอซ์แลนด์ระบุ หรือถ้าเคยติดเชื้อ ก็ต้องมีหลักฐานว่ารักษาหายแล้ว

อิสราเอล

กระทรวงการท่องเที่ยวของอิสราเอล เปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวแบบหมู่คณะที่ฉีดวัคซีนครบแล้วมาตั้งแต่ 23 พฤษภาคม โดยในเดือนกรกฎาคม คาดว่าจะเปิดให้นักท่องเที่ยวรายบุคคลเข้าประเทศได้เช่นกัน โดยนักท่องเที่ยวทุกคนจะต้องผ่านการทดสอบ PCR ก่อนขึ้นเครื่องบิน และทำการทดสอบหาแอนติบอดี เพื่อพิสูจน์ว่าฉีดวัคซีนแล้วเมื่อเดินทางมาถึงสนามบิน Ben Gurion

เซเชลส์

เซเชลส์ยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทุกประเทศที่ฉีดวัคซีนครบแล้ว แต่ต้องฉีดเข็มที่ 2 มาแล้วอย่างน้อย 2 สัปดาห์และแสดงผลการทดสอบ PCR ที่เป็นลบ ที่ตรวจจากห้องปฏิบัติการที่ได้รับการรับรองภายใน 72 ชั่วโมงของการเดินทาง ตามรายงานของคณะกรรมการการท่องเที่ยวของเกาะ ซึ่งผู้เดินทางต้องกรอกเอกสารสุขภาพเพื่อขออนุญาตเดินทาง แสดงใบรับรองการฉีดวัคซีน ผลการทดสอบ ยืนยันเที่ยวบิน และรายละเอียดที่พัก

ทั้งนี้ ประเทศจะเปิดให้บริการต้อนรับนักเดินทางไม่ว่าจะฉีดวัคซีนแล้วหรือไม่ก็ตาม เมื่อประชากรส่วนใหญ่ของประเทศได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook