ภูเขาไฟคีเลาเวอา (Kilauea) พลังจากใต้พิภพแห่งฮาวาย

ภูเขาไฟคีเลาเวอา (Kilauea) พลังจากใต้พิภพแห่งฮาวาย

ภูเขาไฟคีเลาเวอา (Kilauea) พลังจากใต้พิภพแห่งฮาวาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บนเกาะใหญ่ของฮาวาย การปะทุของภูเขาไฟคีเลาเวอา (Mount Kilauea) เมื่อปลายปี 2020 ซึ่งเป็นภูเขาไฟที่ยังปะทุอยู่มากที่สุดในบรรดาภูเขาไฟทั้ง 5 ลูกของเกาะ ทำให้ผู้อยู่อาศัยกังวลว่า ภูเขาไฟแห่งนี้อาจฟื้นขึ้นมาและสร้างความหายนะที่เกิดจากการปะทุครั้งล่าสุดในปี 2018 แต่ทว่าโชคดีที่ความเสียหายครั้งนี้เกิดขึ้นในระยะสั้น การปะทุครั้งล่าสุดสิ้นสุดในปลายเดือนพฤษภาคม 2021ที่ผ่านมา และก็กลายเป็นประโยชน์ด้านการท่องเที่ยวสำหรับผู้มาเยือนอุทยานแห่งชาติภูเขาไฟฮาวาย (Hawaii Volcanoes National Park)

 image14
image15

ภูเขาไฟแห่งนี้ตั้งอยู่ริมชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะ มีอายุระหว่าง 210,000 - 280,000 ปี และโผล่ขึ้นมาเหนือระดับน้ำทะเลมาได้ราวหนึ่งแสนปีก่อน การดูลาวาได้อย่างปลอดภัยนั้น ก็ทำได้จากระยะไกล ในแต่ละวัน ผู้คนหลายร้อยคน ต่างมารวมตัวกันที่อุทยานแห่งชาติ เพื่อชมก๊าซและไอน้ำ ส่วนในเวลากลางคืน ปรากฏการณ์นี้ยิ่งงดงามน่าตื่นตาตื่นใจขึ้นไปอีก เนื่องจากจะเห็นลาวาสีส้มอมแดงเรืองแสงจากด้านในแอ่งปล่องภูเขาไฟ

image16

การสัมผัสด้วยสายตาเบื้องหน้าก็นับว่าเพียงพอแล้วที่จะทำให้นักท่องเที่ยวได้ตระหนักถึงพลังทางธรณีวิทยาอันแท้จริงที่อยู่ใต้พิภพของหมู่เกาะฮาวาย ส่วนในความเชื่อของคนท้องถิ่น ภูเขาไฟคีเลาเวอาถือเป็นบ้านของเปเล่ (Pele) เทพธิดาแห่งภูเขาไฟฮาวาย บทสวดของชาวฮาวายและประเพณีบอกถึงการปะทุหลายครั้งที่เกิดจากเปเล่ผู้เกรี้ยวกราด

image17
image18
การท่องเที่ยวนี้ยังเหมาะสำหรับครอบครัว มีบริการทัวร์แบบมีไกด์นำเที่ยว เวลาประมาณ 12 ชั่วโมงกับ Hawaii Forest & Trail ที่จะได้เดินป่ารอบอุทยานฯ ล่องผ่านโถงถ้ำลาวาอันมืดมิด และเพลิดเพลินกับทิวทัศน์ของลาวาน่าตื่นเต้นจากจุดชมวิวสำคัญหลายจุด

image19
image20
image21

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ ภูเขาไฟคีเลาเวอา (Kilauea) พลังจากใต้พิภพแห่งฮาวาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook