เที่ยวก็จะไปงานก็จะทำ! เคล็ดลับเที่ยวไปทำงานไปฉบับคนรักงาน

เที่ยวก็จะไปงานก็จะทำ! เคล็ดลับเที่ยวไปทำงานไปฉบับคนรักงาน

เที่ยวก็จะไปงานก็จะทำ! เคล็ดลับเที่ยวไปทำงานไปฉบับคนรักงาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จริง ๆ แล้วความสามารถในการทำงานที่ไหนก็ได้นั้นมีมานานแล้ว ขอแค่มีอุปกรณ์ที่ค่อนข้างทันสมัย มีอินเทอร์เน็ตให้เชื่อมต่อ และมีความสามารถในการจัดการตัวเองให้ทำงาน แต่ความสามารถนี้กลับเพิ่งแพร่หลายได้ไม่นาน พูดให้ถูกก็คือตั้งแต่มีสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 นี่เอง ซึ่งมันเป็นความจำเป็นที่เราต้องปรับตัว เพราะเราออกจากบ้านลำบาก ถูกจำกัดการเดินทางไปไหนมาไหน นั่งทำงานด้วยกันในออฟฟิศที่ค่อนข้างแออัดก็ไม่ได้ การทำงานจากบ้านใครบ้านมันจึงน่าจะเป็นทางออกที่ดีสุดแล้ว

แต่พอเทคโนโลยีและแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ ถูกพัฒนาให้มีศักยภาพรองรับการทำงานที่บ้านดีขึ้น ก้าวข้ามข้อจำกัดหลาย ๆ อย่างไป ทำให้หลายคนเริ่มเล็งเห็นว่าการทำงานระยะไกลก็ไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นที่บ้านเท่านั้น! ง่าย ๆ ก็คือ จะทำงานจากที่ไหนก็ไม่สำคัญ ขอแค่งานเสร็จ มีงานส่ง ตามตัวประชุมด่วนได้ ติดต่อลูกค้าได้ เท่านี้ก็พอแล้ว นี่เลยกลายเป็นการทำงานรูปแบบใหม่ที่ใครหลาย ๆ คนฝันถึง เพราะมันคงจะดีไม่น้อยถ้าจะเปลี่ยนบรรยากาศการนั่งทำงาน จากห้องสี่เหลี่ยมเดิม ๆ เป็นริมทะเล

หลายคนอาจจะนึกค้านว่าจะเที่ยวก็เที่ยวสิ จะเอางานไปทำด้วยทำไม ก็ต้องเข้าใจว่าบางคนเขาก็รักและสนุกกับการทำงานมากจริง ๆ บ้างคนอาจพกงานไปเผื่อเร่งด่วนฉุกเฉิน หรือบางคนอาจจะกำลังรู้สึกเบื่อ เลยอยากได้สถานที่นั่งที่ทำงานใหม่ ๆ ดูก็ได้ เน้นบรรยากาศใหม่ในการทำงานไม่ได้เน้นเที่ยว ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไร Tonkit360 ได้รวบรวมคำแนะนำจากเว็บไซต์ Travel Dudes สำหรับใครที่อยากลองการเที่ยวไปด้วยทำงานไปด้วย

คำเตือนเล็กน้อย! การทำงานระยะไกลขณะเดินทางท่องเที่ยวนั้น สามารถสร้างประสบการณ์ที่มีคุณค่าสำหรับใครหลาย ๆ คน ทั้งนี้ทั้งนั้น ต้องคำนึงถึงข้อจำกัดและปัญหาที่อาจเกิดขึ้นเสมอก่อนที่จะเริ่มเดินทาง เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับอุปสรรคที่อาจเกิดขึ้น ลองใช้เคล็ดลับต่อไปนี้ช่วยวางแผนดูสิ!

1. สไตล์การทำงานของคุณเป็นอย่างไร

คุณควรสำรวจตัวเองว่ามีสไตล์การทำงานเฉพาะตัวอย่างไร เช่น คุณมีประสิทธิภาพการทำงานสูงสุดอย่างไร เมื่อไร สถานการณ์แบบไหน และคุณมีวิธีปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานของตัวเองอย่างไร นี่เป็นสิ่งแรกที่คุณต้องคำนึงเมื่อคิดจะทำงานระยะไกลระหว่างเดินทาง เพราะคุณต้องใช้มันเป็นตัวกำหนดแผนว่าคุณจะไปเที่ยวที่ไหนด้วย แม้ว่าการเดินทางจะสามารถสร้างบรรยากาศที่สวยงาม น่าตื่นเต้นสำหรับการทำงาน แต่ก็อาจทำให้เสียสมาธิได้เช่นกัน

ถ้าคุณรู้ว่าคุณทำงานได้ดีที่สุดในเวลากลางวัน ก็ทำตอนกลางวัน แต่ถ้าคุณชอบช่วงเวลากลางคืน ซึ่งปราศจากเสียงรบกวนจากสิ่งแวดล้อมรอบข้าง คุณก็อาจจะไปเน้นทำงานสำคัญตอนกลางคืน ส่วนช่วงกลางวันก็เที่ยวเล่นไป ไม่ต้องคิดอะไรมาก คิดแค่ไม่มีสภาพแวดล้อมการทำงานที่ถูกหรือผิด มีแต่สภาพแวดล้อมที่เหมาะกับคุณเท่านั้น ค้นหามันให้เจอ คุณจะได้เพลิดเพลินกับการท่องเที่ยวและงานก็เสร็จด้วย

2. วางแผนการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต

การทำงานระยะไกลโดยเฉพาะระหว่างเดินทางท่องเที่ยวถือเป็นเรื่องที่ท้าทายมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กับเหตุการณ์ที่เครื่องมือการทำงานของคุณถูกตัดขาดจากโลกภายนอก หรือเรียกง่าย ๆ ก็คือหาสัญญาณอินเทอร์เน็ตใช้ไม่ได้ เพราะการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตมีความสำคัญต่อการเชื่อมต่อกับเพื่อนร่วมงานคนอื่น ๆ รวมถึงการทำงานบางลักษณะ มันเป็นสิ่งเดียวที่จะทำให้งานเสร็จลุล่วง นั่งทำงานในออฟฟิศ อินเทอร์เน็ตยังสำคัญเลย นับประสาอะไรกับการทำงานทางไกล

วิธีการเตรียมพร้อม คือ ณ จุดหมายที่คุณจะไป ให้ตรวจสอบดูสัญญาณ Wi-Fi ในโรงแรม ที่พัก หรือร้านกาแฟใกล้เคียง ในหลายประเทศมีร้านอินเทอร์เน็ตคาเฟ่สำหรับบุคคลวัยทำงานโดยเฉพาะ หรือลองไปที่ห้องสมุดเพื่อใช้บริการคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต หรือซื้อสัญญาณฮอตสปอตที่เชื่อถือได้ล่วงหน้าอาจดีกว่า ขึ้นอยู่กับสถานการณ์การทำงานและจุดหมายปลายทางในการเดินทางของคุณ ว่าคุณต้องการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่มีคุณภาพมากแค่ไหน มันอาจจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มแต่ก็คุ้มค่าที่จะจ่าย การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่เสถียรเป็นเงื่อนไขเบื้องต้นสำหรับการทำงานจากระยะไกลร่วมถึงระหว่างการเดินทางด้วย

3. ลงทุนให้กับคุณภาพของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

มันไม่ใช่แค่อุปกรณ์ทำงาน แต่ให้นึกเสมอว่ามันคือเครื่องมือทำมาหากิน ถ้าคิดจะเดินทางสายนี้ก็ต้องลงทุนสักหน่อย คุณต้องไม่ลืมว่าการทำงานระหว่างเดินทางท่องเที่ยวนี้ คุณไม่ได้อยู่ติดที่ และก็ไม่ได้เหมือนเวลาคุณอยู่ที่บ้าน ที่ขาดเหลืออะไรก็หาใช้เลย การไปเที่ยวต่างแดนต่างถิ่นอย่างต่างประเทศ คุณอาจต้องลองค้นคว้าหาข้อมูลว่าประเทศที่คุณกำลังจะเดินทางไปนั้นใช้เต้าเสียบไฟฟ้าแบบไหน คุณจะได้เตรียมอะแดปเตอร์แปลงไฟฟ้าไปถูกแบบ นำอะแดปเตอร์สำรองติดตัวไปอย่างน้อยหนึ่งตัวก่อนออกเดินทาง รวมถึงอาจหาพวกที่ชาร์จไฟแบบพกพามาใช้ก็สะดวกดีเหมือนกัน

หากคุณต้องการสร้างบรรยากาศที่บันเทิงขึ้นสำหรับการเดินทาง ลงทุนซื้อหูฟังหรือเอียร์บัดที่มีคุณภาพมาใช้ก็เป็นทางเลือกที่ดี ประโยชน์ของมันไม่ใช่เพียงใช้กลบเสียงรบกวนที่อาจมากเกินไป แต่ยังยกระดับประสบการณ์ความบันเทิงและการท่องเที่ยวของคุณด้วย

4. ทักษะในการสื่อสารคือกุญแจสำคัญ

แม้ว่าคุณจะกำลังเดินทางอยู่เกือบทุกวัน ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหนบนโลก การติดต่อกับเพื่อนร่วมงานและหัวหน้าหรือเจ้านายของคุณยังเป็นสิ่งสำคัญมาก เตรียมวิธีการสื่อสารกับพวกเขาล่วงหน้าเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาทางเทคนิคหรือความเข้าใจที่ผิดพลาดคลาดเคลื่อน ซึ่งบริษัทส่วนใหญ่มักจะประชุมออนไลน์ด้วยวิดีโอแชตหรือการคุยโทรศัพท์ อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง เพื่อให้ทุกคนได้อัปเดตข้อมูลล่าสุดสำหรับการทำงานเสมอ

ทั้งนี้ นายจ้างบางคนอาจจะเข้มงวดกับขั้นตอนการสื่อสารเป็นพิเศษ เมื่อคุณแจ้งว่าจะไปเที่ยว แต่ก็จะยังทำงานด้วย พวกเขาอาจจะขอให้คุณแสดงตัวอัปเดตเรื่องงานบ่อยกว่าคนอื่นที่ทำงานอยู่ที่บ้านจริง ๆ เพื่อให้แน่ใจว่าคุณจะมีงานส่งให้พวกเขา ความจู้จี้ส่วนนี้อาจทำให้การดื่มด่ำความเพลิดเพลินจากทัศนียภาพอันสวยงามของคุณหายไป ถึงกระนั้น คุณต้องยืดหยุ่นและรับให้ได้ เพราะคุณเลือกเองที่จะทำงานไปพร้อม ๆ กับการหนีเที่ยว

5. มีแผนสำรองเสมอ

เตรียมการให้พร้อมสำหรับสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดเสมอ เช่น ถ้าเกิดต่ออินเทอร์เน็ตไม่ได้ ปัญหาทางเทคนิคระหว่างประชุมออนไลน์ ไฟล์งานเสีย ได้ไฟล์งานไม่ครบ ตกเครื่องบิน พลาดรถไฟ หรือแม้แต่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่คุณใช้ทำงานมันดันไม่ทำงานให้เสียดื้อ ๆ ถ้าคุณคิดจะทำงานทางไกลแบบที่ไปเที่ยวพักผ่อนด้วย อย่าให้เรื่องแบบนี้มาทำให้งานและแผนเที่ยวพัง ต้องมีแผนสำรองเสมอ อะไรก็เกิดขึ้นได้ระหว่างที่คุณเดินทาง คุณจึงจำเป็นต้องมีตัวเลือกอื่นให้เลือกเมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น

ปัญหาเหล่านี้อาจทำให้ประสบการณ์เที่ยวไปด้วยทำงานไปด้วยของคุณแย่ แต่มันจะเจ็บน้อยกว่ามากถ้าคุณเตรียมวิธีรับมือสิ่งที่เลวร้ายที่สุด พกสมุดโน้ตและปากกาติดตัวไปด้วย กรณีที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตไม่ได้ เพื่อโน้ตสิ่งที่คุณคิดออกหรือเรื่องเร่งด่วนสำหรับการติดต่อกับเพื่อนร่วมงานคนอื่นในครั้งต่อไป หรือปัญหาทางเทคนิคอื่น ๆ ในการประชุมออนไลน์ อาจวางแผนวิธีอื่นในการแชตออนไลน์เพื่อติดต่องานระหว่างกัน เช่น ส่งอีเมล Skype หรือแพลตฟอร์มการส่งข้อความอื่น ๆ

6. พิจารณาตัวเลือกที่พักแบบบ้านเช่าระยะสั้น

มีเจ้าของบ้านที่กำลังมองหาคนดูแลบ้านที่ไว้ใจได้ ซึ่งถ้าคุณต้องการทำงานในบรรยากาศส่วนตัวเหมือนอยู่ในบ้าน แต่ก็เปลี่ยนสถานที่และเป็นการเที่ยวสำรวจโลกไปในตัว การพิจารณาที่พักแบบบ้านเช่าระยะสั้นก็เป็นทางเลือกที่ดีไม่น้อย มันจะทำให้การทำงานระยะไกลของคุณสะดวกขึ้นด้วย เพราะคุณมีพื้นที่ที่เหมาะสมและสิ่งอำนวยความสะดวกทั้งหมดแบบ “บ้าน” วิธีนี้ยังไม่ค่อยแพร่หลายเท่าไรนัก แต่ถ้าสำรวจพื้นที่ดี ๆ ก็น่าจะเจอที่พักประเภทนี้ไม่น้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook