6 ค่าใช้จ่ายในการเดินทางที่คุณสามารถหลีกเลี่ยงได้

6 ค่าใช้จ่ายในการเดินทางที่คุณสามารถหลีกเลี่ยงได้

6 ค่าใช้จ่ายในการเดินทางที่คุณสามารถหลีกเลี่ยงได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปกติแล้ว เวลาที่เราจะเดินทางท่องเที่ยว (ไม่ว่าจะในประเทศหรือต่างประเทศ) เรามักจะวางแผนงบประมาณในการเดินทางไว้เสมอว่าเพดานของค่าใช้จ่ายตลอดทริปจะอยู่ที่เท่าไร หากยืดหยุ่นจนมีส่วนเกิน จะเกินได้ไม่เกินเท่าไร ทั้งนี้ก็เพื่อไม่ให้งบประมาณบานปลายมากจนเกินไป โดยเฉพาะการเดินทางเที่ยวต่างประเทศ ที่ค่าใช้จ่ายจะถูกวางแผนไว้ค่อนข้างรัดกุม แม้ว่าบางสิ่งบางอย่างเราจะยอมจ่ายมากขึ้นหน่อย เพื่อซื้อประสบการณ์ชีวิตและเพื่อป้องกันเหตุสุดวิสัยที่อาจเกิดขึ้น

อย่างไรก็ดี ไม่ว่าคุณจะตั้งงบประมาณในการท่องเที่ยวแบบประหยัดเพราะเงินมีจำกัด หรือตั้งงบประมาณแบบสบาย ๆ เพราะฉันจ่ายไหว ก็ไม่มีใครชอบที่จะเสียเงินไปกับเรื่องที่ไม่ควรจะเสีย เสียเงินไปกับเรื่องที่เราป้องกันได้ตั้งแต่แรก (แต่อาจจะสะเพร่าไปหน่อย) หรือเสียเงินไปกับค่าใช้จ่ายที่งอกขึ้นมาโดยไม่ตั้งใจเพราะมีเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้น หรือเสียเงินกับอะไรก็ตามที่มันน่าจะประหยัดหรือหลีกเลี่ยงที่จะไม่ต้องจ่ายได้

เหตุสุดวิสัยหรือเรื่องไม่คาดฝันนั้นเป็นสิ่งที่เราควบคุมไม่ได้ เพราะมันอาจจะเกิดขึ้นหรือไม่เกิดขึ้นก็ได้ แต่มีค่าใช้จ่ายบางส่วนที่เราสามารถควบคุมได้ว่ามันไม่ควรจะต้องจ่ายแพงไปมากกว่านี้

1.ระวังค่าเครื่องดื่มต่าง ๆ

หนึ่งในค่าใช้จ่ายที่ทำให้เวลาดูบิลแล้วลมแทบจับ คือ ค่าเครื่องดื่มต่าง ๆ ระหว่างที่เดินทางคุณสามารถกระหายน้ำได้ตลอดเวลา ซึ่งหลังจากนั้นคุณอาจพบว่าตนเองจ่ายเงินไปกับค่าเครื่องดื่มมากเกินไป เช่น เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กาแฟ และน้ำเปล่า

ในหลายประเทศ น้ำเปล่ามีราคาแพงกว่าพวกเครื่องดื่มที่มีรสชาติอื่น ๆ อีกทั้งตามสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ ๆ ก็อาจมีตู้กดน้ำ ในกรณีที่คุณต้องการเติมน้ำใส่ขวดน้ำที่น้ำพร่องไปแล้วคุณสามารถทำได้ วิธีนี้จะช่วยให้คุณประหยัดเงินซื้อน้ำเปล่าหลาย ๆ ขวดและช่วยลดขยะจากขวดน้ำใช้แล้วได้ หากคุณอยากปาร์ตี้ คุณสามารถเลือกเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยี่ห้อท้องถิ่น ซึ่งมักจะราคาถูกกว่าเครื่องดื่มที่นำเข้าจากต่างประเทศ และยังทำให้คุณได้ดื่มด่ำกับบรรยากาศท้องถิ่นอย่างแท้จริง โดยคุณสามารถสอบถามจากแผนกต้อนรับได้ว่าคนในพื้นที่เขามักไปดื่มฉลองที่ไหนกัน

นอกจากนี้ ในหลาย ๆ ประเทศ กาแฟจัดเป็นสินค้าฟุ่มเฟือย หากคุณอยากประหยัดค่าใช้จ่าย แนะนำให้คุณเข้าร้านกาแฟท้องถิ่น ช่วยให้คุณได้สัมผัสกับสภาพความเป็นอยู่ของท้องถิ่นที่คุณไปเที่ยวได้ดีทีเดียว ซึ่งในร้านท้องถิ่นแบบนั้นก็อาจจะมีเมนูเฉพาะ ที่คุณไม่อาจไปหาได้จากที่ไหนในโลกก็ได้เช่นกัน ที่สำคัญ ถ้าคุณไม่ได้มีเป้าหมายพิเศษในการดื่มกาแฟมากไปกว่าการดื่มเพราะต้องการคาเฟอีน การสั่งกาแฟธรรมดา ๆ อาจมีบริการรีฟิลให้คุณด้วยก็ได้

2.ของที่ระลึก

การจะประหยัดเงินจากของที่ระลึก ไม่ได้หมายความว่าห้ามคุณซื้อของที่ระลึก อย่างไรก็ตาม ของที่ระลึกก็คือความทรงจำที่คุณสามารถเก็บกลับบ้านได้ และเป็นสิ่งที่ยืนยันว่าคุณเคยไปเยือนที่นั้น ๆ มันจึงไม่ใช่สิ่งที่ฟุ่มเฟือยเสียทีเดียว เพียงแต่มันมีเคล็ดลับที่เราจะจ่ายเงินซื้อของที่ระลึกได้ในราคาที่ถูกกว่าที่ควรจะเป็น

เคล็ดลับที่ว่าคือ การสำรวจตลาดและรู้วิธีที่จะต่อรองราคากับพ่อค้าแม่ค้า คุณอาจได้รู้จักแหล่งท่องเที่ยวใหม่ ๆ ในระหว่างทาง และมันก็เป็นเรื่องที่สนุกดีเหมือนกันเวลาที่โต้ตอบกับคนในท้องถิ่น ดังนั้น ก่อนจะไปเที่ยวต่างประเทศ ก็คงจะดีไม่น้อยที่จะฝึกฝนการใช้ภาษาของท้องถิ่นที่ไม่ซับซ้อนไว้บ้าง เพื่อประโยชน์ในการซื้อของหรือสอบถามทาง อันที่จริง คุณอาจได้อะไรต่ออะไรมากกว่าที่คุณต่อรองราคาได้ก็ได้ เพราะมีคนท้องถิ่นจำนวนไม่น้อยที่รู้สึกเอ็นดูนักท่องเที่ยวที่พยายามจะใช้ภาษาท้องถิ่นเพื่อสื่อสารกับตนเอง

ดังนั้น ในระหว่างที่คุณกำลังเดินทาง คุณอาจต้องสังเกตสิ่งต่าง ๆ รอบตัว สักหน่อย คุณอาจไปสะดุดกับของฝากบางอย่างที่ไม่เหมือนใครเข้าก็ได้

3.ค่าโทรศัพท์และค่าบริการเครือข่ายมือถือ

เป็นที่ทราบดีในหมู่คนที่เดินทางไปเที่ยวต่างประเทศบ่อย ๆ ว่าการใช้โทรศัพท์ของตนเองในต่างประเทศ หากคุณตั้งค่าโทรศัพท์ไม่ถูกต้อง คุณอาจเจอกับค่าใช้จ่ายมหาศาลเมื่อกลับมา หากคุณไม่แน่ใจเรื่องการให้บริการเครือข่ายมือถือของคุณในต่างประเทศ โปรดสอบถามผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือของคุณ เกี่ยวกับวิธีการใช้งานในต่างประเทศ เพราะอาจมีโปรโมชันที่ทำให้คุณสามารถเปิดใช้งานบริการต่าง ๆ ได้ในราคาประหยัดในช่วงเวลาจำกัด

อีกสิ่งที่ลืมไม่ได้ก็คือ การเชื่อมต่อไร้สาย เมื่อคุณไปเที่ยวต่างประเทศ หลาย ๆ ประเทศจะมี WiFi ให้คุณใช้บริการได้ฟรี ซึ่งคุณสามารถเชื่อมต่อได้เลย อาจมีเงื่อนไขในการขอใช้บริการเล็กน้อย (เพียงแต่หลีกเลี่ยงการทำธุรกรรมที่ต้องเข้ารหัส) ซึ่งถ้าหากคุณค่อนข้างเป็นกังวลเรื่องความปลอดภัย หรือรู้สึกว่าตนเองเป็นคนที่ต้องการสัญญาณอินเทอร์เน็ตตลอดเวลา คุณอาจเลือกวิธีเดินทางด้วยการพกพาฮอตสปอต WiFi ก็ได้ เช่น Skyroam WiFi จะช่วยให้คุณเชื่อมต่อกับเครือข่ายอินเทอร์เน็ตในท้องถิ่นโดยอัตโนมัติ เพียงแค่ตรวจสอบพื้นที่ครอบคลุมของ Skyroam

4.ค่าธรรมเนียมในการแลกเงิน กดเงิน หรือรูดบัตรเครดิต

เป็นเรื่องที่คุณต้องศึกษาก่อนเดินทาง โดยการสอบถามกับธนาคารที่คุณจะใช้เงิน เพราะธนาคารหลายแห่งจะคิดค่าธรรมเนียมเป็นเปอร์เซ็นต์สำหรับการทำธุรกรรมระหว่างประเทศ โดยเฉพาะการถอนเงินสดจากตู้ ATM ที่มักจะถูกคิดค่าธรรมเนียมแพงมาก นอกจากนี้ควรศึกษาพวกค่าธรรมเนียมในการแลกเงิน ณ ประเทศปลายทาง และค่าธรรมเนียมการใช้บัตรต่าง ๆ ในต่างประเทศด้วย ที่สำคัญ การใช้บัตรบางอย่างคุณต้องแจ้งให้ธนาคารทราบก่อนเดินทาง เพราะบัตรคุณอาจถูกปิดกั้น และต้องเปิดบริการบางอย่างเพื่อใช้ในต่างประเทศ โดยต้องระบุประเทศปลายทางที่คุณจะไป

5.ค่าธรรมเนียมสายการบินและค่าบริการเพิ่มเติมบนเครื่องบิน

การขึ้นเครื่องบิน อาจมีการเรียกเก็บเงินเพิ่มเติมสำหรับบริการต่าง ๆ เช่น การเลือกที่นั่ง ค่าอาหาร ค่ากระเป๋าเพิ่มเติม ค่าน้ำหนักกระเป๋าสัมภาระ โดยทั้งหมดนี้อยู่ที่คุณเองว่าต้องการหรือไม่ ถ้าไม่ต้องการ ค่าใช้จ่ายส่วนนี้ก็จะไม่ถูกเรียกเก็บเพิ่ม และทุกอย่างจะง่ายและสะดวกขึ้นมาก หากคุณจัดการทุกอย่างทางออนไลน์ก่อนการเดินทาง เข้าสู่ระบบของเว็บไซต์สายการบินนั้น ๆ ด้วยรหัสยืนยันของคุณ แล้วซื้อสินค้าหรือบริการเพิ่มเติมล่วงหน้า หากคุณไปซื้อกะทันหันที่สนามบิน สายการบินมักจะคิดค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมจากคุณอีก

นอกจากนี้ คุณยังสามารถใช้จ่ายพวกค่าตั๋วเครื่องบินหรือบริการต่าง ๆ ผ่านบัตรเครดิตได้ ถ้าคุณเป็นคนที่เดินทางเที่ยวบ่อย ๆ สมัครบัตรเครดิตไว้ก่อนเดินทางก็ไม่เสียหาย คุณอาจได้สิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ตามเงื่อนไขบัตร หรือได้รับคะแนนเพื่อใช้สำหรับเที่ยวบินและโรงแรมฟรี บัตรหลายใบเสนอให้คะแนนเพิ่มเติมเมื่อคุณใช้บัตรซื้อสิ่งที่เกี่ยวข้องกับการเดินทาง และบางใบมีการคุ้มครองการเดินทางให้คุณด้วย เมื่อคุณชำระค่าเดินทางด้วยบัตรเครดิต

6.ค่าใช้จ่ายฉุกเฉิน

อย่างที่บอกว่าเหตุสุดวิสัย อุบัติเหตุ เรื่องไม่คาดฝันนั้นสามารถเกิดขึ้นได้เสมอ โดยที่มันเป็นสิ่งที่คุณควบคุมไม่ได้ด้วย คุณอาจเจ็บป่วย หรือบาดเจ็บโดยบังเอิญระหว่างเดินทาง ชีวิตคุณจะได้รับความคุ้มครองที่ดีมากขึ้น หากคุณทำประกันการเดินทาง ในการเดินทาง คุณควรซื้อประกันให้ครอบคลุมค่าใช้จ่ายที่อาจเกิดขึ้นโดยไม่คาดคิด มองหาแผนที่ครอบคลุมทั้งก่อนเดินทางและระหว่างเดินทาง หรือประกันการเดินทางที่ครอบคลุมการเดินทางบางประเภท หากเกิดเรื่องฉุกเฉินขึ้นไม่ว่าจะพลาดเที่ยวบิน เจ็บป่วย ของหาย คุณจะได้รับการคุ้มครอง

การทำประกันการเดินทางคือการประกันความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น เพราะถ้ามันเป็นเรื่องที่ฉุกเฉินมากจริง ๆ คุณอาจต้องจ่ายเงินเพิ่มมากกว่าเงินที่คุณจ่ายค่าประกันด้วยซ้ำ การมีประกันอยู่จะช่วยให้คุณรู้สึกอุ่นใจขึ้น หากเกิดเรื่องที่ไม่คาดฝันขึ้นมา คุณจะรู้สึกขอบคุณการประกันการเดินทาง ที่ทำให้คุณไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายมากไปกว่านี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook