อร่อยปังๆ ไปกับ 8 อาหารมงคลคาว-หวาน ในเทศกาลตรุษจีน

อร่อยปังๆ ไปกับ 8 อาหารมงคลคาว-หวาน ในเทศกาลตรุษจีน

อร่อยปังๆ ไปกับ 8 อาหารมงคลคาว-หวาน ในเทศกาลตรุษจีน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ซินเจีย ยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้! วลีติดหูที่เรามักจะได้ยินใน “วันตรุษจีน” หรือวันขึ้นปีใหม่ของจีน วันนี้นอกจากจะเป็นรวมเหล่าญาติพี่น้องให้มาอยู่พร้อมหน้าพร้อมตาแล้ว ยังรวมอาหารมงคลอันเป็นความเชื่อของชาวจีนมาเสิร์ฟกันอย่างจุใจ เรียกได้ว่าเป็นสวรรค์ของฟู้ดดี้เลยก็ว่าได้ แต่ละเมนูมีความหมายอย่างไรบ้างนะ ลองไปดูกัน

1.ปลา

456570

ปลาในความเชื่อของชาวจีนหมายถึง ความเจริญรุ่งเรือง ความอุดมสมบูรณ์และความสามัคคีในครอบครัว นิยมกินเป็นมื้อเย็นในวันตรุษจีน สมัยก่อนชาวจีนส่วนใหญ่มักกินปลาในช่วงปลายปีเนื่องจากราคาถูก

ดูสูตรเมนูอร่อยเพิ่มเติมได้ที่ : ปลากะพงย่างกับซอสแกงเหลืองฟักทอง

2.บะหมี่

 _editor20220125032217_origina

เส้นบะหมี่เหนียวนุ่ม เป็นอาหารมงคลยอดนิยมตลอดกาลของคนจีน อันมีความหมายดีๆ ถึงอายุที่ยืนยาว ชาวจีนชอบกินบะหมี่เพื่อฉลองวันเกิด เชื่อกันว่าเส้นยิ่งยาวเท่าไหร่ยิ่งดี

3. ปอเปี๊ยะ

อาหารเรียกน้ำย่อยโดนใจฟู้ดดี้หลายๆ คน ปอเปี๊ยะสีเหลืองทองนี้เป็นหนึ่งในอาหารมงคลของชาวจีน สื่อความหมายถึง ความร่ำรวย ความมั่งคั่ง มักรับประทานในช่วงเทศกาลฤดูใบไม้ผลิ โดยเฉพาะในเมืองต่างๆ ที่อยู่ทางภาคตะวันออกของจีน อาทิ เซี่ยงไฮ้ ฝูเจี้ยน กวางโจว และเซินเจิ้น

4. เกี๊ยว

 _editor20220125032324_origina

เกี๊ยวที่เราคุ้นเคยกันดีนี่แหละที่เป็นอาหารเก่าแก่ของประเทศจีน ซึ่งมีประวัติยาวนานถึง 1,800 ปีเลยทีเดียว เกี๊ยวมักเสิร์ฟในวันขึ้นปีใหม่ของจีนอยู่แล้ว นิยมรับประทานกันมากตามภาคเหนือของประเทศจีน เกี๊ยวสื่อความหมายถึงความร่ำรวย เงินทองนั่นเอง

5. บัวลอย

 _editor20220125032402_origina

ขนมหวานมงคลของคนจีน ลูกกลมๆ เป็นตัวแทนของความกลมเกลียวกันในครอบครัว ความสามัคคีของพี่น้อง นั่นเป็นเหตุผลที่คนจีนมักเสิร์ฟบัวลอยในวันสำคัญหรือเทศกาลต่างๆ เช่น วันปีใหม่ เทศกาลฤดูใบไม้ผลิ เป็นต้น

6. ขนมเข่ง

 _editor20220125032442_origina

ขนมหวานที่ขาดไม่ได้ในเทศกาลตรุษจีน ที่เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของวันปีใหม่จีนเลยก็ว่าได้ ขนมเข่งนี้ทำมาจากข้าวเหนียว เนื้อเหนียวนุ่ม ใช้ในพิธีการต่างๆ สื่อถึงความมั่งคั่ง มั่งมีศรีสุข

7. ถ้วยฟู หรือปุยฝ้าย

 _editor20220125032625_origina

ขนมถ้วยฟู หรือขนมปุยฝ้าย หน้าที่แตกออกมาแสดงถึงความโชคดี ความเจริญรุ่งเรือง ความเฟื่องฟู เพราะความหมายดีๆ แบบนี้เองจึงเป็นเหตุผลให้ขนมหวานชนิดนี้ขายดีช่วงเทศกาลตรุษจีน

8. ผลไม้ตระกูส้ม

ผลไม้ตระกูลส้มต่างๆ อาทิ ส้มโอ ส้มเขียวหวาน ที่หลายคนมักนำไปเป็นของฝาก หรือของไหว้ช่วงเทศกาลตรุษจีน เพราะนอกจากจะให้ประโยชน์ต่อสุขภาพแล้ว ยังมีความหมายอันเป็นมงคลคือ โชคลาภ ความมั่งคั่ง และความเจริญรุ่งเรือง

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ อร่อยปังๆ ไปกับ 8 อาหารมงคลคาว-หวาน ในเทศกาลตรุษจีน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook