7 สุดยอดทะเลทรายทั่วโลก ธรรมชาติยิ่งใหญ่อลังการ

7 สุดยอดทะเลทรายทั่วโลก ธรรมชาติยิ่งใหญ่อลังการ

7 สุดยอดทะเลทรายทั่วโลก ธรรมชาติยิ่งใหญ่อลังการ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทะเลทรายเป็นตัวแทนของความร้อนระอุ แห้งแล้ง และไร้ผู้คนอาศัย แต่ในฐานะที่เป็นหนึ่งในภูมิประเทศที่งดงามที่สุดในโลก ด้วยเนินทรายสูงต่ำโค้งไปมาราวระลอกคลื่นสุดตระการตา จึงไม่แปลกที่ผู้คนมักจะฝ่าความเวิ้งว้างราวกับไม่มีที่สิ้นสุดเพื่อเข้าไปชมหนึ่งความยิ่งใหญ่ที่ครอบคลุมพื้นที่กว่า 1 ใน 3 ของโลก และนี่คือ 7 ทะเลทรายที่โด่งดังที่สุดทั่วโลกที่ The Passport คัดมาแล้วจากทุก ๆ ทวีป

Great Basin สหรัฐอเมริกา

10412

ทะเลทรายที่กว้างใหญ่ที่สุดแห่งนี้ ล้อมรอบไปด้วยเทือกเขาร็อกกี้ทางทิศตะวันออก และเทือกเขาเซียร์ราเนวาดาทางทิศตะวันตก ทางตอนเหนือเป็นที่ราบสูงโคลัมเบีย ส่วนทางใต้ติดกับทะเลทรายโซโนราและโมฮาวี และขอให้ลืมภาพความร้อนระอุของทะเลทรายทั่ว ๆ ไป เพราะที่นี่มีอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี และจะเย็นจัดในช่วงฤดูหนาว สัตว์ส่วนใหญ่ที่พบในพื้นที่นั้น ได้แก่ กวางล่อ, แอนทิโลป, แกะเขาใหญ่ และมาร์มอต (กระรอกขนาดใหญ่)

Great Basin National Park อยู่ห่างจากลาสเวกัสไปประมาณ 300 ไมล์ โดยใช้เส้นทาง I-15 ต่อด้วย US 93 และ US 50 แล้วจึงเข้าสู่เส้นทาง Nev. 487 ส่วนสนามบินที่ใกล้ที่สุดคือ Ely ที่อยู่ห่างจากอุทยานแห่งชาติไปประมาณ 67 ไมล์

Gobi จีน, มองโกเลีย

10413

ตั้งอยู่ภายใต้เงาของเทือกเขาหิมาลัย อยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน และมองโกเลียตอนใต้ ได้ชื่อว่าเป็นทะเลทรายที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย ครอบคลุมพื้นที่ 1,295,000 ตารางกิโลเมตร เป็นที่ตั้งของเมืองที่มีชื่อเสียงหลายแห่งในเส้นทางสายไหมเก่า และแหล่งเก็บฟอสซิลไดโนเสาร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

วิธีที่ง่ายที่สุดคือเดินทางจากมองโกเลีย บินไปยัง Ulaanbaatar เมืองหลวงของมองโกเลียจากนั้นขึ้นเครื่องบินภายในประเทศไปยัง Dalanzadgad ที่สนามบินจะมีทัวร์พาชมทะเลทรายให้บริการ

Thar อินเดีย, ปากีสถาน

10414

ทะเลทรายแห่งนี้ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของอินเดียและเป็นส่วนหนึ่งของปากีสถานตะวันออก แม้ไม่ได้มีขนาดยิ่งใหญ่หรือร้อนระอุเท่าทะเลทรายแห่งอื่น ๆ บนโลก แต่ที่นี่ขึ้นชื่อเรื่องวัฒนธรรมที่แสนจะมีชีวิตชีวาตามสไตล์อินเดีย และมีประชากรมากที่สุดในโลก ด้วยจำนวน 83 คนต่อตารางกิโลเมตร นอกจากคนเยอะแล้ว สัตว์ก็เยอะไม่แพ้กัน เพราะเป็นที่อยู่อาศัยของนกมากกว่า 140 ชนิด กิ้งก่า 23 ชนิด งู 25 สายพันธุ์ รวมถึงชินคาร่าหรือเนื้อทรายอินเดีย และยังเป็นที่ตั้งของป้อมและพระราชวังอันยิ่งใหญ่

สนามบินที่ใกล้ที่สุดอยู่ใน Jaisalmer รัฐราชสถาน โดยมีเที่ยวบินออกจาก Udaipur และ Delhi ทุกวัน หรือจะใช้บริการรถบัสจากเมือง Jaipur, Jodhpur หรือ Udaipur ก็ได้เช่นกัน

Atacama ชิลี

10415

เป็นทะเลทรายที่แห้งแล้งที่สุดในโลกเพราะแทบจะไม่มีพืชพันธุ์ใด ๆ เลย กระจายอยู่บนที่ราบสูงทั่วเปรู โบลิเวีย อาร์เจนตินา และชิลี ทุกวันนี้มีชื่อเสียงในฐานะของแหล่งผลิตเกลือ อย่างไรก็ตาม ในดินแดดสุดแห้งแล้งนี้ยังมีสิ่งมีชีวิตให้ได้พบเห็นอยู่บ้าง เช่น นกฟลามิงโก นกฮัมมิ่งเบิร์ด และนกกระจอก พร้อมด้วยกิ้งก่าหลากหลายสายพันธุ์ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่แห้งแล้งติดกับมหาสมุทร

นักท่องเที่ยวสามารถบินตรงจากสนามบินนานาชาติ Santiago (SCL) ไปยังสนามบิน El Loa Calama (CJC) ซึ่งจะใช้เวลาเพียงสองชั่วโมง จากนั้นคุณสามารถเดินทางต่อด้วยบริการรับส่งส่วนตัวรถเช่าหรือรถบัสไปยังทะเลทราย

Sahara

10416

เป็นทะเลทรายที่โด่งดังที่สุดในโลกเลยก็ว่าได้ ความกว้างใหญ่ของมันมีขนาด 9,200,000 ตารางกิโลเมตร แผ่ขยายกินเนื้อที่ของ 13 ประเทศในแอฟริกาเหนือจนมีขนาดเกือบเท่าสหรัฐอเมริกา นอกจากนั้นยังได้ชื่อว่าเป็นทะเลทรายที่ร้อนที่สุดแต่ตอนหลางคืนกลับมีอุณภูมิหนาวจัด แม้ว่าผู้คนจะติดภาพจำของเนินทรายสุดย่ิงใหญ่ แต่จริง ๆ แล้วพื้นที่ส่วนใหญ่ของซาฮารานั้นปกคลุมด้วยหิน บางจุดก็มีพุ่มไม้ขึ้นบาง ๆ จัดเป็นหนึ่งในภูมิประเทศที่มีความหลากหลายมากพอสมควร

นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มาเยือนซาฮาราด้วยรถยนต์ โดยเดินทางจากมาร์ราเกซ เมืองหลวงแหล่งโมร็อกโก

Namibia นามิเบีย

10417

ที่นี่คือทะเลทรายที่เก่าแก่ที่สุดในโลก ด้วยอายุอย่างน้อย 55 ล้านปี ตั้งอยู่ริมชายฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติกของแอฟริกา กินพื้นที่ในประเทศนามิเบีย แองโกลา และแอฟริกาใต้ แม้ว่าจะเป็นทะเลทรายแต่ดินแดนแห่งนี้ก็มีพืชและสัตว์นานาชนิดที่น่าสนใจ เช่น ช้างทะเลทราย ลิงบาบูน เสือดาว เสือชีตาห์ ไฮยีน่า สุนัขจิ้งจอก ม้าลายและม้าทะเลทรายป่า

การเดินทางที่สะดวกสบายที่สุดคือเครื่องบิน จากสนามบิน OR Tambo International ในเมืองโจฮันเนสเบิร์ก จะมีเที่ยวบินขนาดเล็กหรือเช่าเหมาลำไปลงตามจุดต่าง ๆ ใกล้ ๆ กับทะเลทราย

Great Victoria ออสเตรเลีย

10418

เป็นทะเลทรายที่ใหญ่ที่สุดในออสเตรเลีย ครอบคลุมพื้นที่ 422,466 ตารางกิโลเมตร กระจายอยู่ทางตอนใต้และตะวันตกของประเทศ มีชื่อเสียงในเรื่องเนินทราย ทะเลสาบน้ำเค็ม และที่ราบทุ่งหญ้า ซึ่งเป็นบ้านของสิงสาราสัตว์นานาชนิด เช่น วอลลาบี นกแก้ว งู อูฐ และบิลบี้ (หนูพุก)

นักท่องเที่ยวสามารถบินจากสนามบินเมลเบิร์นไปยัง Ayers Rock จากนั้นเดินทางไปยัง Great Victoria Desert ได้

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ 7 สุดยอดทะเลทรายทั่วโลก ธรรมชาติยิ่งใหญ่อลังการ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook