ชวนเที่ยว “ไร่ชาฉุยฟง” วิวดีแห่งเมืองรอง ณ เชียงราย

ชวนเที่ยว “ไร่ชาฉุยฟง” วิวดีแห่งเมืองรอง ณ เชียงราย

ชวนเที่ยว “ไร่ชาฉุยฟง” วิวดีแห่งเมืองรอง ณ เชียงราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากมีโอกาสได้ออกไปเดินทางท่องเที่ยว ผู้คนส่วนใหญ่อาจมีจุดหมายปลายทางเป็นเมืองท่องเที่ยวหลัก ๆ ที่มีแลนด์มาร์กชื่อดัง โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลหรือหน้าท่องเที่ยว ก็จะมีคนจำนวนมากแห่หลั่งไหลไปที่นั่น แย่งกันกินแย่งกันใช้ ไปที่นั่นก็แออัด มาที่นี่ก็คนเยอะเบียดเสียด อย่างไรก็ดี ทุกวันนี้แนวโน้มการท่องเที่ยวได้เปลี่ยนไปแล้ว สาเหตุหลักก็เนื่องมาจากโรคระบาดในช่วง 2-3 ปีมานี้ ที่ติดต่อกันง่ายเหลือเกิน หลายคนจึงเลือกที่จะปฏิเสธเมืองท่องเที่ยวชื่อดัง แล้วหันไปซบเมืองรองแทน

ดังนั้น หากมีโอกาสได้วางแผนไปเที่ยวทางภาคเหนือของประเทศไทย เชียงราย ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวเมืองรองที่น่าสนใจมากทีเดียว แม้ว่าจะไม่ได้มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมายเท่าเมืองหลักเมืองอื่น แต่ที่นี่ก็มีที่เที่ยวที่น่าตื่นตาตื่นใจไม่แพ้จังหวัดหัวเมือง หลากหลายทั้งสถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติ การท่องเที่ยวเชิงเกษตร แหล่งประวัติศาสตร์ แหล่งวัฒนธรรม รวมถึงมีกิจกรรมสนุก ๆ ให้นักท่องเที่ยวที่หลีกหนีชีวิตที่วุ่นวายแบบคนเมืองไปสัมผัสวิถีชีวิตสโลว์ไลฟ์ ที่สำคัญ ผู้คนที่นี่ก็น่ารักและเป็นมิตรมาก ๆ และถ้าอยากรู้ว่ามีดีอย่างไรอีก ต้องลองไปเมืองรองนี้ให้รู้เอง

ไร่ชาฉุยฟง

เมื่อได้ขึ้นไปเยือนเมืองเหนือทั้งที นอกจากการขึ้นดอยไปสัมผัสอากาศหนาวและชมทะเลหมอกแล้ว “ไร่ชาฉุยฟง” ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมอีกที่ที่ต้องหาปักหมุดไปให้ได้ ห้ามพลาดเด็ดขาด เพราะมันควรค่าอย่างยิ่งที่จะขึ้นไปชมทัศนียภาพไร่ชาขั้นบันได วิวสวย ๆ และอากาศดี ๆ รับรองว่าเมื่อไปถึงแหล่งแล้วจะหายเหนื่อยจากการเดินทางเป็นปลิดทิ้งเลยทีเดียว

ไร่ชาฉุยฟง

สาเหตุที่ ไร่ชาฉุยฟง เป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของภาคเหนือ นั่นเป็นเพราะการปลูกชาในประเทศไทยนั้นพบได้แค่ในภาคเหนือเท่านั้น ด้วยสภาพภูมิประเทศที่เป็นภูเขาสูง อากาศเย็น ซึ่งถือเป็นอุณหภูมิที่เหมาะสมต่อคุณภาพของชา บนดอยสูง ๆ ก็จะยิ่งมีอากาศหนาวเย็นและอุณหภูมิคงที่เกือบทั้งปี ทำให้ไร่ชาขึ้นชื่อของเมืองไทยจะอยู่แถบตอนเหนือของประเทศแทบทั้งสิ้น ซึ่งก็คือโซนจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย นั่นเอง

ไร่ชาฉุยฟง
ไร่ชาฉุยฟง

สำหรับวันนี้ Tonkit360 จะขอแนะนำ “ไร่ชาฉุยฟง” ไร่ชาชื่อดังในอำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย เป็นแหล่งปลูกชาชั้นดี บนพื้นที่ 600 ไร่ โดยเป็นผู้ผลิตใบชารายใหญ่ที่สุดในเชียงราย ซึ่งปัจจุบันไร่ชาฉุยฟงมีพื้นที่กว่า 1,200 ไร่ ครอบคลุมใน 2 พื้นที่ นอกจากที่แม่จันแล้ว อีกแห่งหนึ่งอยู่บนดอยพญาไพร อำเภอแม่ฟ้าหลวง ขนาดพื้นที่ 600 ไร่เช่นเดียวกัน ในพื้นที่แม่จัน จะมีไร่ชา จุดชมวิว มุมถ่ายรูป และคาเฟ่ 2 แห่ง คือ Chouifong Tea Cafe 1 และ Chouifong Tea Cafe 2 บริการอาหารทั้งคาวหวาน และที่พลาดไม่ได้คือเครื่องดื่มประเภทชา

ไร่ชาฉุยฟง

ขอบอกว่าตำนานของ ไร่ชาฉุยฟง นั้นไม่ธรรมดา เพราะประวัติที่ยาวนานกว่า 40 ปี ไร่ชาฉุยฟงได้เริ่มต้นมาจากการที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงมีพระราชดำริส่งเสริมให้ประชาชนในพื้นที่มีอาชีพเกษตรกร จากนั้นก็ได้มุ่งมั่นพัฒนาพื้นที่ปลูกใบชานี้จนกลายเป็นไร่ชาแบบอย่างของการเกษตรบนพื้นที่ภูเขาสูง ก่อนที่จะกลายมาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกแห่งหนึ่งของเชียงราย

ไร่ชาฉุยฟง

เมื่อขึ้นไปถึงบนเขาที่สูงกว่า 1,200 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล เราก็จะพบกับดินแดนแห่งไร่ชาที่ปลูกลดหลั่นลงมาเป็นขั้นบันได โอบล้อมไปด้วยธรรมชาติและทิวเขาที่สวยงามเป็นแนวยาว การมาที่นี่ถือเป็นการพักสายตาจากหน้าจอที่ดีมาก ๆ เพราะมีแต่สีเขียวทั่วทั้งบริเวณ และอากาศก็สดชื่นมาก ๆ ด้วย แม้ว่าจะไม่ใช่ช่วงที่อากาศเย็นก็ตาม

ไร่ชาฉุยฟง

เนื่องจากเป็นช่วงเวลาสาย เราจึงแวะพักรับประทานอาหารกันที่คาเฟ่ Chouifong Tea Cafe 2 ด้านในจะมีทั้งโซนห้องแอร์และโซนที่นั่งแบบเปิดโล่งให้บริการ หากอยากชื่นชมวิวสวย ๆ ดื่มด่ำกับบรรยากาศดี ๆ ที่ประเมินราคาไม่ได้ แนะนำให้นั่งในโซนเปิดโล่ง เราสามารถนั่งจิบชารับลมเย็น ๆ หรือจะเดินออกมาถ่ายรูปเล่นกับวิวสวย ๆ ของไร่ชาก็ได้

ไร่ชาฉุยฟง

ที่คาเฟ่ไร่ชาฉุยฟง มีบริการอาหารทั้งของคาว ซึ่งเป็นเมนูที่ผสมผสานระหว่างอาหารคาเฟ่ทั่วไปและอาหารพื้นเมืองภาคเหนือ เช่น ข้าวผัดไส้อั่ว สปาเกตตีไส้อั่ว ออเดิร์ฟเมือง หรือแม้กระทั่งเมนูที่มีใบชาเป็นวัตถุดิบอย่างยำทูน่ายอดชา และของเคี้ยวเล่นอย่างใบชาทอดกรอบ ส่วนของหวาน ก็จะเป็นสารพัดเมนูชา ทั้งเค้ก โรล เครปเค้ก ชีสเค้ก ทาร์ต บานอฟฟี่ ฮันนีโทสต์ ครัวซองต์ เกล็ดหิมะ ไอศกรีม และเครื่องดื่มก็คือเมนูชาทั้งหลาย มีให้เลือกทั้งแบบร้อน แบบเย็น และแบบปั่น เมนูชาไข่มุก และเมนูชาเพิ่มถั่วแดงและวิปครีมก็มีเช่นกัน

ไร่ชาฉุยฟง

สำหรับค่าเสียหายของอาหารของคาเฟ่ที่นี่ บอกเลยว่าไม่แพงอย่างที่คิด แทบจะพูดได้ว่าราคาอาหารสวนทางกับราคาของทัศนียภาพของที่นี่ เพราะฉะนั้น คุ้มค่ามากที่จะไปเยือน แค่ได้ไปนั่งสัมผัสกับธรรมชาติ มองสีเขียวชะอุ่มของไร่ชาที่ล้อมรอบตัวสุดลูกหูลูกตา แค่นี้ก็ถือว่าภารกิจสำเร็จแล้ว!

ไร่ชาฉุยฟง

ไม่เพียงเท่านั้น ก่อนกลับเรายังสามารถแวะซื้อของฝากจากจุดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของไร่ชาไปเป็นของฝากได้ด้วย ซึ่งที่ ไร่ชาฉุยฟง นี้เป็นทั้งแหล่งปลูกชาและแหล่งผลิตชา มีการแปรรูปผลิตภัณฑ์ออกเป็นชาสำหรับดื่ม มีทั้งชาอูหลงจินเซียน ชาอูหลงก้านอ่อน ชาอูหลงผสมดอกหอมหมื่นลี้ ชาเขียวอัสสัม ชาเขียวผสมดอกมะลิ และชาเขียวผงปรุงสำเร็จ ที่สามารถนำไปเป็นวัตถุดิบในขนมหวานได้ นอกจากนี้ที่ไร่ชาฉุยฟงยังมีการแปรรูปใบชาให้เป็นผลิตภัณฑ์ประเภทเครื่องสำอางอีกด้วย เช่น แฮนด์ครีม โลชั่นบำรุงผิว สบู่อาบน้ำ สบู่ล้างมือ แชมพู และครีมนวดผม เรียกได้ว่าครบเครื่องชาจริง ๆ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ ชวนเที่ยว “ไร่ชาฉุยฟง” วิวดีแห่งเมืองรอง ณ เชียงราย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook