5 ภูเขาสุดยิ่งใหญ่ ที่นักปีนเขาอยากไปพิชิต

5 ภูเขาสุดยิ่งใหญ่ ที่นักปีนเขาอยากไปพิชิต

5 ภูเขาสุดยิ่งใหญ่ ที่นักปีนเขาอยากไปพิชิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ภูเขา เป็นสถานที่ท่องเที่ยวระดับท็อป ๆ ของเหล่านักท่องเที่ยวสายแอดเวนเจอร์ นอกจากการท้าทายแรงดึงดูดของโลกและขีดจำกัดของร่างกาย ในระหว่างการเดินทางขึ้นเขานั้นเต็มไปด้วยสิ่งที่น่าสนใจ ทั้งความหลากหลายทางชีวภาพ สภาพภูมิประเทศแสนขรุขระ และภูมิอากาศสุดโหดร้าย พูดแบบนี้แล้วคุณชอบเขาหรือเปล่า ถ้าชอบ นี่คือ 5 ภูเขาจาก 5 ทวีปที่ขึ้นชื่อว่ายิ่งใหญ่ที่สุด ควรค่าแก่การไปพิชิตยอดของสักครั้ง

Matterhorn, Switzerland

10117(1)

10118

ด้วยความสูงที่มากถึง 4,478 เมตร ทำให้ได้ชื่อว่าเป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในเทือกเขาแอลป์และในยุโรป คุ้นเคยกันดีเพราะเป็นยอดเขาที่อยู่บนกล่องช็อกโกแลต Toblerone ดึงดูดผู้คนทั้งนักสำรวจและนักปีนเขาให้เข้ามาเกือบสองล้านต่อปี แม้ว่าจะเป็นเทือกเขาสูงแต่ก็มีสิ่งอำนวยความสะดวกทั้งรถไฟและกระเช้าเพื่อให้เข้าถึงได้อย่างง่ายดาย Zermatt คือหมู่บ้านที่อยู่ใกล้ที่สุด นักท่องเที่ยวจึงมาที่นี่เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นในการเดินทางไปยังยอดเขาแมทเทอร์ฮอร์น

Mount Everest, Nepal

10119
10120

ทุกคนรู้จักยอดเขาเอเวอเรสต์เพราะนี่คือยอดเขาที่สูงที่สุดในโลก แต่ความสูงไม่ใช่อุปสรรคของมนุษย์ มีทั้งนักสำรวจและนักปีนเขาจำนวนมากที่ขึ้นไปท้าทายความสูงด้านบนนั้นทุก ๆ ปี (แต่ก็เป็นเรื่องน่าเศร้าเช่นกัน เพราะความสูง หนาวเหน็บ อากาศน้อย ก็มีผู้สังเวยชีวิตทุกปีเช่นกัน)

การพิชิตเอเวอร์เรสต์ผ่านเส้นทางปีนเขาหลัก 2 เส้นทางคือสันเขาทางตะวันออกเฉียงใต้จากเนปาล และสันเขาทางเหนือจากทิเบต ช่วงเวลาที่เหมาะสมคือตั้งแต่เดือนพฤษภาคมไปจนเกือบ ๆ สิงหาคมเพราะอากาศจะอบอุ่นกว่าช่วงอื่น ๆ ของปี

Mount Kilimanjaro, Tanzania

10121
10122

เป็นภูเขาไฟที่ดับมอดแล้ว ทางตอนล่างของภูเขานั้นปกคลุมไปด้วยป่าดิบ สูงขึ้นไปอีกหน่อยจะกลายเป็นไม้พุ่มเตี้ย ๆ และสูงกว่านั้นกลายเป็นหินแห้งแล้งดูคล้ายกับดวงจันทร์ ส่วนยอดบนสุดปกคลุมไปด้วยหิมะ เป็นที่ตั้งของธารน้ำแข็งซึ่งเป็นหนึ่งในไม่กี่แห่งเท่านั้นในแอฟริกา อยู่บริเวณยอดคีโบ ซึ่งเป็นยอดเขาที่สูงที่สุดจากทั้งหมดห้ายอด

Fitz Roy, Argentina และ Chile

10123
10124

ตั้งอยู่บริเวณชายแดนอาร์เจนตินาและชิลี แต่เดิมมันมีชื่อว่า Chaltén ซึ่งหมายถึงยอดเขาสูบบุหรี่ในภาษาท้องถิ่น ด้วยปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่ทำให้ยอดเขามีเมฆปกคลุมตลอดเวลาจนดูคล้ายกับควันบุหรี่ แม้จะเป็นกำแพงหินแกรนิตที่สูงตระหง่าน แต่ก็ยังมีเส้นทางเดินป่าง่าย ๆ ที่ทำได้ใน 2-3 ชั่วโมง ถ้าดูรูปแล้วคุ้นหน้าคุ้นตากับเทือกเขานี้ก็ไม่แปลก เพราะมันคือที่มาของโลโก้แบรนด์เสื้อผ้าและอุปกรณ์กีฬากลางแจ้ง Patagonia นั่นเอง

Canadian Rockies, Canada

10125
10126

เทือกเขาร็อกกี้ของแคนาดาตั้งอยู่ทางด้านตะวันตกของประเทศ เป็นส่วนหนึ่งของระบบภูเขา American Cordillera ที่ทอดยาวตั้งแต่อลาสก้าลงมาจนปลายสุดของอเมริกาใต้ รอบ ๆ เทือกเขาเป็นที่ตั้งของอุทยานแห่งชาติทั้งหมดหลายแห่ง ได้แก่ Canadian Rocky Mountain Parks, Banff National Park, Jasper National Park, Kootenay National Park, Yoho National Park และ Waterton Lakes National Park

 

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ 5 ภูเขาสุดยิ่งใหญ่ ที่นักปีนเขาอยากไปพิชิต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook