ขนมจีนน้ำยาปลาทูหอยหลอด ของอร่อยเมืองแม่กลอง

ขนมจีนน้ำยาปลาทูหอยหลอด ของอร่อยเมืองแม่กลอง

ขนมจีนน้ำยาปลาทูหอยหลอด ของอร่อยเมืองแม่กลอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หอยหลอด เป็นหอยที่มีลักษณะสองฝาประกบกันคล้ายหลอดกาแฟ มีแหล่งเกิดชุกชุมที่ดอนหอยหลอด ตำบลบางจะเกร็ง อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม สามารถนำมาทำอาหารได้หลากหลายเมนู เช่น ผัดฉ่า ต้มยำ และตากแห้งทอดกรอบ ราคาหอยหลอดสดปัจจุบันอยู่ที่กิโลกรัมละประมาณ 200-250 บาท แต่ถ้าเป็นหอยหลอดตากแห้งทอดกรอบ ราคากิโลกรัมละ 1,800-2,000 บาท  แม้จะมีราคาแพง แต่ก็มีจุดเด่นในการนำมาปรุงอาหารได้หลากหลายเมนู ล่าสุดนางสาวณชาภัสส์ อรรถมานะ หรือ "เจ๊ส้ม" วัย 52 ปี ได้นำหอยหลอดมาต่อยอดร่วมกับปลาทูแม่กลองทำเป็นน้ำยาขนมจีน พร้อมใส่ใบชะคราม เพื่อเสริมความอร่อยเรียกได้ว่ามีรสชาติอร่อยเป็นที่ถูกใจลูกค้าอยู่ขณะนี้

p1
p2

นางสาวณชาภัสส์  หรือ เจ๊ส้ม บอกว่าเมื่อ พ.ศ.2553 หรือ กว่า 10 ปีแล้วที่ทำขนมจีนน้ำยาขาย และดัดแปลงสูตรน้ำยาขนมจีนจากปลาช่อนมาเป็นปลาทู แล้วใส่ลูกชิ้นปลาเพิ่มความอร่อยยิ่งขึ้น กระทั่งปัจจุบันได้นำหอยหลอดและใบชะครามมาต่อยอดร่วมกับปลาทู เป็นขนมจีนน้ำยาปลาทูหอยหลอดยอดชะคราม เป็นทางเลือกอีกเมนูหนึ่งซึ่งก็ให้รสชาติอร่อยได้รับความสนใจจากผู้บริโภคเป็นอย่างมากขณะนี้

p3
p4

โดยทางร้านจะเน้นชูรสชาติและกลิ่นธรรมชาติของหอยหลอดแต่ไม่คาวเพื่อให้ทานได้ทุกคน โดยนำหอยหลอดล้างด้วยดอกเกลือเพื่อลดคาวและให้เนื้อนุ่ม จากนั้นเคี่ยวหางกะทิกับเนื้อปลาทูและกระชายให้เดือดจนสุกได้ที่ แล้วปรุงรสด้วยน้ำตาลมะพร้าวแท้แม่กลองและน้ำปลาให้กลมกล่อมก่อนใส่หอยหลอดสดลงไป ส่วนใบชะครามลวกน้ำร้อนก่อนแล้วนำไปน๊อกน้ำเย็นเพื่อลดความเค็มและทำให้ใบชะครามกรอบ เสิร์ฟพร้อมกับขนมจีนน้ำยาหอยหลอดราคาจานละ 80 บาท ส่วนกับข้าวตักแยกมีแกงเขียวหวานไก่ ถ้วยละ 50 บาท ปลาทูซาเตี้ยตัวละ 50 บาท ขณะที่ขนมจีนราดน้ำยาปลาทู น้ำยากะทิ และแกงเขียวหวานจานละ 40 บาท หรือจะสั่งเป็นเซ็ตขนมจีนใส่เข่งเลือกน้ำยาใดก็ได้ราคาตั้งแต่ 70 บาทถึง 229 บาทส่วนผักสดต่างๆ นั้นมีบริการแบบบุฟเฟต์ตักเองฟรีไม่อั้น

p7

นอกจากนี้ร้านเจ๊ส้มยังมีเมนูชูสุขภาพอื่นๆอีก เช่น "ปลาทูซาเตี๊ยะ"สูตรต้มสัปปะรด โดยใช้สับปะรด ดอกเกลือและน้ำตาลมะพร้าวแท้แม่กลองเป็นส่วนผสมหลัก ไม่ใส่สารกันบูด ผ่านระบบสเตอริไลส์จึงสามารถเก็บไว้ในนานถึง 2 ปี โดยปลาทูซาเตี๊ยะได้รับรางวัลชนะเลิศโอทอปจานทอง “น้องอร่อยชวนชิม”จากกรมพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย เมื่อปี 2561 และขายเพียงตัวละ 50 บาท ส่วนเมนูที่ได้รับความสนใจจากผู้บริโภครองลงมาคือ "แก้มปลาทูทอดกรอบไร้น้ำมัน"จึงไม่มีกลิ่นเหม็นหืน ราคาถุงละ 120 บาทเท่านั้น  ผู้สนใจแวะไปลิ้มลองรสชาติขนมจีนน้ำยาหอยหลอดยอดชะคราม ปลาทูซาเตี๊ยะ ร้านน้องส้มน้ำยาปลาทูแม่กลอง ร้านนี้อยู่ภายในปั๊มน้ำมัน ปตท.คลองโคน จังหวัดสมุทรสงครามถนนพระราม 2 ขาออกกรุงเทพฯ กิโลเมตรที่ 72 ให้บริการตั้งแต่ 09.30 น. 19.00 น. โดยไม่มีวันหยุด หากไปไม่ถูกสอบถามได้ที่โทรศัพท์ 062-6629451

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ ขนมจีนน้ำยาปลาทูหอยหลอด ของอร่อยเมืองแม่กลอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook