เมนูเด็ดชวนชิมแหนมเขียดสมุนไพร สร้างรายได้เสริม

เมนูเด็ดชวนชิมแหนมเขียดสมุนไพร สร้างรายได้เสริม

เมนูเด็ดชวนชิมแหนมเขียดสมุนไพร สร้างรายได้เสริม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่ จ.นครพนม กลายเป็นที่ฮือฮาอีกครั้ง สำหรับคนชอบเมนูแปลก รวมถึงเมนูอีสานพื้นบ้าน สุดแซ่บ ภายหลัง  นายวัชระพันธ์ วังทะพันธ์  หรือคุณกวาง อายุ 34 ปี ชาว อ.นาแก จ.นครพนม ทำงานประจำตำแหน่ง  ผู้ช่วยเจ้าพนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย อบต.หนองย่างชิ้น อ.เรณูนคร จ.นครพนม ผุดไอเดียเจ๋ง ใช้เวลาว่าง คิดค้นสูตรอาหารเมนูเด็ดจากภูมิปัญญาชาวบ้าน ด้วยการนำวิธีการถนอมอาหารพื้นบ้าน มาปรับปรุง ทำแหนมเขียดนา หรือส้มเขียด สมุนไพร ส่งออกขาย ตามร้านค้า ร้านอาหาร รวมถึงเป็นเมนูพรีออเดอร์ เนื่องจากวัตถุดิบหายาก ต้องสั่งจองล่วงหน้า โดยได้คิดค้น นำเขียดนา มาสับเป็นชินให้ละเอียดเหมือนทำแหนมทั่วไป แต่วัตถุที่ใช้ทำแหนม จะเป็นเนื้อเขียดนา ที่ชาวบ้านออกไปจับส่องหากลางคืน ตามทุ่งไร่ทุ่งนา มีราคาซื้อขาย กิโลกรัมละประมาณ 150 บาท ก่อนนำมาแปรรูป นำเครื่องในออกสับบดเนื้อ กระดูกให้ละเอียด ผสมด้วยสมุนไพรพื้นบ้าน ห่อด้วยใบข่า ปรุงรสด้วยเกลือเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ก่อนที่จะนำไปทอดเป็นส้มเขียด หรือแหนมเขียดทอด รับประทานเป็นเมนูเด็ดสุดแซ่บ ขายราคาห่อละ 10 บาทเท่านั้น ทำให้ปัจจุบันมีลูกค้า ที่สนใจ สั่งจองไปขายตามร้านค้า ร้านอาหาร รวมถึงเป็นเมนูพรีออเดอร์ สั่งไปรับประทาน เพราะเป็นเมนูอีสานหายาก ที่สำคัญยังเป็นเมนูเพื่อสุขภาพอีกด้วย

592050

913848

นายวัชระพันธ์ วังทะพันธ์  หรือคุณกวาง อายุ 34 ปี ชาว อ.นาแก จ.นครพนม ตำแหน่ง  ผู้ช่วยเจ้าพนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย อบต.หนองย่างชิ้น อ.เรณูนคร จ.นครพนม เปิดเผยที่มาของ แหนมเขียดนาสมุนไพร รวมถึงส้มเขียดนา ว่า ปกติตนชอบทำอาหาร หลากหลายเมนู ส่วนใหญ่จะเป็นเมนูอีสาน ล่าสุดได้คิดค้น นำภูมิปัญญาชาวบ้านจากการทำแหนมถนอมอาหาร จากปกติจะใช้เนื้อหมู เนื้อวัว เปลี่ยนมาเป็นแหนมเขียดนา หรือที่ชาวอีสานเรียกว่า ส้มเขียด เป็นการทำเมนูถนอมอาหารจากวัตถุดิบเป็นเนื้อเขียด เพราะคิดว่าบางคนไม่ชอบรับประทานเมนูที่ทำจากเขียดหรือกบ เป็นตัว จึงนำมาแปรรูป ด้วยการสับบดให้ละเอียด เพื่อทำเมนูส้มเขียด ที่สำคัญในการปรุงก่อนที่จะนำมาเป็นส้มเขียด จะมีส่วนผสมของเมนูสมุนไพรเพื่อสุขภาพ ประกอบด้วย กระเทียม หัวปลีสับ ใบชะพลู หรือชาวบ้าน เรียกว่า ผักอีเลิด ใบข่า และพริกสด รวมถึงส่วนผสมปรุงรสด้วยเกลือ และข้าวเหนียวนึ่ง เป็นสูตรถนอมอาหารทำส้มแหนมแบบพื้นบ้าน เพียงมีสมุนไพร เข้ามาเพิ่ม ซึ่งคิดค้นลองผิดลองถูก จนได้รสชาติที่ลงตัว และเป็นเมนูส้มเขียดสมุนไพรปลอดสาร มีเพียงสมุนไพรพื้นบ้าน รวมถึงเกลือ ที่ปรุงรสเท่านั้น ก่อนที่จะนำไปผสมนวดให้เข้ากัน เป็นก้อน และห่อด้วยใบข่า เพื่อให้เกิดความหอมเวลาทอด สำหรับการรับประทาน หลังปรุงเสร็จห่อด้วยข่า สามารถนำไปทอดได้ทั้งใบข่า สามารถเก็บไว้ได้ประมาณ 1-2 สัปดาห์ หากแช่เย็นยิ่งเก็บไว้ได้นาน และจะมีรสชาติอมเปรี้ยวอร่อยยิ่งขึ้น

392494
814333
978472

ในการรับประทานสามารถนำมาทอดให้สุกพร้อมใบข่า รวมถึง นำไปปิ้ง จะได้รสชาติความหอม นำมาทานกับข้าวสวย ข้าวเหนียว หรือกับแกล้ม ตามความชอบ โดยหลังทดลองนำส่งขายตามร้านอาหาร ถือว่าเป็นที่ต้องการของลูกค้าเป็นอย่างมาก ติดใจในรสชาติความอร่อยจากเมนูส้มเขียดสมุนไพร ขายในราคาถูก ห่อละ 10 บาท ซึ่งเขียดนาพื้นบ้านจะหายาก ต้องสั่งจองล่วงหน้า ซื้อต้นทุนกิโลกรัมละ ประมาณ 150 บาท ถือว่าสร้างรายได้เสริมเป็นอย่างดี หากใครสนใจจะต้องสั่งซื้อแบบพรีออเดอร์ เพราะจะต้องหาวัตถุดิบล่วงหน้า รับซื้อเขียดนาจากชาวบ้าน มาผลิต หรือสามารถ ติดต่อซื้อทดลองสั่งเมนูชิมรสชาติ ได้ที่ร้าน 9 ต่อเตี๋ยวต้มตุ๋น เยื้องการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สาขา อ.นาแก จ.นครพนม โทร. 085-9237923

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ เมนูเด็ดชวนชิมแหนมเขียดสมุนไพร สร้างรายได้เสริม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook