เตรียมตัวอย่างไร เมื่อคิดจะหนีไปเที่ยวแบบกะทันหัน!

เตรียมตัวอย่างไร เมื่อคิดจะหนีไปเที่ยวแบบกะทันหัน!

เตรียมตัวอย่างไร เมื่อคิดจะหนีไปเที่ยวแบบกะทันหัน!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนเราน่ะนะ มันคงจะมีสักครั้งในชีวิตนั่นแหละที่นึกครึ้มอยากทำเรื่องน่าตื่นเต้น อย่างการหนี (ลา) งานไปเที่ยวแบบกะทันหัน ก็เป็นเรื่องเข้าใจได้ว่าบางทีชีวิตประจำวันของใครหลายคนมันค่อนข้างจะจืดสนิท ไม่ค่อยมีสีสันอะไร วัน ๆ ก็ตื่นนอน มาทำงาน กลับบ้าน นอน วนลูปอยู่แค่นี้ ซึ่งกิจวัตรประจำวันแบบที่ว่ามานี่เนี่ย บางทีมันก็สร้างความเครียดและความกังวลขึ้นมาได้เหมือนกัน พอนำไปรวมกับปัญหาเรื่องงานด้วยแล้ว ชีวิตก็ยิ่งหดหู่ไปกันใหญ่

หลังจากที่ทำงานกันเต็มที่ยาวนานมาเป็นเดือน ในที่สุดทุกหยาดเหงื่อ ทุกหยดน้ำตา ทุกแรงกาย และทุกความคิดที่กลั่นกรองออกมาจากสมอง มันก็แปรรูปเป็นเงินทุกบาททุกสตางค์ที่โอนเข้าบัญชีธนาคาร ถึงอย่างนั้นก็ยังรู้สึกหนักหน่วงอยู่ดี จนกระทั่งจู่ ๆ ก็มีความคิดส่งเดชขึ้นมาว่าอยากจะลางานแล้วหนีไปเที่ยวมันวันนี้พรุ่งนี้เลย ใช้ชีวิตตื่นเต้นไปไหม เอาล่ะ! คิดจะหนีเที่ยวกะทันหัน ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง

จะไปไหน ไปเมื่อไร

ส่วนใหญ่แล้วความคิดที่อยากหนีไปเที่ยวที่ชอบผุดขึ้นมาในหัวแบบส่งเดชเนี่ย มักเกิดขึ้นในหัวที่ว่างเปล่า! เพราะจุดเริ่มต้นมันมาจากความคิดที่ว่าเราแค่อยากจะไปเที่ยว ไม่ได้เริ่มตั้งต้นจากสถานที่ว่าอยากจะไปที่นั่นที่นี่ ในหัวเลยไม่มีแผนใด ๆ เลยว่าจะไปที่ไหน แล้วออกเดินทางเร็วสุดเมื่อไร ไม่เป็นไร ๆ ค่อย ๆ คิด ลองคำนวณจากสถานการณ์แวดล้อมที่กำลังเผชิญอยู่ ทั้งหน้าที่ความรับผิดชอบเรื่องงาน เพื่อนฝูง ครอบครัว ความพร้อมของตนเอง และเงินกระเป๋าว่าไปได้ไกลแค่ไหน เคลียร์งานในมือจบได้เร็วสุดเมื่อไร ได้คำตอบแล้วก็ทำเรื่องยื่นใบลาพักร้อนเลย

จัดการเรื่องงานให้เรียบร้อย

ไม่ใช่เรื่องที่จะต้องรู้สึกผิดหรอกถ้าจู่ ๆ ก็อยากจะหนีเที่ยวขึ้นมาทั้งที่งานกองท่วมหัว มันอาจเป็นเพราะความรู้สึกเครียดหรือกังวลเรื่องงานที่เกิดขึ้นมาโดยไม่รู้ตัวก็ได้ ที่บีบให้เราพยายามหาวิธีผ่อนคลายตัวเองบ้าง แต่โต ๆ กันแล้ว ต่อให้เริ่มวางแผนที่จะหนีเที่ยวในอีกไม่กี่วันข้างหน้า เรื่องของความเป็นมืออาชีพและความรับผิดชอบคือสิ่งสำคัญ จัดการงานในมือให้เรียบร้อยก่อนวันที่จะหนีเที่ยว อย่าให้เพื่อนร่วมงานคนอื่น ๆ ต้องมาเดือดร้อนเพราะเราลางานกะทันหัน งานที่ต่อเนื่อง พูดคุยกับเพื่อนร่วมงานให้เรียบร้อยว่าจะขอความช่วยเหลือจากพวกเขาในช่วงที่ตัวไม่อยู่

เดอะแก๊งทั้งหลาย ยังคบหากันอยู่ไหม

ด้วยความที่การเที่ยวครั้งนี้มันค่อนข้างจะกะทันหัน ลองชั่งใจให้ดี ๆ ว่าจะวาร์ปหนีไปพักผ่อนหย่อนใจให้พอหอมปากหอมคอคนเดียว หรือจะเสี่ยงชวนสหายสนิทไปด้วยกัน ซึ่งก็ต้องเตรียมใจไว้หน่อยนะว่าอาจจะโดนบ่นหูแฉะกลับมาเรื่องที่นัดกะทันหันเกินไป แต่รู้อะไรไหม! การนัดเพื่อนกะทันหันแบบนี้เนี่ย มีโอกาสที่จะได้เจอกันมากกว่านัดล่วงหน้านาน ๆ อีกนะ เพราะมีตัวอย่างให้เห็นมานักต่อนักแล้วพวกเดอะแก๊งที่นัดล่วงหน้าเป็นเดือน แต่พอถึงเวลาใกล้ ๆ กลับทยอยกันเททีละคนสองคน “ไปไม่ได้แล้ว” สุดท้ายทริปล่มซะงั้น มองหน้ากันลำบากไปช่วงหนึ่งเลย

จะทำกิจกรรมอะไรบ้าง

หลังจากที่ได้คำตอบแล้วว่าจะวาร์ปหายไปเงียบ ๆ คนเดียวสักวันสองวัน หรือจะชวนเพื่อนไปสนุกด้วยกัน สิ่งที่ต้องคิดในขั้นต่อไปก็คือ จะทำกิจกรรมอะไรบ้าง ถ้าตัดสินใจจะไปคนเดียวมันก็อาจจะง่ายหน่อย เพราะเราตัดสินใจได้เองเลย แผนก็ยืดหยุ่นด้วย เผื่อวันจริงอาจเปลี่ยนแผนกิจกรรม แต่ถ้าไปกับเพื่อนแน่นอนว่าต้องคุยปรึกษากันก่อน ด้วยเวลาที่ค่อนข้างจำกัด ทั้งการเดินทางกะทันหัน การลางานล่วงหน้าแบบที่แทบจะไม่เหลือช่องว่างให้เคลียร์งาน รวมถึงระยะเวลาในการไปเที่ยวฉุกเฉินนี้ก็อาจจะสั้นเกินไป ทุกอย่างมันเลยดูเหมือนรีบและถูกกดดันไปหมด คุยกันดี ๆ แล้วกัน

เช็กลิสต์-จัดกระเป๋า ของที่จะเอาไปมีอะไรบ้าง

เอาล่ะ ถ้าทุกอย่างพร้อมหมดแล้ว และวัน-เวลาที่เขียนไว้บนใบลา (พักร้อน) ก็กำลังจะมาถึง ต้องมาเช็กลิสต์เรื่องการจัดกระเป๋าสักหน่อยว่าจะเอาอะไรไปบ้าง เช็กดี ๆ อย่าหลง ๆ ลืม ๆ เพราะเรามีเวลาเตรียมการน้อย และอาจไม่ได้มีเวลามากพอสำหรับการจัดกระเป๋าเที่ยวแบบครั้งที่ผ่านมา อาจเกิดเหตุการณ์ที่เราจัดกระเป๋าไม่รอบคอบ ลืมนั่นลืมนี่ ต้องไปหาซื้อแก้ขัดเอาดาบหน้า นอกจากงบจะงอกแล้วยังอาจพาลให้รู้สึกหงุดหงิดด้วยที่รู้ทั้งรู้ว่ามันเร่งด่วน อะไรต่ออะไรก็ไม่พร้อมสักอย่างก็ยังจะไป กะจะหนีเที่ยวเพื่อหนีเครียดหนีงาน กลับกลายเป็นไม่ประทับใจทริปนี้อย่างแรง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook