ส่องเคล็ดลับ Solo Travel ออกเที่ยวคนเดียวแบบมือโปร

ส่องเคล็ดลับ Solo Travel ออกเที่ยวคนเดียวแบบมือโปร

ส่องเคล็ดลับ Solo Travel ออกเที่ยวคนเดียวแบบมือโปร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัจจุบัน เทรนด์ในการเดินทางเที่ยวคนเดียว หรือ Solo Travel นั้น นับว่ากำลังได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่นักท่องเที่ยว เป็นการตัดสินใจเก็บกระเป๋าแล้วออกเที่ยวโดยไม่ง้อเพื่อน ไม่รอแฟน ไม่สนทัวร์ ซึ่งจริง ๆ แล้ว การที่คนเราจะตัดสินใจออกไปท่องเที่ยวคนเดียวโดยไม่กลัวความเหงาและการต้องเผชิญกับเรื่องราวต่าง ๆ ตามลำพังนั้น เป็นการตัดสินใจที่เด็ดเดี่ยวและมั่นคงมาก จนทำให้ใครหลายคนเริ่มใฝ่ฝันว่าอยากจะลองหนีไปเที่ยวคนเดียวดูสักครั้ง เพื่อเปิดโอกาสให้ตัวเองได้ลองทำสิ่งใหม่ ๆ อย่างอิสระ และหลุดออกมาจากกรอบเดิมที่เคยล้อมรอบตัวเองไว้

จริง ๆ แล้ว การเที่ยวคนเดียวฉายเดี่ยวทริปเนี่ยมันมีข้อดีอยู่หลายข้อเหมือนกัน อีกทั้งยังมีเสน่ห์ที่น่าลองออกไปค้นหา ซึ่งในท้ายที่สุดแล้วเราอาจจะชอบหรือไม่ชอบก็ได้ แต่เราก็ควรจะลองไปเที่ยวคนเดียวให้ได้สักครั้งในชีวิต ไปให้รู้ว่ามันเป็นอย่างไร ถ้าไม่ชอบจะได้พูดได้เต็มปากว่าไม่ชอบที่ตรงไหน แต่เท่าที่ได้พูดคุยกับคนที่ลองเปิดประสบการณ์ชีวิตเที่ยวคนเดียว ส่วนใหญ่เจอแต่คนที่หลงใหลการเที่ยวคนเดียวไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

แล้วการเที่ยวคนเดียวเนี่ย มีเคล็ดลับอะไรที่น่าสนใจบ้างไหม บอกเลยว่ามันมีรายละเอียดจุกจิกมากมายไปหมด แต่ถ้าอยากจะลองฉายเดี่ยวแบบมือโปรล่ะก็ มีเคล็ดลับที่ต้องให้ความสำคัญเพียง 5 ข้อนี้เท่านั้น ส่วนรายละเอียดมันจะตามมาเอง หากเข้าใจ 5 ข้อนี้ดีแล้ว

ความปลอดภัยต้องมาเป็นที่ 1

เหตุผลที่ทำให้หลาย ๆ คนยังไม่กล้าเสี่ยงที่วางแผนเดินทางคนเดียว ส่วนใหญ่แล้วเป็นเรื่องของความปลอดภัย แต่ก็ต้องบอกก่อนว่าการเดินทางเที่ยวคนเดียวฉายเดี่ยวทริปนี้มันก็ไม่ได้อันตรายขนาดนั้นถ้าเราทำการบ้านมาเป็นอย่างดี เดี๋ยวจะเข้าใจผิดจนไม่กล้าเปิดใจเที่ยวคนเดียว คือถ้าเราสนใจกับคำเตือนทุกอย่าง หาข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ที่จะไปให้รอบคอบรอบด้าน ดูว่ามีชื่อเสียงด้านความปลอดภัยแค่ไหน เช็กความปลอดภัยของโรงแรมที่พัก ไม่เปิดเผยข้อมูลส่วนตัวกับคนแปลกหน้า เตรียมข้อมูลย่านที่ต้องหลีกเลี่ยง ส่วนสายดื่มชอบท่องราตรีในต่างแดน จะดื่มจนเมามายไม่ได้สติเด็ดขาด เตรียมกาย เตรียมใจ เตรียมสติให้พร้อม แค่นี้ก็ออกไปเที่ยวคนเดียวได้สบาย ๆ แล้ว

ทำการบ้านมาเป็นอย่างดี

เรื่องของการเตรียมความพร้อม ทั้งเรื่องสถานที่ที่จะไปและวิธีการเตรียมตัวเมื่อต้องเดินทางคนเดียว เป็นปัจจัยหนึ่งที่ส่งเสริมเรื่องความปลอดภัย ก่อนที่จะเดินทางไปสถานที่ใดในโลกก็ตาม ควรทำการบ้านอย่างละเอียด ศึกษาหาข้อมูลของสถานที่นั้น ๆ ก่อน โดยเฉพาะเรื่องศิลปวัฒนธรรม บรรทัดฐานของสังคม ภาษา อะไรทำได้อะไรทำไม่ได้ สถานที่ไหนที่ไม่ควรจะไป เพราะมันอันตราย สถานที่ที่เราจะขอความช่วยเหลือได้ในกรณีที่เกิดเรื่องร้ายแรง เช่น ถ้าไปต่างประเทศ ก็ต้องรู้ว่าสถานทูตไทยประจำต่างประเทศนั้น ๆ อยู่ที่ไหน เบอร์ติดต่อเบอร์อะไร สำหรับผู้หญิงที่ชอบเดินทางเที่ยวคนเดียว อย่าลืมหาข้อมูลในการรับมือกับปัญหาล่วงละเมิดทางเพศที่อาจจะเกิดกับตัวไว้ด้วย

เชื่อมั่นในตัวเองเข้าไว้

จะบอกว่ามีบางคนนะที่กังวลมากเกินเหตุ จนในที่สุดก็ตัดสินใจเทตัวเองยกเลิกไม่ไปแล้ว ทั้งที่จ่ายสารพัดค่าใช้จ่ายไปหมดแล้ว จริง ๆ ก็เสียดายแหละ แต่บางคนประหม่าหนักถึงขั้นนั้นจริง ๆ คือถ้ากลัวมากขนาดนั้นที่เททริปตัวเองกลางคันได้ แล้วเมื่อไรจะได้รู้ล่ะว่าการเที่ยวคนเดียวมันมีข้อดี มีมุมที่สนุกมาก และที่สำคัญคือมันไม่ได้อันตรายหรือน่ากลัวขนาดนั้นด้วย ของแบบนี้มันต้องใจกล้า ตัดสินใจอย่างเด็ดขาดไปเลยว่าจะไม่หันหลังกลับ เชื่อมั่นในตัวเองเข้าไว้ว่า “ฉันทำได้” มันก็เหมือนกับการทดลองทำอะไรใหม่ ๆ เป็นครั้งแรกนั่นแหละ ต้องลองทำก่อนถึงจะรู้ จะมาใช้ประสบการณ์คนอื่นตัดสินเพราะอ่านรีวิวมา หรือมโนไปเองว่าจะเกิดนั่นเกิดนี่ขึ้นไม่ได้หรอก

มีแผนรับมือเรื่องฉุกเฉิน

เดินทางคนเดียว ต้องใส่ใจกับเหตุการณ์ไม่คาดฝันมากเป็นพิเศษ ต่อให้จะไม่มีทางรู้ได้แน่ชัดก็ตามว่ามันจะเกิดขึ้นหรือไม่ เพราะอุบัติเหตุและเหตุการณ์ไม่คาดฝันนั้นสามารถเกิดขึ้นได้เสมอ อาจจะเที่ยวบินล่าช้า หรือแย่กว่านั้นคืออาจไปบาดเจ็บเลือดตกยางออกในต่างแดนเข้า ดังนั้น ก่อนที่จะหนีไปเที่ยวคนเดียว ต้องวางแผนเตรียมรับมือเหตุฉุกเฉินไว้ด้วย เขียนแผนการเดินทางฉบับสมบูรณ์ให้เพื่อนหรือคนที่ไว้ใจได้รู้สัก 2-3 คน ซื้อประกันการเดินทาง เพื่อรับความคุ้มครองไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ระหว่างเดินทางหรือเมื่อเปลี่ยนแผนเดินทาง อัปเดตข้อมูลล่าสุดให้ครอบครัวและเพื่อนฝูงรู้เสมอว่าไปอยู่ส่วนไหนของโลก และควรมีเงินสดติดตัว เก็บในที่ปลอดภัยไว้ใช้ยามฉุกเฉิน

การรับมือกับความรู้สึกที่ไม่มั่นคง

แน่นอนว่าคงไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับคนที่เคยแต่ไปไหนมาไหนกับเพื่อนฝูง ในการจะปรับตัวให้รับมือกับความอ้างว้างหรือโดดเดี่ยวเวลาที่เดินทางตัวคนเดียว เมื่อก่อนสนุกสนานเฮฮาหรือเศร้าเสียใจเกี่ยวกับทริปที่กำลังดำเนินอยู่ แค่หันหลังไปก็มีเพื่อนให้บ่น ให้ปรึกษาด้วย คอยให้กำลังใจกันและกัน ทว่าการเดินทางคนเดียว เวลามีเรื่องตลกขบขันก็ทำได้แค่หัวเราะอยู่คนเดียว ไม่รู้จะหันไปยิ้มไปหัวเราะกับใคร เวลามีเรื่องที่หน่วงใจ ก็ทำได้แค่หลบอยู่ห้องพัก ฮีลใจตัวเองเงียบ ๆ ไม่รู้จะบ่นให้ใครฟัง นี่คงเป็นข้อด้อยที่ชัดเจนที่สุดแล้วของการเที่ยวคนเดียว การที่เราหันหลังไปก็ไม่เจอใครให้แชร์ความรู้สึกร่วมกันเลยคงจะสร้างความรู้สึกที่ไม่มั่นคงอยู่ไม่น้อย แต่ก็ต้องจัดการมันให้ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook