วิธีจองตั๋วเครื่องบินให้ได้ราคาถูกในยุคตั๋วแพง

วิธีจองตั๋วเครื่องบินให้ได้ราคาถูกในยุคตั๋วแพง

วิธีจองตั๋วเครื่องบินให้ได้ราคาถูกในยุคตั๋วแพง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

COVID-19 ยังคงอยู่ แต่วิถีชีวิตที่ต้องไปต่อให้เป็นปกติหลังจากทุกอย่างหยุดนิ่งมานานเกินไป ทำให้ชาวโลกส่วนใหญ่เลิกยึดติดกับสถานการณ์โรคระบาดนี้กันแล้ว นานาประเทศเริ่มเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ทว่าในขณะเดียวกันก็มีสถานการณ์ที่ไม่ค่อยสู้ดีอีกอย่างที่ทำให้นักเดินทางทั้งหลายได้รับผลกระทบ คือราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่ค่อนข้างผันผวน ในช่วงที่น้ำมันราคาแพงมาก ๆ แบบที่ค่าโดยสารรถสาธารณะก็ปรับขึ้นราคา แน่นอนว่าราคาตั๋วเครื่องบินก็แพงตามไปด้วย เพราะเครื่องบินจะบินได้ก็ใช้น้ำมันเหมือนกัน

นอกจากปัจจัยเรื่องอุปสงค์-อุปทาน ยังมาเจอราคาน้ำมันอีก ทำให้ราคาตั๋วเครื่องบินพุ่งทะยานแพงขึ้น กลายเป็นปัญหาสำหรับนักเดินทางที่อยากจะไปเที่ยวต่างประเทศกันใจจะขาดหลังจากที่ไปไหนไม่ได้มานาน 2-3 ปี และบางคนก็จำเป็นที่จะต้องเดินทางโดยเครื่องบิน ดังนั้น ในยุคที่ตั๋วเครื่องบินราคาแพงแบบนี้ Tonkit360 จึงจะมาแนะนำวิธีการจองตั๋วเครื่องบินให้ได้ราคาที่ถูกลง มาดูกันว่าคุณทำอะไรได้บ้าง

ให้การค้นหาเที่ยวบินของคุณเป็นความลับ

ใครที่ไม่เคยรู้มาก่อนต้องรู้เดี๋ยวนี้เลย ว่าการที่คุณเปิดเบราว์เซอร์เข้าไปค้นหาเที่ยวบินเดิมซ้ำ ๆ ช่วงหลัง  ๆ อาจทำให้ราคาตั๋วสูงขึ้นได้ หลายคนน่าจะเคยเจอเหตุการณ์ยิ่งค้นหาตั๋วยิ่งแพงขึ้นใช่ไหมล่ะ นั่นเป็นเพราะเว็บไซต์ที่คุณใช้จองตั๋วจะพยายามกระตุ้นให้คุณรีบจองตั๋วให้เร็วขึ้นก่อนที่ราคาจะสูงไปมากกว่านี้ ดังนั้น ถ้าคุณอยากได้ราคาที่ดีที่สุด เก็บการค้นหาเที่ยวบินของคุณเป็นความลับ ด้วยการเปิดใช้โหมด “ไม่ระบุตัวตน (Incognito Mode)” เวลาค้นหาตั๋วเครื่องบิน หรือพยายามล้างประวัติการค้นหา ลบข้อมูลคุกกี้ออกเรื่อย ๆ ไม่ให้เว็บไซต์จดจำการค้นหาของเรา

วางแผนล่วงหน้า จองล่วงหน้า

ต้องบอกว่านี่เป็นเทคนิคที่เบสิคที่สุดแล้ว สำหรับการจองตั๋วเครื่องบินให้ได้ราคาถูก การจองตั๋วกระชั้นชิดวันเดินทางมีแต่จะเจอตั๋วที่ราคาพุ่งสูงขึ้นเมื่อใกล้ถึงวันบิน โดยเฉพาะช่วง 14 วันสุดท้ายก่อนที่จะบิน ประมาณว่าแพงแค่ไหนก็จำใจต้องจ่ายเพื่อที่จะได้มีตั๋วไปก็พอ เพราะส่วนใหญ่แล้วคนที่ค้นหาตั๋วใกล้ ๆ วันเดินทาง มักจะเป็นคนที่จำเป็นต้องเดินทางแน่ ๆ ในช่วงเวลานั้นนั่นเอง ดังนั้น หากรู้ช่วงเวลาที่ต้องเดินทางแน่ชัดแล้ว พยายามจองตั๋วล่วงหน้าให้นานที่สุดเท่าที่จะนานได้ หากเป็นไปได้จองล่วงหน้าสัก 7-8 สัปดาห์ก่อนเดินทางยิ่งดี จะได้มีเวลาเตรียมตัวก่อนเดินทางด้วย

กำหนดเดือนเดินทาง แล้วค้นหาตั๋วของทั้งเดือน เลือกวันที่ถูกที่สุด

หลาย ๆ คนน่าจะมีทฤษฎีที่เกี่ยวกับวันและเวลาในการเดินทางที่จะทำช่วยให้เราจองตั๋วเครื่องบินได้ราคาถูกกว่าวันและเวลาอื่น ๆ กันมาบ้าง เช่น ควรจองวันเดินทางเป็นวันอังคาร วันพุธ หรือวันเสาร์ จะได้ราคาดีกว่าเดินทางวันอื่น แต่จริง ๆ แล้วนั่นเป็นเพียงการคาดเดาและอ้างสถิติธรรมดา ๆ ซึ่งอาจไม่เป็นเช่นนี้เสมอไป ทว่ากลยุทธ์ที่ดีที่สุด คือการกำหนดเดือนเดินทาง จากนั้นดูราคาตลอดทั้งเดือน เพื่อหาว่าวันไหนราคาตั๋วถูกที่สุดสำหรับเส้นทางที่คุณจะบิน วิธีนี้ ให้เลือกตั๋วเที่ยวเดียว ไม่ต้องป้อนวันที่ แต่ให้ค้นหาทั้งเดือน แล้วคุณก็แค่เลือกวันที่ราคาตั๋วถูกที่สุดแค่นั้นเอง

ซื้อตั๋วบินเที่ยวเดียว

อย่าเพิ่งตีความว่าบินไปแล้วแต่ไม่บินกลับนะ ซื้อตั๋วบินเที่ยวเดียวในที่นี้หมายความว่า ขาไปให้บินสายการบินหนึ่ง ส่วนขากลับก็บินกลับกับอีกสายการบินหนึ่งแบบนี้ต่างหาก เพราะบางครั้งการจองตั๋วเครื่องบินด้วยสายการบินที่ต่างกัน ก็ช่วยลดค่าเดินทางไปได้ส่วนหนึ่งเหมือนกัน เพียงแต่ต้องขยันเข้าไปค้นหาดูจากหลาย ๆ แหล่งและเปรียบเทียบหาราคาที่ดีที่สุดเสียหน่อย นี่จึงเป็นประโยชน์อีกข้อของการวางแผนการเดินทางล่วงหน้าและจองตั๋วล่วงหน้าให้นาน ๆ จะได้มีเวลาคิดคำนวณว่าจะไปของสายการบินอะไรแล้วกลับสายการบินอะไร เพื่อให้ได้ค่าใช้จ่ายรวมที่ถูกที่สุด

บินด้วยคะแนนบัตรเครดิต หรือการสะสมไมล์

ใครที่เป็นทาสบัตรเครดิต คุณอาจลืมไปว่าบัตรใบที่คุณใช้รูดซื้อนั่นซื้อนี่ทุกเดือนมันมีสิ่งที่เรียกว่า “การสะสมแต้ม/คะแนน” อยู่ และสิ่งนี้นี่เองที่จะช่วยให้ตั๋วเครื่องบินของคุณราคาถูกลงได้ บัตรบางใบใช้แต้มแลกส่วนลดได้เลย บางใบเอาไปแลกไมล์สะสม ซึ่งก็อาจจะมีเงื่อนไขต่อว่าไมล์สะสมเท่านั้นเท่านี้จะได้ส่วนลดราคาตั๋วเดินทางในครั้งต่อไป อะไรทำนองนี้ หากคุณหาตั๋วราคาที่ประหยัดที่สุดไม่ได้ คุณก็สามารถดึงคะแนนสะสมพวกนี้มาแลกรับสิทธิประโยชน์ ให้ราคามันต่ำลงมาบ้างได้ นอกจากนี้ การสมัครเป็น “สมาชิกเว็บไซต์สายการบิน” ก็มีอะไรแบบนี้ให้สะสมเหมือนกัน

ต่อเครื่อง ไม่ใช่เรื่องแย่

การต่อเครื่องหรือเลือกตั๋วที่ไม่ได้บินตรง บอกเลยว่าไม่ใช่เรื่องแย่ มันก็แค่วุ่นวายกว่าเดิมและอาจทำให้เหนื่อยจากการเสียเวลาก็เท่านั้น แต่ถ้าคุณเป็นคนงบน้อย เวลาเยอะ ไม่มีปัญหากับการใช้ชีวิตนั่งรอต่อเครื่องที่สนามบิน วิธีการจองตั๋วเครื่องบินที่ต้องต่อเครื่อง ราคาจะถูกกว่าค่าตั๋วเครื่องบินแบบบินตรงกว่าพอสมควรเลย แถมถ้าวางแผนดี ๆ บางไฟลท์ในบางประเทศ คุณอาจจะสามารถแวะเที่ยวใกล้ ๆ สนามบินระหว่างรอต่อเครื่องได้อีกด้วย นี่จึงเป็นอีกวิธีที่ช่วยลดงบประมาณค่าตั๋วเครื่องบินของคุณ เป็นวิธีที่ดี เพียงแต่ไม่ใช่วิธีที่สบายที่สุดก็เท่านั้น แอบเสียเวลาหน่อย ๆ ด้วย

ใช้เครื่องมือค้นหาเที่ยวบินที่ดีที่สุด

ถ้าคุณเป็นคนที่เดินทางค่อยข้างบ่อย มันจะคุ้มกว่ากันเยอะเลยหากคุณหาตัวช่วยดี ๆ ที่เป็นเว็บไซต์ตัวกลางในการค้นหาแลบะเปรียบเทียบราคาตั๋วเครื่องบินให้ได้ในราคาที่ถูกที่สุด เว็บไซต์ประเภท Flight Search Engine จะช่วยให้คุณเปรียบเทียบราคาตั๋วเครื่องบิน จากสายการบินต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น แถมยังมีฟีเจอร์ “ติดตามราคา” ของตั๋วเครื่องบินในเส้นทางการบินที่เราต้องการได้ด้วย หากมีการเปลี่ยนแปลงราคา ก็จะมีแจ้งเตือนให้คุณทราบ แต่คุณอาจจะต้องรู้จักเว็บไซต์ประเภทนี้หลาย ๆ เว็บหน่อยนะ เพื่อให้แน่ใจว่าคุณจะไม่พลาดผลลัพธ์ใด ๆ ที่คุ้มค่าที่สุดไป

ระวังค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมที่ไม่จำเป็น

สำหรับบางคน สิ่งที่ต้องการคือยานพาหนะในการเดินทางจากจุดเริ่มต้นไปยังปลายทางเท่านั้น บริการพิเศษอื่น ๆ จึงไม่มีความหมาย นั่นแปลว่าคุณก็ไม่จำเป็นต้องจ่ายเงินเพิ่มให้กับค่าบริการเพิ่มเติมที่สายการบินเรียกเก็บนอกเหนือจากค่าเดินทาง แต่คุณอาจต้องเป็นคนตรวจสอบแล้วเลือกบริการที่คุณไม่ต้องการออกเอง เช่น ค่าโหลดกระเป๋า ค่าอาหาร อะไรที่ไม่จำเป็นสำหรับก็ควรหลีกเลี่ยงและตัดทิ้งไปได้ เช่น น้ำหนักกระเป๋า หากจัดสัมภาระดี ๆ ก็ไม่มีกระเป๋างอก อาหารและเครื่องดื่ม ถ้าไม่กินก็ไม่ต้องซื้อ ดังนั้น ก่อนจ่ายเงิน ควรเช็กค่าใช้จ่ายแอบแฝงในทุก ๆ รายละเอียดเสมอ

ติดตามโปรโมชัน

โปรโมชัน เป็นเรื่องที่คุณไม่มีทางรู้ได้เลยหากไม่ได้ติดตามแหล่งกำเนิดโปรโมชันทั้งหลาย เช่น สายการบินต่าง ๆ พวกเพจเฟซบุ๊กด้านการท่องเที่ยวที่มักจะรวมรวมดีลเด็ดตั๋วเครื่องบิน หรือแอปพลิเคชันต่าง ๆ ที่จะมีบริการแจ้งเตือนเวลามีดีลโปรโมชันที่น่าสนใจ ซึ่งก็จะช่วยให้คุณไม่พลาดข่าวสารการจัดโปรโมชันลดแลกแจกแถมของสายการบินต่าง ๆ  แต่อันที่จริงหลาย ๆ คนน่าจะสันทัดกับการเฝ้าติดตามโปรโมชันนี่ดีอยู่แล้ว โดยเฉพาะคนที่เป็นสายเที่ยวที่แท้ทรู หากคุณติดตามแหล่งโปรโมชันเหล่านี้แล้ว ก็เพียงแค่อย่าทำเมินตั๋วราคาสุดคุ้มนี้ก็พอ

จ่ายด้วยสกุลเงินไหน เป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม

อีกทริกเด็ดที่อาจจะช่วยให้คุณประหยัดค่าตั๋วเครื่องบินได้อีกนิด ๆ หน่อย ๆ นั่นก็คือ คุณจะจ่ายค่าตั๋วด้วยสกุลเงินไหน เพราะก็มีอยู่บ้างบางครั้งที่ถ้าหากจ่ายค่าตั๋วเครื่องบินด้วยสกุลเงินต่างประเทศจะได้ราคาที่ถูกกว่า หลังจากนำมาแปลงเป็นสกุลเงินบาท รวมถึงอาจมีโปรโมชันพิเศษหากจ่ายด้วยบางสกุลเงินอีกต่างหาก ตรงนี้ก็ต้องเช็กดูเงื่อนไขดี ๆ ส่วนต่างราคาอาจไม่มากไม่มาย แต่คุณก็เป็นผู้ชนะเพราะจ่ายในราคาที่ถูกกว่า อ้อ! มีข้อควรระวังว่าคุณต้องเช็กให้แน่ใจว่าคุณจะไม่โดนชาร์จค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมต่างประเทศ ที่รวม ๆ แล้วอาจไม่ช่วยให้ประหยัดสักนิดเดียว!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook