อยากเที่ยวผ่อนคลายสบายใจ จะปักหมุดไปไหนดี

อยากเที่ยวผ่อนคลายสบายใจ จะปักหมุดไปไหนดี

อยากเที่ยวผ่อนคลายสบายใจ จะปักหมุดไปไหนดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อถึงช่วงเวลาแห่งการออกเดินทาง แต่ละคนเลือกโอกาสในการเดินทางและสถานที่จุดหมายปลายทางแตกต่างกันไป แต่ส่วนใหญ่แล้วจุดประสงค์ของการไปเที่ยวของผู้คนล้วนแล้วแต่เป็นความต้องการทางจิตใจเป็นหลัก ต้องการไปพักผ่อน พักใจ ผ่อนคลายความเหนื่อยล้า เปิดรับประสบการณ์ชีวิตใหม่ ๆ ตามหาแรงบันดาลใจ หาความสุข หาความทรงจำที่ล้ำค่า หามิตรภาพ หรือบางคนก็ออกเดินทางเพราะอยากจะหลบเลี่ยงหรือหนีหายจากอะไรสักอย่างที่ทำให้ตนเองเป็นทุกข์ หนีไปตั้งหลักเรียกสติคลายทุกข์ แล้วเดี๋ยวกลับมา ในสถานการณ์แบบนี้ คนอื่น ๆ เขาเลือกไปเที่ยวไหนกันบ้างนะ

เที่ยวทะเล

การย้ายร่างหนีไปนั่งโง่ ๆ ฟังเสียงคลื่น และฟังเสียงหัวใจของตัวเองริมทะเล ยังถือเป็นกิจกรรม “หนี…ไปพักใจ” ยอดนิยมที่ไม่มีวันตกเทรนด์ เพราะคลื่นและลมทะเลมันช่วยพัดพาความทุกข์ใจให้จางหายไปได้จริง ๆ บรรยากาศก็เหมาะแก่การทำตัวชิล ๆ เพื่อพักผ่อนหย่อนใจจริง ๆ แถมกิจกรรมต่าง ๆ ที่จะได้ทำเวลาไปทะเลมันก็หลากหลายน่าสนใจดีด้วย คือการไปทะเลน่ะไม่ได้แปลว่ามีกิจกรรมแค่เล่นน้ำทะเลหรือใส่ชุดว่ายน้ำถ่ายรูปเล่น แต่อาจจะไปดำน้ำท่องโลกใต้ทะเล กีฬาทางน้ำต่าง ๆ พายเรือ เล่นเซิร์ฟ ลอดถ้ำ ตกปลา หรือแม้แต่นั่งดินเนอร์ริมหาดก็ย่อมทำได้

เดินเข้าป่า

“ถ้าเราเหนื่อยล้าจงเดินเข้าป่า อย่างน้อยก็ไม่ต้องพบเจอคนใจร้ายอย่างเธอ” ในเนื้อเพลงก็บอกอยู่แล้วว่าเพื่อหนีคนใจร้าย จริง ๆ แล้วไม่ใช่แค่การถอยห่างผู้คนหรอกที่ทำให้เราสบายใจขึ้น แต่การเดินป่านั้นช่วยให้เราได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติมากขึ้น มองไปทางไหนก็เจอต้นไม้สีเขียวชอุ่ม ได้ยินเสียงที่มาจากธรรมชาติ เช่น เสียงลมพัด เสียงน้ำตก เสียงน้ำไหล เสียงนกร้อง เป็นต้น เวลาที่หายใจเข้าลึก ๆ ก็สัมผัสได้ถึงอากาศบริสุทธิ์เต็มปอด สรรพคุณของการเดินเข้าป่าจึงช่วยบรรเทาความเครียด ความเศร้า ความหดหู่ใจ และอารมณ์ที่ขุ่นมัวได้ กลับออกมาอย่างภาคภูมิใจ

หนีไปขึ้นเขา

หนีไปขึ้นเขาอาจตีความได้หลายแบบ คือ อาจเป็นทริปปีนเขา หรืออาจจะเป็นการเดินเท้าขึ้นไปบนเขา ซึ่งอาจแตกต่างจากการเดินป่าที่เป็นพื้นราบธรรมดา ๆ ขึ้นเขามันอาจจะทรหดกว่า เพราะอาจต้องมีปีนป่ายในเส้นทางที่ลาดชัน เจอความแตกต่างทั้งสภาพภูมิประเทศและภูมิอากาศ เท่ากับว่าต้องเตรียมกายเตรียมใจให้พร้อมรับมือกับปัญหาต่าง ๆ ด้วย ไม่ใช่แค่มุ่งมั่นจะหนีไปพักใจอย่างเดียว หรืออีกกรณีก็คือการปักหมุดจะไปเที่ยวสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ที่อยู่บนเขาบนดอย แบบนั้นก็เรียกว่าหนีไปขึ้นเขาได้เหมือนกัน ได้ไปเที่ยวที่ไกล ๆ ห่างผู้คนหน้าเดิม ๆ บ้างก็ฮีลใจได้ดี

หันหน้าเข้าวัด

แม้จะมีคำกล่าวที่ว่า อย่าบอกให้คนที่ป่วยเป็นซึมเศร้าหันหน้าเข้าหาวัด เพราะนอกจากจะไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้นแล้ว ยังอาจทำให้อาการป่วยของพวกเขาแย่ลง กล่าวคืออาการป่วยของพวกเขาเกิดจากความผิดปกติของสารเคมีในสมอง ไม่ใช่ความรู้สึกเศร้าซึมแบบชั่วครั้งชั่วคราว ธรรมะจึงอาจไม่ช่วยอะไร แต่การเข้าวัดก็ไม่จำเป็นที่จะต้องไปปฏิบัติธรรมเท่านั้นเสียเมื่อไร เวลาที่เราไม่สบายใจ มีความทุกข์ เราอาจจะแค่อยากได้สถานที่ที่มันสงบ ๆ ร่มรื่นไปด้วยแมกไม้ นั่งทบทวนอะไรบางอย่าง ชมสถาปัตยกรรมวัดโบราณ และอาจจะอยากทำบุญทำสมาธินิด ๆ หน่อย ๆ แค่นั้นก็ได้

ทำกิจกรรมแอดเวนเจอร์

การไปเที่ยวไกล ๆ แต่ไม่รู้จะทำกิจกรรมอะไรสนุก ๆ ระหว่างทริป บางทีมันก็น่าเบื่อเหมือนกัน ในทางกลับกัน เราอาจไม่ต้องเดินทางไปไหนไกล แต่ลองหาสถานที่ที่มีกิจกรรมสนุก ๆ ผาดโผน น่าตื่นเต้น และท้าทายทำ มันก็น่าจะเปิดประสบการณ์ใหม่ให้กับคนที่กำลังรู้สึกทุกข์ใจอยู่ได้ดีเหมือนกัน แบบว่ากำลังไม่สบายใจ รู้สึกอัดอั้น อยากร้องไห้แต่ก็ร้องไม่ออก ก็เอาไประบายออกกับกิจกรรมแอดเวนเจอร์ให้หมด ความหวาดเสียวอาจทำให้ถึงกับหลั่งน้ำตาออกมา เปลี่ยนตัวเองเป็นสายลุย สายผจญภัย ดีไม่ดีเราอาจได้จิตใจที่แข็งแกร่งกว่าเดิมมาเป็นของแถมก็ได้ใครจะรู้

เข้าห้าง ชอปปิ้ง ดูหนัง ฟังเพลง

ห้ะ! เอาเข้าจริงดิ แค่เดินห้าง ชอปปิ้ง ดูหนัง ฟังเพลงเนี่ยนะ ก็คลายเศร้าหายทุกข์แล้วเหรอ ขอบอกว่าบนโลกใบนี้มีคนประเภทนี้อยู่ถมถืด เพราะจริง ๆ แล้วขอแค่ก้าวข้ามออกมาจากมุมปลอดภัยที่มักทำให้เราจมจ่อกับความคิดลบ ๆ ของตัวเอง เปลี่ยนบรรยากาศโดยการออกมาให้พ้นจุดนั้น ก็ช่วยลดความรู้สึกสิ้นหวังลงได้มาก จะดูหนัง ฟังเพลง กินมื้อแพง ๆ หาทำอะไรเพลิน ๆ ให้ตัวเองสบายใจ หลายคนก็หายดีแล้ว หรือจะถือโอกาสปรนเปรอตัวเองด้วยการชอปปิ้งก็ช่วยได้เหมือนกัน ชอปปิ้งบำบัดไง แต่วิธีนี้เหมาะกับคนมีเงิน ไม่เหมาะกับคนมีหนี้ (บัตรเครดิต) ท่วมหัว

ไปเที่ยวต่างประเทศ

ไม่ใช่เรื่องผิดแล้วก็ไม่ได้ฟุ่มเฟือยเกินตัว หากคิดจะหนีไปพักใจไกลถึงต่างประเทศ คิดเสียว่าออกไปชาร์จพลังจากต่างบ้านต่างเมือง ทุกวันนี้งบเที่ยวต่างประเทศไม่จำเป็นต้องแพงขนาดนั้น การไปต่างประเทศจึงเป็นเรื่องที่ใครก็ทำได้ หลาย ๆ คนถึงกับมีแพลนประจำปีไว้เลยว่าฉันอุตส่าห์อดทนต่อเรื่องต่าง ๆ มาขนาดนี้ ยอมทำงานหนักเพื่อให้มีเงินเก็บมากพอที่จะไปต่างประเทศ ฉันต้องมีโอกาสไปชาร์จพลังบ้างเหมือนกัน การได้เห็นบ้านเมืองอื่น ๆ ที่เราไม่คุ้นเคย ได้ไปใช้ชีวิตในสถานที่ที่ไม่ใช่บ้าน มันน่าตื่นตาตื่นใจดีออก ได้รับประสบการณ์ชีวิต ได้ปลดปล่อย ได้ผ่อนคลาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook