“Colorful Bangkok 2022” ช่วงเวลาสีสันจากงานศิลปะ แสงสี และดนตรี ทั่วกรุงเทพฯ 3 เดือนเต็ม

“Colorful Bangkok 2022” ช่วงเวลาสีสันจากงานศิลปะ แสงสี และดนตรี ทั่วกรุงเทพฯ 3 เดือนเต็ม

“Colorful Bangkok 2022” ช่วงเวลาสีสันจากงานศิลปะ แสงสี และดนตรี ทั่วกรุงเทพฯ 3 เดือนเต็ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 1 พฤศจิกายน 2565 ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร, ศานนท์ หวังบุญสร้าง รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูล ประธานกรรมการมูลนิธิหอศิลปกรุงเทพฯ พร้อมด้วยเครือข่ายศิลปวัฒนธรรม ร่วมแถลงข่าวเปิดเทศกาล “Colorful Bangkok 2022” พร้อมเปิดตัวเว็บไซต์ bangkokartcity.com ณ ห้องออดิทิเรียม ชั้น 5 หอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพฯ

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์, กอบกาญจน์ วัฒนวรางกูล และศานนท์ หวังบุญสร้าง ชัชชาติ สิทธิพันธุ์, กอบกาญจน์ วัฒนวรางกูล และศานนท์ หวังบุญสร้าง

“กรุงเทพฯ มีคนเก่งเยอะ กทม.เป็นผู้ประสาน และหาพื้นที่ เพื่อรวบรวมภาคีเครือข่ายด้านศิลปะให้มีช่องทางและเวทีในการแสดงออก ซึ่งถือว่าเป็นมิติที่ดี เพราะว่าเมืองคือคน ไม่ใช่สิ่งปลูกสร้าง การที่คนได้แสดงออกผ่านศิลปะวัฒนธรรม ทำให้เปลี่ยนมุมมองของเมืองได้ ทำให้เกิดความคึกคัก มีชีวิตชีวา และกระตุ้นเศรษฐกิจ สุดท้ายจะเป็นงานที่มีชื่อเสียงระดับโลกได้” ชัชชาติกล่าว 

ศานนท์ เสริมว่า ตลอด 3 เดือนหลังจากนี้ กรุงเทพฯ จะกลับมามีสีสันและชีวิตชีวาอีกครั้ง หลังจากซบเซาจากสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งกรุงเทพฯ ต้องแข่งขันกับเมืองท่องเที่ยวอีกหลาย ๆ เมืองทั่วโลก เทศกาล Colorful Bangkok 2022 จึงเป็นงานรวมศิลปะหลายร้อยงาน โดยมีเครือข่ายภาครัฐ เอกชน ประชาสังคม และประชาชน ร่วมสร้างสรรค์งานศิลปะ ดนตรี และแสงสี ซึ่งงานเทศกาลรูปแบบนี้จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของเมืองได้ 

“ศิลปะวัฒนธรรมในกรุงเทพฯ แทรกซึมอยู่ในทุกพื้นที่ เป็นเรื่องที่ดีมากที่ กทม. ดึงเรื่องศิลปะขึ้นมา ทำให้คนในแวดวงศิลปะที่ศิลปินหลายคนถอดใจและเกือบจะทิ้งอาชีพ ได้กลับมามีความหวังและลุกขึ้นยืนอีกครั้ง เรื่องจาก กทม. สร้างพื้นที่ รวบรวมคนรักในงานศิลปะและสนใจในงานศิลปะ รวมถึงจัดหาพื้นที่ เวที และเทศกาลให้ศิลปินได้แสดงผลงาน” กอบกาญจน์ระบุ 

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครร่วมกับหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ยังได้จัดทำเว็บไซต์ 2 ภาษา ภายใต้ชื่อ “Bangkok Art City” เพื่อเป็นพื้นที่ประชาสัมพันธ์ข้อมูลด้านศิลปวัฒนธรรมที่จัดขึ้นทั่วกรุงเทพฯ โดยมีจุดประสงค์หลักเพื่อเผยแพร่กิจกรรมให้ผู้ชม ซึ่งจะนำไปสู่การเติบโตของงานภาควัฒนธรรมในมิติต่าง ๆ ตลอดจนเป็นการสนับสนุนประชาชนที่อาศัยอยู่ในเมืองอาศัยในกรุงเทพฯ นักท่องเที่ยว และผู้สนใจ ให้สามารถเข้าถึงงานทางศิลปวัฒนธรรมได้มากขึ้น 

เทศกาล Colorful Bangkok 2022 คือเทศกาลที่ครอบคลุมตลอดทั้ง 3 เดือนของกรุงเทพมหานคร ระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2565 - เดือนมกราคม 2566 ประกอบด้วย เทศกาลศิลปะสร้างสรรค์ เทศกาลแสงสี และเทศกาลดนตรี ตามนโยบาย 12 เทศกาลตลอดปีทั่วกรุงเทพฯ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อเปิดพื้นที่สาธารณะ จัดกิจกรรมให้คนกรุงเทพฯ และคนจากจังหวัดอื่น ๆ เช่นเดียวกับนักท่องเที่ยวได้มีเทศกาลที่น่าสนใจได้เข้าร่วมตลอดทั้งปี รวมถึงขับเคลื่อนธุรกิจ กระตุ้นยอดขายจากการจัดงานเทศกาล และเกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจ

เทศกาลศิลปะสร้างสรรค์ - นำศิลปะทั่วมุมเมือง หลากหลายประเภท หลากหลายศิลปิน มาจัดแสดงให้ประชาชนได้ชม เรียนรู้ และสัมผัสอย่างใกล้ชิด ทั้งในแกลเลอรี โรงละคร และพื้นที่สาธารณะ พร้อมเป็นการเปิดพื้นที่ให้ศิลปินทุกท่านได้มีพื้นที่แสดงผลงานสู่สาธารณะชน ตลอดเดือนพฤศจิกายน มากกว่า 30 อีเวนต์ 

เทศกาลแสงสี - สัญลักษณะของช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลอง เชิญชวนประชาชนออกมาชมสีสันยามค่ำคืน รวมถึงเป็นหมุดหมายของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ให้เดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยในทุก ๆ ปี ซึ่งในปีนี้ ผู้จัดงานหลายกลุ่มได้แต่งแต้มสีสันทั่วมุมเมือง ผ่านการจัดแสดงไฟ 

เทศกาลดนตรี - กรุงเทพมหานครมีความตั้งใจที่จะเปิดพื้นที่สาธารณะในเชิงสร้างสรรค์ เพื่อสร้างความเพลิดเพลินให้ประชาชนได้ชมงามแสดงดนตรีและการแสดง ทั้งยังได้รับความสุนทรีนอกบ้านในทุก ๆ วัน และส่งเสริมศิลปินหน้าใหม่ให้มีพื้นที่แสดงผลงาน โดยในเดือนมกราคม จะมีงาน “ดนตรีในสวน” ซึ่งกรุงเทพฯ จะจัดแสดงดนตรีในสวนพร้อมกัน 8 สวนในช่วงสุดสัปดาห์ตลอดเดือน 

กรุงเทพมหานครถือเป็นเมืองสำคัญและเป็นศูนย์กลางด้านศิลปวัฒนธรรมชุมชนศิลปะขนาดใหญ่ ทั้งยังเป็นที่ตั้งของแกลเลอรีและสถานที่จัดแสดงผลงานศิลปวัฒนธรรมจำนวนมาก นอกจากนี้ กรุงเทพฯ ยังมีนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการจัดการเทศกาลทุกเดือน พร้อมกับมุ่งหวังให้เกิดการท่องเที่ยวภายในย่านที่มีการจัดเทศกาลต่าง ๆ ด้วยเช่นกัน เทศกาล Colorful Bangkok 2022 ในครั้งนี้ กรุงเทพฯ จึงร่วมกับเครือข่ายภาครัฐ เอกชน ประชาสังคม และประชาชน จัดขึ้นเพื่อให้ความสร้างสรรค์เกิดขึ้นอย่างหลากหลายทั่วทุกมุมเมือง ทั้งในแง่รูปแบบการจัดแสดงและกิจกรรม โดยเป้าหมายสำคัญคือ การทำให้เมืองแห่งนี้มีชีวิต และน่าอยู่สำหรับทุกคน 

ติดตามรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ bangkokartcity.org โดยจะมีวัน เวลา สถานที่ กำหนดการ พร้อมแผนที่และแผนผัง การจัดกิจกรรมตลอดเทศกาลอย่างครบถ้วนในรูปแบบ 2 ภาษา (ไทยและอังกฤษ) หรือเฟสบุ๊กแฟนเพจ “กรุงเทพมหานคร” และอย่าลืมติด #ColorfulBangkok2022

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ “Colorful Bangkok 2022” ช่วงเวลาสีสันจากงานศิลปะ แสงสี และดนตรี ทั่วกรุงเทพฯ 3 เดือนเต็ม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook