ปลากุเลาตากใบ ของดีจากแดนใต้สู่โต๊ะอาหารผู้นำการประชุม APEC 2022

ปลากุเลาตากใบ ของดีจากแดนใต้สู่โต๊ะอาหารผู้นำการประชุม APEC 2022

ปลากุเลาตากใบ ของดีจากแดนใต้สู่โต๊ะอาหารผู้นำการประชุม APEC 2022
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงสัปดาห์นี้ 14-19 พฤศจิกายน 2022 ประเทศไทยได้จะมีงานใหญ่เกิดขึ้นในประเทศ กับการจัดการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 29 หรือ APEC 2022 ซึ่งถือเป็นเวทีใหญ่ที่ประเทศไทยเราได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพในการจัดงานประชุมในครั้งนี้ 

ซึ่งไฮไลท์อีกสิ่งหนึ่งนอกเหนือจากเนื้อหาของการประชุมนั่นก็คือเมนูอาหารของไทยที่จะได้จัดเตรียมให้กับผู้นำทั้ง 21 ประเทศได้ทาน โดยมีเชฟชุมพล แจ้งไพร เป็นผู้รับผิดชอบในส่วนนี้ 

ซึ่งเมนูอาหารที่จะถูกนำมาจัดเลี้ยงในงานกาลาร์ดินเนอร์แก่ผู้นำทั้ง 21 ท่านนั้น ทางเชฟชุมพล ก็ได้คัดสรรของดีจากทุกภูมิภาคของประเทศไทยมาเป็นวัตถุดิบในการประกอบอาหาร ไม่ว่าจะเป็น ผักจากโครงการหลวง ไข่ปลาคราเวียร์จากโครงการหลวง ดอยอินทนนท์ เนื้อโคขุนโพนยางคำ ไวน์จากเขาใหญ่ เป็นต้น

แต่มีวัตถุดิบหนึ่งที่เราอยากจะนำมาเสนอให้กับทุกคนได้เป็นที่รู้จักนั่นก็คือวัตถุดิบปลากุเลาเค็มจากอำเภอตากใบ ของดีที่หลายๆ คนอาจจะยังไม่เคยได้มีโอกาสได้ลิ้มลองมาก่อน ซึ่งปลากุเลานี้ก็ถูกคัดเลือกมาเป็นวัตถุดิบในการประกอบอาหารสำหรับงานเลี้ยงนี้ด้วย ถือเป็น Soft Power ที่ช่วยพรีเซนท์ของดีของเด่นจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้เป็นอย่างดี

สำหรับปลากุเลาตากใบนั้น ถูกขนานนามว่าเป็น "ราชาแห่งปลาเค็ม" เป็นสินค้าของฝากที่มีชื่อเสียงของอำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส โดยปลากุเลาที่นำมาใช้ทำปลาเค็มนี้เป็นปลาสายพันธุ์ท้องถิ่นของจังหวัดนราธิวาส มีเทคเจอร์ที่เป็นเอกลักษณ์คือมีความนุ่ม ฟู และมีกลิ่นหอมไม่เหมือนที่ไหนๆ 

ซึ่งกรรมวิธีการทำปลากุเลาเค็มนั้นก็ถือว่าค่อนข้างทำยากเลยทีเดียว ผ่านหลายขั้นตอนกว่าจะมาเป็นปลากุเลาเค็ม ทำให้ปลากุเลาเค็มตากใบนั้นมีราคาแพงมาก ราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 1,300 - 1,600 บาทเลยทีเดียว

เพราะฉะนั้นด้วยเหตุนี้ทำให้ปลากุเลาเค็มตากใบถือเป็นของฝากที่ทรงคุณค่าสำหรับผู้รับ ใครที่ชื่นชอบการทานปลาเค็ม แนะนำว่าให้ลองหั่นเนื้อปลาเป็นชิ้นๆ นำไปทอดให้หอม บีบมะนาวและเติมพริกและหัวหอมลงไปนิดหน่อย ทานกับข้าวสวยร้อนๆ แค่นี้ก็ฟิน  

ปลากุเลา

ปลากุเลาเค็ม

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ ปลากุเลาตากใบ ของดีจากแดนใต้สู่โต๊ะอาหารผู้นำการประชุม APEC 2022

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook