5 จุดเช็คอิน “ฮ่องกง” เอาใจอาร์ตตัวแม่และนักล่ามุมลับใน IG

5 จุดเช็คอิน “ฮ่องกง” เอาใจอาร์ตตัวแม่และนักล่ามุมลับใน IG

5 จุดเช็คอิน “ฮ่องกง” เอาใจอาร์ตตัวแม่และนักล่ามุมลับใน IG
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฮ่องกง ยังคงพีคต่อเนื่องทั้งในหมู่สายมูที่ตบเท้าจัดทริปแก้ปีชงวัดดังในฮ่องกง หรือเหล่านักชิมที่บินไปเพื่อตามล่าร้านอาหารมิชลินสตาร์และคนที่ถวินหาอาหารท้องถิ่นสไตล์ฮ่องกง แต่ดูเหมือนว่าตอนนี้ปริมาณนักท่องเที่ยวสายอาร์ตที่มองเห็นแง่งามความเป็นอาร์ตตัวแม่ของฮ่องกงนี่ซิ กำลังเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่เชื่อลองพิมพ์ #dicoveryhongkong หรือ #hellohongkong ใน IG ดูรับรองว่าตื่นตาตื่นใจไปกับมุมถ่ายรูปสุดพีคและโลเคชั่นใหม่ๆ ที่สายอาร์ตตัวจริงเขารู้กัน

Sanook.com ไม่ยอมให้ทุกคนตกขบวนความฮิตนี้ จึงลงพื้นที่สำรวจสถานที่จริงเพื่อคอนเฟิร์มความเป็น “อาร์ตตัวแม่ของฮ่องกง” กับ 5 ที่เที่ยวฮ่องกงล่าสุด ที่เนรมิตขึ้นมาเพื่อเอาใจสายอาร์ตทุกแนว พร้อมชี้เป้าจุดถ่ายภาพ IG ที่วิวโกงมาก เพราะถ่ายยังไงก็สวย โพสต์ท่าไหนก็รอดมาบอกกัน

1.M+

'M+ Museum' พิพิธภัณฑ์ร่วมสมัยแห่งใหม่ในฮ่องกงและเป็นยังเป็นพิพิธภัณฑ์วัฒนธรรมด้าน Visual Culture ระดับโลกแห่งแรกในเอเชีย ตั้งอยู่ที่เขตวัฒนธรรมเกาลูนตะวันตก (West Kowloon Cultural District: WKCD) ย่านศิลปะวัฒนธรรมขนาดใหญ่บนพื้นที่ใหม่ของฮ่องกงกว่า 250 ไร่ หนึ่งในโปรเจกต์ใหญ่ของฮ่องกงเพื่อสร้างให้เป็นพื้นที่แห่งการพัฒนาศิลปะเท่านั้น


'M+ Museum' เพิ่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2021 หลังจากใช้เวลาก่อสร้างยาวนานถึง 7 ปี โดยบริษัทสถาปนิกชื่อดัง Herzog & de Meuron ซึ่งได้สถาปนิกระดับโลก จาคส์ เฮอร์ซอก (Jacques Herzog) และ ปีแอร์ เดอ มิวรอน (Pierre de Meuron) เป็นผู้ออกแบบร่วมกับ TFP Farrells และ Arup

จุดเด่นคือ LED Façade ฟาซาดที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีการติดตั้งไฟ LED นับพันดวง สามารถมองเห็นได้จากฝั่งอ่าววิคตอเรีย ถือเป็นงานศิลป์บนแพลตฟอร์มดิจิทัลที่สื่อสารกับผู้คนได้แบบเรียลไทม์ อาคารลักษณะคล้ายกับตัว T คว่ำ สูง 18 ชั้น มีพื้นที่ภายในอาคาร 65,000 ตารางเมตร แบ่งสัดส่วนเป็นพื้นที่จัดนิทรรศการ 17,000 ตร.ม. ในแกลเลอรี 33 ห้อง โรงภาพยนตร์ 3 แห่ง ศูนย์กลางการเรียนรู้ และสวนบนดาดฟ้าที่หันหน้าเข้าหาอ่าววิคตอเรีย นอกจากนั้นยังเป็นที่ตั้งของศูนย์วิจัยมิวเซียม สำนักงาน ร้านอาหาร ห้องสมุด และห้องขายของที่ระลึก

คอลเลกชั่นศิลปะของที่นี้จะแบ่งเป็น 4 นิทรรศการหลัก โดยมีฐานรากมาจากเอเชีย แต่นำเสนอและพัฒนาจากมุมมองสากล ได้แก่ ‘M+ Collection’ รวมผลงานงานออกแบบ สถาปัตยกรรม ภาพเคลื่อนไหลและงานทัศนศิลป์จากฮ่องกง จีน และที่อื่นๆ ทั่วเอเชีย, ‘M+ Sigg Collection’ ที่จัดแสดงผลงานศิลปะจีนร่วมสมัยที่ใหญ่และครอบคลุมที่สุดแห่งหนึ่งของโลก, ‘M+ Library Special Collection’ แหล่งรวมสื่อสิ่งพิมพ์ในศตวรรษที่ 20 และ 21 และ ‘M+ Collection Archives’ แหล่งรวมเอกสารสำคัญเบื้องหลังการครีเอตผลงานของศิลปินต่างๆ

Don’t Miss

  • นิทรรศการ Things, Spaces, Interactions โดย Shirley Surya
    ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป
    ค่าตั๋ว ฟรี

นิทรรศการที่จะพาคุณสำรวจให้เห็นลึกไปถึงวิธีการที่เรามองโลกและใช้ชีวิตบนโลกใบนี้ผ่านงานออกแบบที่สัมพันธ์ไปกับพื้นที่ ไม่ว่จะเป็น เฟอร์นิเจอร์ สถาปัตยกรรม ศิลปะภาพพิมพ์ และการออกแบบอื่นๆ กว่า 500 ชิ้นนงาน ซึ่งล้วนแล้วแต่มีอิทธิพลอย่างมากในเอเชียและทั่วโลกตลอดช่วง 70 ปีที่ผ่าน สะท้อนให้เห็นถึงพลังอันยิ่งใหญ่ของภูมิภาคเอเชีย รวมถึงการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและเศรษฐกิจในโลก

  • นิทรรศการพิเศษ ‘Yayoi Kusama: 1945 to Now’
    ตั้งแต่วันนี้ -
    14 พฤษภาคม 2566
    ค่าตั๋ว 240 HKD

ย้อนรอยความยิ่งใหญ่ตลอด 7 ทศวรรษของ Yayoi Kusama (ยาโยอิ คุซามะ) ศิลปินร่วมสมัยชาวญี่ปุ่นที่มีอิทธิพลที่สุดทั้งในแวดวงศิลปะและวงการแฟชั่นโลก ผ่านผลงานกว่า 200 ชิ้น ที่เล่าเรื่องชีวิตของคุซามะตั้งแต่ภาพวาดชิ้นแรกช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2  จนถึงผลงานชิ้นล่าสุด นำเสนอใน 6 ธีมหลัก ได้แก่ Infinity, Accumulation, Radical Connectivity, Biocosmic, Death และ Force of Life ถือเป็นนิทรรศการที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย (นอกประเทศญี่ปุ่น)

พิกัด https://goo.gl/maps/gSmyGjHe7dN8Wgpo7
เวลา เปิด-ปิด อังคาร-อาทิตย์ เวลา 10:00-18:00 น. (ปิดทุกวันจันทร์
การเดินทาง สถานี MTR Kowloon Station ทางออก E4, E5
เว็บไซต์ https://www.mplus.org.hk/en/

 

2.พิพิธภัณฑ์พระราชวังฮ่องกง (Hong Kong Palace Museum)

"พิพิธภัณฑ์พระราชวังฮ่องกง" หมุดหมายใหม่ของผู้ที่หลงใหลประวัติศาสตร์จีนและงานศิลป์ระดับโลก เพราะที่นี่คือแหล่งรวมขุมทรัพย์แห่งโบราณวัตถุหายาก คอลเลกชันเครื่องสังคโลกจีนชื่อดังระดับโลก รวมไปถึงสมบัติล้ำค่าจากพระราชวังต้องห้ามกว่า 900 ชิ้น ที่ได้รับการอนุญาตให้มาจัดแสดงซึ่งถือเป็นการส่งมอบครั้งยิ่งใหญ่และมีมูลค่ามากที่สุดที่พิพิธภัณฑ์พระราชวังเคยมอบให้สถาบันทางวัฒนธรรมนอกจีนแผ่นดินใหญ่นับตั้งแต่ปี ค.ศ. 1925 เปรียบดั่งของขวัญล้ำค่าจากมาตุภูมิสู่ฮ่องกง ที่จะช่วยให้ผู้คนที่เดินทางมาเยือนได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมจีนผ่านสิ่งของจัดแสดง

Rocco Yim สถาปนิกชาวฮ่องกงผู้รับหน้าที่ออกแบบพิพิธภัณฑ์แห่งนี้้ ได้ผสมผสานผสานสถาปัตยกรรมจีนดั้งเดิมเข้ากับสุนทรียศาสตร์ร่วมสมัย หากมองจากระยะไกลจะสังเกตเห็น "แกนกลางแนวตั้ง" สถาปัตยกรรมอันโดดเด่นที่ได้แรงบันดาลใจจากแกนกลางของพระราชวังต้องห้าม โถงสามโถงซึ่งหันหน้าในทิศทางที่ต่างกัน เชื่อมต่อแต่ละชั้นในแนวตั้ง  


เมื่อเข้าไปในตัวอาคารบนพื้นที่กว่า 13,000 ตารางเมตร จะเห็นเพดานโปร่งแสงสีทองอมน้ำตาลของห้องโถงคล้ายม่านไม้ไผ่หรือม่านผ้าโปร่ง เป็นการตีความกระเบื้องหลังคาเคลือบด้านบนพระบรมมหาราชวังในพระราชวังต้องห้าม ภายในแบ่งสัดส่วนให้เป็นห้องแสดงนิทรรศการ 9 ห้อง จัดแสดงนิทรรศการเฉพาะเรื่อง (แกลอรี่ 1-7) และนิทรรศการพิเศษ (แกลอรี่ 8-9) คุณจะได้สัมผัสสมบัติล้ำค่ากว่า 900 รายการจากพระราชวังต้องห้ามที่บอกเล่าประวัติศาสตร์อารยธรรมจีนกว่า 5,000 ปี อาทิภาพเหมือนของจักรพรรดิและราชินีแห่งราชวงศ์ชิง เครื่องทองสัมฤทธิ์จีน ผลงานอักษรศิลป์ ภาพวาด ผลงานเย็บปักถักร้อย เครื่องปั้นดินเผาและเครื่องลายคราม ไปจนถึงและสิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ ของพระราชวังโบราณ

Don’t Miss  

  • นิทรรศการพิเศษ Radiance: Ancient Gold from the Hong Kong Palace Museum Collection and the Mengdiexuan Collection
    ตั้งแต่วันนี้ – 25 กันยายน 2566
    ค่าตั๋ว
    120 HKD

ย้อนรอยความงดงามของวัตถุทองคำจีนโบราณจำนวน 220 ชุด อายุกว่า 3,000 ปี อาทิ มงกุฎทองคำของชนชั้นสูง เครื่องประดับศีรษะที่สวมใส่โดยเจ้าหญิงแห่งราชวงศ์ถัง เครื่องประดับอันวิจิตรงดงามของขุนนางและเครื่องประดับอันวิจิตรที่ประดับบนม้าและรถม้าของพวกเขา  ชิ้นงานที่นำมาจัดแสดงส่วนหนึ่งเป็นชิ้นงานที่ Betty Lo และ Kenneth Chu ได้บริจาคให้กับพิพิธภัณฑ์พระราชวังฮ่องกง   

พิกัด https://goo.gl/maps/Qz1aUmcSwV6XfoDE8
เวลา เปิด-ปิด จันทร์ พุธ พฤหัส และอาทิตย์ เปิด 10.00-18.00 น., ศุกร์ เสาร์ และวันหยุดราชการ เปิด 10.00-20.00 น. (ปิดทุกวันอังคาร)
การเดินทาง
สถานี MTR Kowloon Station ทางออก E4, E5
เว็บไซต์
https://www.hkpm.org.hk/en/home

3.K11 MUSEA

มองจากภายนอก K11 MUSEA (มิวซีอา) ดูเหมือนห้างสรรพสินค้าลักซ์ชัวรี่บน Victoria Dockside แต่น้อยคนจะรู้ว่าที่นี่คือ 'ห้างสรรพสินค้ากึ่งพิพิธภัณฑ์' ที่สร้างขึ้นภายใต้คอนเซปต์ Art Mall นำแหล่งช้อปปิ้งสุดหรูที่รวบรวมแบรนด์ดังระดับโลกและสตรีทแบรนด์น้องใหม่ให้สมฐานะ Fashion Hub แห่งเอเชีย มาผสมผสานกับพื้นที่แสดงงานศิลปะด้วยการออกแบบทุกพื้นที่ของห้างให้เป็นเหมือนพื้นที่จัดแสดงงานศิลปะ ต้อนรับอาร์ตตัวแม่จากทุกมุมโลกด้วยผลงานศิลปะระดับเวิลด์คลาสที่จะผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันมาจัดแสดง 

พิกัดแรกที่ต้องไปเช็คอินคือ 'Gold Ball' ลูกบอลขนาดใหญ่กลางห้าง ภายในเป็นพื้นที่สำหรับจัดกิจกรรมและนิทรรศการพิเศษ และเชื่อว่าทุกคนจะต้องสะดุดตากับเส้นสายที่พาดผ่านบันไดเลื่อนชั้น 1 นั่นก็เป็นอีกหนึ่งชิ้นงานศิลปะที่มีชื่อว่า 'Escalating Climbers'จุดต่อมาคือ  'Peacock Playground' ผลงานการออกแบบ Monstrum นกยุงไซส์บิ๊กบนดาดฟ้า ใกล้ๆ กันเป็นพื้นที่ของ 'Bohemian Garden' ซึ่งมีจุดไฮไลท์คือ 'Bohemian Arch' บันไดเลื่อนที่เชื่อมต่อระหว่างอินดอร์กับเอาท์ดอร์ ออกแบบโดย LAAB และ 'Donut Playhouse' สนามเด็กเล่นสำหรับเด็กๆ

Don’t Miss  

  • นิทรรศการ ‘City as Studio’ — Hong Kong’s Largest Street Art Exhibition
    ตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคม – 14 พฤษภาคม 2023

กลับมาอีกครั้งกับงานนิทรรศการสตรีทอาร์ตที่ใหญ่ที่สุดในฮ่องกง จากลานรถไฟใต้ดินและลานจอดรถในนิวยอร์กช่วงปี 1970 จะถูกเล่าผ่านงานสตรีทอาร์ทจากศิลปินชื่อดัง อาทิ Jean-Michel Basquiat, Keith Haring, KAWS, AIKO และอีกมากมาย

พิกัด https://goo.gl/maps/viFjb9YtcE2LrFib8
เวลา เปิด-ปิด ทุกวัน 10.00 น. - 22.00 น.
การเดินทาง สถานี Tsim Sha Tsui MTR ทางออก E และ สถานี East Tsim Sha Tsui ทางออก J1 & J2.
เว็บไซต์ https://www.k11musea.com/

4.K11 Atelier King's Road

อย่ามองข้ามอาคารที่ดูภายนอกเหมือนเป็นแค่อาคารสำนักงานทั่วไป เพราะภายในเขามีพื้นที่จัดแสดงนิทรรศการ ร้านอาหาร และสวนลอยฟ้า ความเจ๋งของอาคารนี้คือพื้นที่สีเขียวทั้งหมดครอบคลุมพื้นที่ 6,700 ตร.ม. ซึ่งเท่ากับ 2.2 เท่าของพื้นที่อาคาร ทำให้อาคารแห่งนี้ช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนได้มากถึงปีละ 4 ตัน  เปรียบเสมือนโอเอซิสกลางป่าคอนกรีตที่เปิดโอกาสให้คนเมืองมาชาร์จพลังรวมถึงนักเดินทางสายอาร์ตที่อยากหาแรงบันดาลใจใหม่ๆ บริเวณ ARTE M พื้นที่จัดนิทรรศการพิเศษอีกด้วย

Don’t Miss  

  • นิทรรศการ ARTE Museum
    ตั้งแต่วันนี้ -7 มกราคม 2024
    ค่าตั๋ว วันธรรมดา 128 HKD
    วันหยุด 148 HKD

นิทรรศการ Immersive Art ของ d 'strict บริษัทดิจิทัลครีเอทีฟดีไซน์ชื่อดังจากประเทศเกาหลีใต้ อยู่เบื้องหลัง ‘Wave’ ที่เคยสร้างชื่อมาแล้ว ณ COEX ในกรุงโซล  ตัวนิทรรศการจะประกอบด้วย Media Art ทั้งหมด 6 ชิ้นงาน ภายใต้ธีม Eternal Nature ได้แก่ Flower Camellia, Flower Rapeseed, Wave, Jungle Tropic, Jungle Glow และ Beach Aurora

พิกัด https://goo.gl/maps/YqeJBbN5WjNyUSub6
เวลา เปิด-ปิด (ARTE M) วันธรรมดา 11.00-19.00 น. วันหยุด 10.00 – 21.00 น.
การเดินทาง
สถานี Quarry Bay Station ทางออก C
เว็บไซต์ https://www.k11atelier.com/hk/kings-road/ 
 

5.Tai Kwun (ต่ายกู๋น)  

อดีตสถานีตำรวจและเรือนจำอายุกว่า 170 ปี ตัวอาคาร 16 หลังถูกแปลงโฉมให้กลายเป็นศูนย์กลางมรดกทางวัฒนธรรมและศิลปะร่วมสมัยแห่งฮ่องกง แบ่งสัดส่วนให้เป็นอาร์ตแกลเลอรีสเปซและออดิทอเรียม จัดแสดงนิทรรศการหมุนเวียนและนิทรรศการหลัก ใครที่อยากรู้ว่าในอดีตนักโทษฮ่องกงใช้ชีวิตอย่างไร ต้องแวะไปที่ Barrack Block จะมีนิทรรศการที่บอกเล่าถึงประวัติความเป็นมาของตึก เรื่องราวของนักโทษคดีความต่างๆ จัดแสดงขั้นตอนการคุมตัวนักโทษ โดยพื้นที่ดังกล่าวถูกดัดแปลงจากคุกจริงๆ นั่นเอง ใครชอบถ่ายภาพฟีลเก๋าๆ เก๋ๆ บอกเลยว่าที่นี่ใช่ทุกมุม

นอกจากนี้ยังมีการสร้างอาคารใหม่ 2 หลัง ได้แก่ JC Contemporary ซึ่งเป็นอาคารหอศิลป์ร่วมสมัย และ JC Cube ใช้เป็นพื้นที่สำหรับแสดงงานศิลปะ จัดกิจกรรม จัดประชุม และเปิดโอกาสให้ศิลปินมาจัดแสดงงานศิลปะส่วนตัว นอกจากนิทรรศการหลัก ยังมีกิจกรรมที่จัดล้อไปกับเทศกาลมากมาย อาทิ Tai Kwun's InnerGlow ที่เพิ่งจบไปเมื่อกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2023 เปลี่ยนอาหาร Parade Ground ให้กลายเป็นอาคารเรืองแสงขนาดใหญ่นำดิจิทัลอาร์ตและ 3D mapping มาสร้างความแปลกใหม่ให้กับตัวอาคาร

Don’t Miss  

  • ร้านอาหาร Madame Fu
    เวลาเปิด-ปิด จันทร์-พฤหัสบดี, อาทิตย์ เวลา 11.00 - 23.00 น., ศุกร์-เสาร์ 11.00 - 24.30 น.
    เว็บไซต์
    https://www.madamefu.com.hk/

เดินชมงานศิลปะจนอิ่มใจแนะนำไปลิ้ลองศิลปะบนจานอาหารที่ Madame Fu ร้านอาหารที่ได้รับการเลือกให้เป็น Best of the Best MASTERCHEF Recommendation Restaurant 2020 โดย Asia Art of Cuisine Society เสิร์ฟอาหารจีนสไตล์กวางตุ้งสมัยใหม่ที่คัดสรรมาจากจังหวัดทางภาคเหนือ รวมถึงขนมตะวันตกและชุดน้ำชายามบ่ายภายในตกแต่งสไตล์สถานีตำรวจเก่าในยุคอาณานิคม  หรือจะเลือกนั่งบริเวณเฉลียงเปิดโล่ง มองเห็นบรรยากาศโดยรอบของ Tai Kwun

พิกัด https://goo.gl/maps/3jqwxHnV9C5zZQ7Y9
เวลา เปิด-ปิด ทุกวัน 11:00-20:00 น.
การเดินทาง
สถานี Central ทางออก D1
เว็บไซต์ www.taikwun.hk/

อาร์ตตัวจริงต้องตามเก็บให้ครบทั้ง 5 โลเคชั่น และดูให้ครบทุกนิทรรศการที่แนะนำ ส่วนใครไปแล้วค้นพบมุมถ่ายภาพสวยๆ อย่าลืม tag IG Sanook ด้วยล่ะ เผื่อจะขอตามรอยด้วย 

 

อัลบั้มภาพ 29 ภาพ

อัลบั้มภาพ 29 ภาพ ของ 5 จุดเช็คอิน “ฮ่องกง” เอาใจอาร์ตตัวแม่และนักล่ามุมลับใน IG

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook