พาสปอร์ตญี่ปุ่น-สิงคโปร์ อันดับ 1 พาสปอร์ตทรงอิทธิพลที่สุดในโลก

พาสปอร์ตญี่ปุ่น-สิงคโปร์ อันดับ 1 พาสปอร์ตทรงอิทธิพลที่สุดในโลก

พาสปอร์ตญี่ปุ่น-สิงคโปร์ อันดับ 1 พาสปอร์ตทรงอิทธิพลที่สุดในโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผลการจัดอันดับ “พาสปอร์ตที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลก” ประจำปี 2023 โดย Henley Passport Index แพลตฟอร์มการจัดอันดับดัชนีหนังสือเดินทางทั่วโลก ผลปรากฏว่า “ญี่ปุ่น” สามารถครองแชมป์ความทรงพลังของหนังสือเดินทางมากที่สุด เป็นปีที่ 5 ติดต่อกันแล้ว อย่างไรก็ตาม ในปี 2023 นี้ ยังมี “สิงคโปร์” ที่ครองอันดับร่วมกัน ซึ่งความทรงอิทธิพลของหนังสือเดินทางหน้าปกดอกเบญจมาศ และหนังสือเดินทางหน้าปกสิงโตและเสือถือโล่แดง มีผลทำให้ผลเมืองของทั้ง 2 ประเทศสามารถเดินทางไปยัง 193 ประเทศ จากทั้งหมด 227 ประเทศทั่วโลก โดยไม่ต้องขอวีซ่า (Visa Free) ก่อนเข้าเมือง

ความทรงอิทธิพลนี้มีดีอย่างไร

เวลาที่จะต้องเดินทางไปต่างประเทศ มีหลายประเทศทีเดียวที่เราจำเป็นจะต้องขอ “วีซ่า” ก่อนที่จะเดินทางเข้าประเทศนั้นได้ ซึ่งวีซ่าก็คือเอกสารที่ประเทศใดประเทศหนึ่งจะออกให้กับบุคคลที่ได้รับการพิจารณาว่าสามารถเข้าประเทศผู้ออกตรวจลงตราได้ ภายในระยะเวลาหรือจุดประสงค์ที่บุคคลนั้นยื่นคำร้องขอ วีซ่าจะไว้ใช้แสดงต่อเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองขณะเข้าประเทศที่ได้ยื่นขอวีซ่าไว้

ปกติแล้ว การทำเรื่องขอวีซ่าจะมีขั้นตอนและต้องใช้เวลา บางประเทศก็ขอได้ค่อนข้างยาก อีกทั้งยังต้องมีการตรวจเอกสารต่าง ๆ มากมาย โดยเฉพาะหลักฐานแหล่งที่มาของรายได้ ไม่ว่าจะเป็นหนังสือรับรองการทำงาน สลิปเงินเดือน รวมทั้งรายการเดินบัญชี รายได้ที่ปรากฏจะต้องแสดงให้เห็นถึงมีศักยภาพที่เพียงพอต่อการใช้จ่ายในขณะที่พำนักอยู่ในประเทศนั้น ๆ รวมถึงเพื่อใช้พิสูจน์ว่าเราจะเดินทางกลับประเทศต้นทาง ไม่ไปแล้วไปลับหนีหายเป็นคนหลบหนีเข้าเมืองผิดกฎหมาย จึงต้องมีการเรียกไปสัมภาษณ์ และต้องเสียค่าธรรมเนียมในการทำวีซ่าด้วย ดังนั้น มันคงจะดีกว่ามากหากเรามีอิสระในการเดินทางไปยังดินแดนต่าง ๆ โดยไม่จำเป็นต้องขอวีซ่าได้

ความทรงอิทธิพลนี้ ทำให้พลเมืองผู้ถือพาสปอร์ตญี่ปุ่นและพาสปอร์ตสิงคโปร์ สามารถเดินทางเข้าประเทศต่าง ๆ ได้อย่างอิสระ ไม่จำเป็นต้องเสียเวลาขอวีซ่าได้มากถึง 193 ประเทศ โดยใช้ข้อมูลอ้างอิงจาก International Air Transport Association (IATA) หรือสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ ส่วนความทรงอิทธิพลของพาสปอร์ตในอันดับอื่น ๆ 10 อันดับ มีดังนี้

  • อันดับที่ 2 เกาหลีใต้ สามารถเดินทางไปยัง 192 ประเทศ โดยไม่ต้องขอวีซ่า
  • อันดับที่ 3 เยอรมนีและสเปน สามารถเดินทางไปยัง 191 ประเทศ โดยไม่ต้องขอวีซ่า
  • อันดับที่ 4 ฟินแลนด์ อิตาลี และลักเซมเบิร์ก สามารถเดินทางไปยัง 190 ประเทศ โดยไม่ต้องขอวีซ่า
  • อันดับที่ 5 ออสเตรีย เดนมาร์ก เนเธอร์แลนด์ และสวีเดน สามารถเดินทางไปยัง 189 ประเทศ โดยไม่ต้องขอวีซ่า
  • อันดับที่ 6 ฝรั่งเศส ไอร์แลนด์ โปรตุเกส และสหราชอาณาจักร สามารถเดินทางไปยัง 188 ประเทศ โดยไม่ต้องขอวีซ่า
  • อันดับที่ 7 เบลเยียม เช็ก นิวซีแลนด์ นอร์เวย์ สวิตเซอร์แลนด์ และสหรัฐอเมริกา สามารถเดินทางไปยัง 187 ประเทศ โดยไม่ต้องขอวีซ่า
  • อันดับที่ 8 ออสเตรเลีย แคนาดา กรีซ และมอลตา สามารถเดินทางไปยัง 186 ประเทศ โดยไม่ต้องขอวีซ่า
  • อันดับที่ 9 ฮังการีและโปแลนด์ สามารถเดินทางไปยัง 185 ประเทศ โดยไม่ต้องขอวีซ่า
  • อันดับที่ 10 ลิทัวเนียและสโลวาเกีย สามารถเดินทางไปยัง 184 ประเทศ โดยไม่ต้องขอวีซ่า

สำหรับประเทศไทย อยู่ในอันดับที่ 65 (ร่วมกับเบลาลุสและโบลิเวีย) สามารถเดินทางไปยัง 79 ประเทศ โดยไม่ต้องขอวีซ่า โดยการจัดอันดับในปี 2023 อันดับของประเทศไทยขยับขึ้นมาจากอันดับที่ 70 เมื่อปี 2022 ที่ผ่านมา แต่จำนวนจุดหมายปลายทางเท่าเดิมที่ 79 ประเทศ

แต่จากข้อมูลของ กรมการกงสุล กระทรวงต่างประเทศ ลงวันที่ 30 กันยายน 2565 ระบุรายละเอียดเกี่ยวกับประเทศและดินแดนที่ผู้ถือหนังสือเดินทางไทยเดินทางไปได้โดยไม่ต้องขอรับการตรวจลงตรา โดยแบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่ ผู้ถือหนังสือเดินทางทูตและราชการ สามารถเดินทางไปยังประเทศและดินแดนต่าง ๆ ได้ 86 แห่ง และผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดา สามารถเดินทางไปยังประเทศและดินแดนต่าง ๆ ได้เพียง 34 แห่งเท่านั้น

ส่วนประเทศที่อยู่ในอันดับสุดท้าย หรือพาสปอร์ตที่ทรงอิทธิพลน้อยที่สุดในโลก คือ อัฟกานิสถาน สามารถเดินทางไปยัง 27 ประเทศเท่านั้น โดยไม่ต้องขอวีซ่า หากสนใจดูประเทศและอันดับอื่น ๆ สามารถดูได้ที่ Henleyglobal

การจัดอันดับบอกอะไรเรา

จะเห็นได้ว่าพลเมืองของญี่ปุ่นและสิงคโปร์ คือนักเดินทางที่มีอิสระสูงในการเดินทางเข้าสู่ประเทศปลายทางต่าง ๆ ได้โดยไม่ต้องเดือดร้อนเรื่องการทำวีซ่า ประเทศต่าง ๆ ทั้ง 193 ประเทศ มีความยินดีที่จะอ้าแขนต้อนรับนักเดินทางจากทั้ง 2 ประเทศโดยไม่ถูกขอตรวจวีซ่า แสดงให้เห็นว่า พลเมืองผู้ถือพาสปอร์ตของญี่ปุ่นและสิงคโปร์มีความน่าเชื่อถือในระดับสูง ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลที่ว่าทั้ง 2 ประเทศจัดอยู่ในอันดับประเทศที่ร่ำรวยที่สุดในโลก ซึ่งหมายความว่าพวกเขาเป็นนักท่องเที่ยวที่มีศักยภาพในการใช้จ่ายสำหรับการเดินทาง ประเทศปลายทางมีโอกาสที่จะได้เงินจากการท่องเที่ยวมากขึ้นเมื่อนักท่องเที่ยวของทั้ง 2 ประเทศเดินทางไปเยือน

ไม่เพียงเท่านั้น สังคมที่พลเมืองญี่ปุ่นและสิงคโปร์อาศัยอยู่ เป็นสังคมที่มีความเป็นระเบียบวินัยสูงมาก อาจด้วยเพราะการปลูกฝังที่ได้ผล และการบังคับใช้กฎหมายที่เข้มงวด ทำให้พวกเขาติดนิสัยความมีระเบียบวินัยพวกนี้ไม่ว่าจะตัวพวกเขาจะอยู่ที่ไหนก็ตาม ยกตัวอย่างเรื่องการรักษาความสะอาด ทั้งญี่ปุ่นและสิงคโปร์ต่างก็เป็นประเทศที่รักษาสะอาดในพื้นที่สาธารณะเป็นอย่างดี มันแสดงให้เห็นแนวโน้มที่พวกเขาจะยังรักษาความสะอาด ความมีระเบียบวินัย การคำนึงถึงส่วนรวม และรักษากฎหมายของประเทศปลายทางเป็นอย่างดีด้วยเช่นกัน

ตลอดระยะเวลากว่า 18 ปีที่ผ่านมา ที่ Henley Passport Index ได้จัดอันดับดัชนีของหนังสือเดินทางที่แตกต่างกัน 199 เล่มและจุดหมายปลายทางการเดินทาง 227 แห่ง (จัดทำครั้งแรกในปี 2006) โดยอิงตามข้อมูลพิเศษจาก International Air Transport Authority (IATA) พบว่าญี่ปุ่นและสิงคโปร์เป็นประเทศที่ติดอันดับต้น ๆ “พาสปอร์ตที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลก” เสมอ และตั้งแต่ปี 2018 มาจนถึงปัจจุบัน ทั้งญี่ปุ่นและสิงคโปร์ก็ก้าวขึ้นมาครองอันดับที่ 1 และ 2 หรือที่ 1 ร่วม สำหรับประเทศที่พาสปอร์ตทรงอิทธิพลที่สุด

Henley Passport Index จะถูกอัปเดตข้อมูลทุกไตรมาส ข้อมูลดังกล่าวก็ถือเป็นเครื่องมืออ้างอิงมาตรฐานสำหรับพลเมืองโลกและรัฐอธิปไตยทั้งหลาย ในการประเมินว่าพลเมืองผู้ถือหนังสือเดินทางของประเทศต่าง ๆ ทั้ง 199 เล่มนี้ มีความน่าเชื่อถือจัดอยู่ในอันดับใดสำหรับการเดินทางทั่วโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook