ท่องเที่ยวธรรมชาติ ป่าปรงพันปีชนิดเดียวในไทย 1 เดียวในโลก

ท่องเที่ยวธรรมชาติ ป่าปรงพันปีชนิดเดียวในไทย 1 เดียวในโลก

ท่องเที่ยวธรรมชาติ ป่าปรงพันปีชนิดเดียวในไทย 1 เดียวในโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้(29 ส.ค. 62)จะพาไปแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวท่ามกลางธรรมชาติ ชื่อว่าภูคลี ที่ถือว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ ในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ ที่มีสิ่งพิเศษกว่าที่อื่นๆ ก็คือต้นปรง

โดยปรงพันธุ์ที่นี่เป็นพันธุ์ที่พบในชัยภูมิหนึ่งเดียวเท่านั้น จึงตั้งชื่อเป็นทางการว่า “ต้นปรงชัยภูมิ” หรือ “ปรงเท้าช้าง” แต่เมื่อนักท่องเที่ยวมาเที่ยวเห็นว่ามันมีอายุหลายปี เลยเรียกติดปากกันว่า “ปรงพันปี”

ซึ่งต้นปรงที่ชัยภูมิ ยังคงเป็นป่าต้นปรงที่สมบูรณ์มาก ควรแก่การอนุรักษ์ยิ่งนัก ลักษณะของปรงจะมีโคนต้นที่ใหญ่ มีชนิดเดียวในไทย และหนึ่งเดียวในโลก มีสภาพอากาศเย็นตลอดทั้งปี มีระดับความสูงกว่าระดับน้ำทะเล 1,318 เมตร

และยังมีผาชมจันทร์ ผาทองแดง ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่แห่งเดียวกันอีกด้วย เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่ชอบบรรยากาศแบบธรรมชาติ ตั้งแคมป์ค้างคืนบนป่าเขา และเดินชมตามป่าเขาที่หาได้ยากในปัจจุบัน

นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ กล่าวว่า ป่าปรงพันปีภายในอุทยานแห่งชาติภูแลนคาแห่งนี้ จะเป็นพันธุ์ที่มีเฉพาะในพื้นที่ชัยภูมิเท่านั้น ซึ่งมีลักษณะเป็นเท้าช้างมีลักษณะที่สวยงามที่ขึ้นอยู่บนภูเขาสูง ซึ่งบนภูคลีแห่งนี้จะมีความสูงประมาณ 900- 1,000 เมตร

ซึ่งมีสวยงามของบรรยากาศบนภูเขาสูง เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบเดินป่าที่ท้าทาย พร้อมกันนี้ จังหวัดชัยภูมิ ยังได้มีโครงการอนุรักษ์และปลูกป่าพื้นใหญ่ทั้งในเขตอุทยานแห่งชาติภูแลนคา และอุทยานแห่งชาติตาดโตน ได้ร่วมกันพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ตั้งแคมป์ค้างคืนบนป่าเขา และเดินชมตามป่าเขาที่หาได้ยากในปัจจุบัน

พร้อมกันนี้ จังหวัดชัยภูมิ ยังได้มีโครงการอนุรักษ์และปลูกป่าพื้นใหญ่ทั้งในเขตอุทยานแห่งชาติภูแลนคา และอุทยานแห่งชาติตาดโตน ได้ร่วมกันพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ โดยให้ทุกคนได้มีส่วนร่วมในการปลูกป่า อนุรักษ์ป่าต้นน้ำในป่าผืนใหญ่

อย่างเช่นเมื่อปีที่ผ่านมาทางจังหวัดชัยภูมิ ได้ร่วมกันปลูกป่าโล่ใหญ่ สร้างฝายน้ำมีชีวิตจำนวน กว่า 100 ฝายในเขตอุทยานแห่งชาติตาดโตน บนภูเขาหัวโล้น 5 ลูก บนพื้นที่กว่า 13,000 ไร่ ซึ่งขณะนี้ต้นไม้เริ่มเจริญเติบโตและเริ่มออกดอก คาดว่าประมาณอีก 5 ปี จังหวัดชัยภูมิจะมีแหล่งน้ำอุดมสมบูรณ์ป้องกันภัยแล้งในระยะยาวต่อไปอีกด้วย

ด้าน นายวิชานนท์ แสนผาลา หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูแลนคา บอกว่าขณะนี้กำลังมีการปรับปรุงพื้นที่สำหรับรองรับนักท่องเที่ยวร่วมกับชาวบ้านบ่อทองคำ ต.ซับสีทอง อ.เมืองชัยภูมิ โดยการนำของ ผู้ใหญ่หนูแดง บุดดีหล้า ในการพัฒนาพื้นที่ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกแห่งที่ยังคงความสมบูรณ์ในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ

สอบถาม อุทยานแห่งชาติภูแลนคา โทร. 044-810-902 ถึง 3 , ผญ.หนูแดง บุดดีหล้า โทร.08-3389-4359 , สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดชัยภูมิ โทร. 044-822502 , อบต.ซับสีทอง โทร. 044-056-041

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ ท่องเที่ยวธรรมชาติ ป่าปรงพันปีชนิดเดียวในไทย 1 เดียวในโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook