"ถ้ำผาขาวมรกต" ความงามของชุมชนบ้านปูแป้ จตาก ที่รอทุกคนไปสัมผัส

"ถ้ำผาขาวมรกต" ความงามของชุมชนบ้านปูแป้ จตาก ที่รอทุกคนไปสัมผัส

"ถ้ำผาขาวมรกต" ความงามของชุมชนบ้านปูแป้ จตาก ที่รอทุกคนไปสัมผัส
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"ถ้ำผาขาวมรกต" ของชุมชนบ้านปูแป้ ต.พระวอ อ.แม่สอด จ.ตาก เป็นถ้ำที่สวยงามอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดตาก ระยะทางห่างจากหมู่บ้านประมาณ 8 กิโลเมตร และ ต้องเดินเข้าไปอีกประมาณ 400 เมตรจนถึงถ้ำ ระหว่างเส้นทางที่เดินไปยังถ้ำ เป็นเส้นทางธรรมชาติสวยงาม ในช่วงหน้าฝนจะเห็นดอกกระเจียวสีส้ม ต้นชะอม และต้นไม้นานาชนิด

ถ้ำแห่งนี้ยังมีความสมบูรณ์ ภายในถ้ำมีขนาดกว้างอลังการมีห้องขนาดใหญ่เชื่อมต่อกันจำนวน 4-5 ห้อง สามารถบรรจุคนได้หลายพันคนมีช่องอากาศถ่ายเทได้สะดวก หินงอกหินย้อยขึ้นอยู่จำนวนมาก ลักษณะคล้ายเพชรระยิบระยับตา สวยงาม บางจุดเป็นม่านหินย้อย สวยงามตระการตามีค้างคาวอยู่อาศัย

ถ้ำผาขาวมรกตแห่งนี้ ยังรอนักท่องเที่ยวมาเที่ยว และเยี่ยมชมธรรมชาติ อยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติตากสินมหาราช ด้วยความร่วมมือร่วมใจของพี่น้องชาวบ้านปูแป้ และหน่วยงานของรัฐเตรียมผลักดันและส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวกัน เยอะๆ

นายทองสุข หมายสกุลเดช 139 หมู่ 3 ตำบลพะวอ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก กล่าวว่า วันนี้ตนเองและชาวบ้านตัวแทนของบ้านปูแป้ นำเสนอการท่องเที่ยวในหมู่บ้านโดยมีคณะอาจารย์มหาวิทยาลัยราชมงคลล้านนาตาก

ได้มีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวของหมู่บ้าน "ถ้ำผาขาวมรกต" พัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวของชุมชน เพื่อหารายได้เข้าชุมชน แถวบ้านจะได้มีกิจกรรมหรือรายได้ เป็นรายได้เสริมของชุมชน ต่อไป

นายทองสุข เล่าต่ออีกว่าครั้งแรกที่มีการค้นพบถ้ำผาขาวมรกต ในสมัยก่อนได้มีผู้เฒ่าผู้แก่ในหมู่บ้านและออกเดินทางป่าและเก็บของป่าและล่าสัตว์ ได้บังเอิญไปพบถ้ำโดยบังเอิญและมีการสำรวจถ้ำ เข้าไปก็ไปเจอ ถ้ำที่สวยงามที่มีหินงอกหินย้อย และภายในถ้ำมีมูลค้างคาวเป็นจำนวนมาก

พัฒนาต่อมาชาวบ้านก็ได้บอกต่อๆ กันไปจนถึงให้รู้จักถ้ำนี้เพราะมีการสำรวจถ้ำอย่างเป็นทางการในปี พ.ศ. 2559 โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดตากสมัยนั้น นายสมชัยฐ์ หทยะตันติ และนาย ธนยศ ปานขาวนายอำเภอแม่สอดสมัยนั้น

กำนันผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่ป่าไม้อุทยานแห่งชาติตากสินมหาราช และชาวบ้านปูแป้ ร่วมกันออกสำรวจ ด้วยความที่ถ้ำมีเอกลักษณ์อย่างหนึ่งคือมีแสงส่องผนังถ้ำจะมีแสงระยิบระยับจึงตั้งชื่อถ้ำนี้ว่า "ถ้ำผาขาวมรกต"

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ "ถ้ำผาขาวมรกต" ความงามของชุมชนบ้านปูแป้ จตาก ที่รอทุกคนไปสัมผัส

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook