"เมี่ยงส้มโอขาวแตงกวาสูตรโบราณ" เจ้าเดียวในชัยนาท หวานฉ่ำอมเปรี้ยว

"เมี่ยงส้มโอขาวแตงกวาสูตรโบราณ" เจ้าเดียวในชัยนาท หวานฉ่ำอมเปรี้ยว

"เมี่ยงส้มโอขาวแตงกวาสูตรโบราณ" เจ้าเดียวในชัยนาท หวานฉ่ำอมเปรี้ยว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ส้มโอขาวแตงกวา เป็นไม้ผลเฉพาะถิ่น พืชเศรษฐกิจสำคัญของจังหวัดชัยนาท มีการปลูกสืบต่อกันมากว่า 100 ปี ส้มโอขาวแตงกวาเป็นไม้ผลที่มีลักษณะพิเศษคือ

เนื้อกุ้งใหญ่ แห้ง รสหวาน อร่อย สีน้ำผึ้งทอง เนื้อนุ่ม รสชาติหวานซ่อนเปรี้ยวอร่อยเป็นที่ต้องการของตลาดที่ผู้บริโภคชื่นชอบ แหล่งปลูกดั้งเดิมอยู่ในเขตพื้นที่อำเภอมโนรมย์ เป็นพืชเศรษฐกิจสำคัญที่มีการปลูกแพร่กระจายอยู่ในทุกอำเภอของจังหวัดชัยนาท

ทางจังหวัดชัยนาท จึงมีการจัดงานวันส้มโอขาวแตงกวาจังหวัดชัยนาทและของดีศรีท้องถิ่นครั้งที่ 36 ประจำปี 2562 ภายใต้แนวคิดที่ว่า “วิถีชุมชนลุ่มเจ้าพระยา สู่ส้มโอขาวแตงกวาชัยนาท” โดยงานกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-22 กันยายน 2562 ที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดชัยนาท ที่สำคัญตลอดทั้ง 10 วัน ราคาจำหน่ายกิโลกรัมละ 60 บาท ส่วนกิ่งพันธุ์ราคาขึ้นอยู่กับขนาดของกิ่ง ทำให้มีเงินสะพัดในงานวันละหลายล้านบาท

แต่สิ่งที่เป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมงาน จนต้องสะดุดหยุดมาชิมก็คือเมนู "เมี่ยงส้มโอ" สูตรโบราณ ทำสด ใหม่ จาก "สวนส้มโอตาเบิ้มขนส่ง" เจ้าเดียวในชัยนาท มีทำมาให้ชิมกันสดๆ ห่อใหม่ๆ พอได้ชิมหลายๆ คนก็ซื้อติดไม้ติดมือกลับบ้านชื่นชมกันยกใหญ่

เพราะปกติจะเคยกินกันแค่เมี่ยงธรรมดา ใส่ถั่ว ใส่มะพร้าว ใส่พริก ใส่หอม แต่นี่ ใส่ตัวเนื้อของส้มโอเข้าไปเพิ่มรสชาติความเปรี้ยวความหวานฉ่ำน้ำเวลากัด ทำให้คนที่มาชิมต่างก็ยกนิ้วให้กับความอร่อย

นางศุธิรา พงษ์พเดิม หรือเจ๊น้อง อายุ 38 ปี เปิดเผยว่า ตนเป็นลูกสาวของสวนส้มโอตาเบิ้มขนส่ง โดยในปีนี้การประกวดส้มโอได้รางวัลรองชนะเลิศ แต่เมื่อปีที่แล้วตนลงประกวดแข่งขันทำยำส้มโอ ได้รางวัลชนะเลิศ การันตีโดยหมึกแดง จากนั้นก็ขายยำส้มโอ สูตรโบราณ มาโดยตลอด

พอมาถึงปีนี้ อยากขายอะไรแปลกใหม่กว่าเดิม จึงคิดว่าจะทำเมี่ยงส้มโอ สูตรของตัวเองโดยการนำส้มโอไปเคี่ยวในน้ำตาลสำหรับราดเป็นน้ำเมี่ยง และใส่เนื้อเข้าไปในตัวของเที่ยงเวลาห่ออีกทีเพื่อความฉ่ำ ได้ความหวานอมเปรี้ยว ไปเสริม

หากใครอยากมาชิมสามารถมาชิมได้ที่ งานวันส้มโอขาวแตงกวาจังหวัดชัยนาทและของดีศรีท้องถิ่นครั้งที่ 36 ประจำปี 2562 ที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดชัยนาท ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 22 ก.ย. 2562 ในราคาชุดละ 50 บาท เท่านั้น หรือสอบถามได้ที่ทางโทรศัพท์หมายเลข 086-9391965

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ "เมี่ยงส้มโอขาวแตงกวาสูตรโบราณ" เจ้าเดียวในชัยนาท หวานฉ่ำอมเปรี้ยว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook