"ผาเสวยภูพาน" ทะเลหมอก น่าสัมผัสช่วงฤดูอากาศหนาว

"ผาเสวยภูพาน" ทะเลหมอก น่าสัมผัสช่วงฤดูอากาศหนาว

"ผาเสวยภูพาน" ทะเลหมอก น่าสัมผัสช่วงฤดูอากาศหนาว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2562 จากการติดตามสภาพอากาศในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ พบว่า อากาศหนาวเย็นลงอย่างต่อเนื่อง อุณหภูมิพื้นราบต่ำสุดประมาณ 21 องศาเซลเซียส ส่วนยอดภูอุณหภูมิต่ำสุดประมาณ 18 องศาเซลเซียส โดยเฉพาะตามเทือกเขาภูพานพบว่า มีสภาพอากาศหนาวเย็นและมีหมอกหนาในช่วงกลางดึกจนถึงช่วงเช้า

ทำให้ตามแหล่งท่องเที่ยวจุดชมวิวต่างๆ โดยที่บริเวณ “ผาเสวย” ต.ผาเสวย อ.สมเด็จ ตั้งอยู่ริมถนนสายสมเด็จ-สกลนคร บนเทือกเขาภูพาน รอยต่อระหว่าง จ.กาฬสินธุ์-จ.สกลนคร ข้ามเทือกเขาภูพาน พบว่าเป็นจุดชมวิวที่มีความสวยงาม ซึ่งมีลานจอดรถขนาดใหญ่พร้อมจุดให้ยืนชมวิวชมทะเลหมอกและลมที่พัดเย็นสบายตลอดทั้งวัน โดยประชาชนที่เดินทางข้ามเทือกเขาภูพานจะแวะชมวิวที่บริเวณผาเสวยกันตลอดทั้งวัน

ผาเสวยภูพานเป็นจุดที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 เคยเสด็จฯ เสวยพระกระยาหาร เมื่อ 64 ปีที่แล้ว โดยเป็นหน้าผาสูงชัน มองไปรอบหน้าจะมีต้นไม้สูงใหญ่และพบทะเลหมอกสวยงาม ทำให้นักท่องเที่ยวที่ขับรถผ่านไปมาต้องแวะเก็บภาพสวยๆ พร้อมกับสัมผัสอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งวัน ซึ่งจะมีพ่อค้าแม่ค้านำอาหารเครื่องดื่มมาจำหน่าย ถือเป็นจุดพักรถสำหรับผู้ที่จะเดินทางข้ามเทือกเขาภูพาน

"ผาเสวยภูพาน" พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 พร้อมสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ ได้เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎรภาคอีสานเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2498

โดยได้แวะประทับและเสวยพระกระยาหารกลางวันที่ผาเสวย อ.สมเด็จ นำความปลื้มปีติแก่พสกนิกรชาวกาฬสินธุ์อย่างหาที่เปรียบมิได้ และเพื่อเป็นอนุสรณ์สถาน จังหวัดกาฬสินธุ์ได้ตั้งชื่อว่าผาเสวย และนำไปประกอบอีกหนึ่งสถานที่สำคัญในคำขวัญของจังหวัดกาฬสินธุ์ คือ หลวงพ่อองค์ดำลือเลื่อง เมืองฟ้าแดดสงยาง โปงลางเลิศล้ำ วัฒนธรรมภูไทย ผ้าไหมแพรวา ผาเสวยภูพาน มหาธารลำปาว ไดโนเสาร์สัตว์โลกล้านปี

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ "ผาเสวยภูพาน" ทะเลหมอก น่าสัมผัสช่วงฤดูอากาศหนาว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook